ทารัสซีเมีย

วันนี้ไปฟังผลน้ำค่ำมาหมอบอกลูกเราเปนทารัสซีเมีย ขั้นรุนแรงต้องเอาออกแต่เราไม่อยากเอาออกเพราะเปนตัวแร้วคุนแม่ท่านไหนเคยเปนแบบนี้บ้างค่

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

ถ้าหมอแนะนำให้เอาออกควรเชื่อหมอนะคะ ถ้าเขาออกมาใช้ชีวิตแบบทรมานคุณแม่จะต้องสงสารเขาไปตลอด แล้วคงอยู่ได้ไม่นานค่ะ โรคนี้เป็นโรคเกี่ยวกับเลือดด้วย ยิ่งขั้นรุนแรงนี่ไม่ต้องบอกว่ามันร้ายแรงขนาดไหน อาการเบื้องต้นคือ หัวโต ท้องโต ขาแขนไม่มีแรง เคสนี้ควรเชื่อหมอดีกว่าค่ะแม่ เสียใจตอนนี้ดีกว่าต้องเสียใจไปตลอดเวลาเห็นเขาทรมาน ยังไงแล้วก็ขอให้สู้ๆและผ่านไปได้ด้วยดีค่ะแม่ 🥺

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เคยยุติการตั้งครรภ์เมื่อกลางปีที่แล้วค่ะ เหตุเพราะผลตรวจน้ำคร่ำน้องเป็นธารัสซีเมียชนิดรุนแรงหมอแนะนำให้เอาออกเพราะมีผลกับแม่ด้วย ตอนได้ยินหูดับเลยค่ะ กว่าจะทำใจยอมรับได้ คลอดมาเห็นหน้าลูกเห็นลูกหายใจเฮือกสุดท้ายบนอกยิ่งเสียใจค่ะ ถัดมาไม่กี่เดือนน้องก็มาใหม่ตอนนี้30wแล้วค่ะ สู้ๆนะคะแม่

VIP Member

คุณแม่ต้องลองคิดดูดีๆนะคะ ถ้าปล่อยให้เค้าคลอดออกมา คุณแม่ต้องมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ เนื่องจากบางรายต้องให้เลือดตลอดชีวิตก็มี ซึ่งเด็กที่เป็นธาลัสซีเมีย จะมีอายุที่สั้นกว่าคนปกติทั่วไป ส่วนใหญ่จะมีลักษณะตัวซีด บวม แม่ลองชั่งใจดูนะ ลองปรึกษาหมอดู เป็นกำลังมจให้นะคะ

ทำใจเอาออกเถอะค่ะ. เพราะเรามีเพื่อนที่เป็นทารัสซีเมีย มันทรมาณมากนะคะ. ขนาดเราแค่เป็นเพื่อนยังสงสารขนาดนี้เลย แล้วพ่อแม่เค้าละค่ะ คงจะวสาสารลูกมากๆๆ. ต้องไปถ่ายเลือดทุกเดือน. ค่าใช้จ่ายที่ตามมาอีกมากค่ะ. เชื่อคุณหมอเถอะค่ะ

เอาออกค่ะถ้าไม่เอาออกคลอดออกมาก็เสียชีวิตหรือไม่ก็พิการค่ะ คนเเถวบ้านก็เป็นแต่ไม่ตายรอดมาก็ต้องให้เลือดตลอด เข้าออกรพ.เป็นว่าเล่นใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไปไม่ได้ ตอนนี้ตายไปล่ะเพราะหมอบอกคนพวกนี้อายุจะสั้น

ก็ควรทำตามที่หมอบอกเไหมคะสงสารก็สงสารแต่เคยมีญาติเค้าไม่ทำตามหมอ พอคลอดเด็กก็ไม่แข็งแรง มีปัญหาหลายอย่าง สุดท้ายเค้าก็ไม่อยู่กับเราค่ะ อารมณ์นั้นคงเสียใจสุดๆเลย. ลองปรึกษาสามีดูนะคะ

5y ago

ค่ะขอบคุนนะค่ะ

ตามคุณหมอค่ะแม่ ถ้าเป็นสายพันธุ์อัลฟ่าa1 มันรุนแรงขนาดที่น้องเสียในครรภ์ ถ้าปล่อยไว้แม่จะครรภ์เป็นพิษ หรือถ้าคลอดออกมาน้องอาจจะเสียภายใน24ชม วันนั้นจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมเลยค่ะ

VIP Member

จะได้ไปตรวจวันที่ 18 นี้เหมือนกันค่ะ ผลออกมาแบบนี้แล้วยังไงก็ต้องเอาน้องออกก่อนนะคะ เพื่อน้องและเพื่อตัวเราเองนะคะ ไม่อย่างนั้นจะส่งผลเสียทั้งต่อลูกและต่อเราเลยค่ะ ❤️

VIP Member

ไม่ควรตั้งครรภ์ต่อนะค่ะแม่ สงสารน้องถ้าปล่อยน้องคลอดมาต้องถ่ายเลือดทุกเดือนสงสารน้องนะค่ะแม่ ปล่อยน้องไปแล้วเดี๋ยวให้น้องกลับมาใหม่แบบสมบูรณ์ดีกว่าค่ะ

เชื่อคุณหมอครับ เพราะถ้าให้ลูกโตเสี่ยงเสียชีวิตขณะตั้งครรภ์ เห็นคนใกล้ตัวเจอปัญหานี้แล้วสงสารมากครับ สู้ใหม่เดี๋ยวน้องก็มานะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

คำถามที่เกี่ยวข้อง