ผล HIV บวก

มีแม่ๆท่านไหนที่ตั้งท้องแล้วพบว่าตัวเองติดเชื้อ HIV บ้าง หรือเป็นอยู่แล้วแล้วตั้งท้อง มีวิธีรับมืออย่างไรบ้างคะ

92 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเป็นผู้ติดเชื้อ HIV ตั้งแต่อายุ 15 และทานยาต้านมาตลอด และได้ตั้งครรภ์จนคลอดบุตรได้อายุได้ 5 เดือนครึ่งแล้วค่ะ (แรกเกิดลูกกินยาต้านแบบน้ำให้ครบ 28 วัน ทานให้ตรงเวลา และติดตามผลเลือด ตอนอายุ 1 เดือน / 4 เดือน และ 1 ขวบครึ่งค่ะ) ตอนที่รู้ว่าว่าติดเชื้อ เราเป็นวัยรุ่นค่ะ แต่เราทราบว่ามียาทานค่ะ และต้องทานตรงเวลา ต่อเนื่องตลอดชีวิต (จนกว่าจะมียาให้หายขาด) และสามารถมีบุตรได้ โดยโอกาสเสี่ยง ที่เชื้อจะไปถึงลูกมีไม่ถึง 2% ถ้าระดับเชื้อไวรัสต่ำกว่า 40 copies (ตอนนั้นรักแฟนมาก จนจะเป็นอะไรก็ยอม 😑 แต่ต้องแลกกับการกินยาตั้งแต่วัยรุ่น เบื่อมากจ้า... 11 ปีกว่าแล้ว) แต่แม่เราช็อคเกือบตายค่ะ เพราะท่านค่อนข้างหัวโบราณ และไม่สอนเราเรื่องเพศศึกษาเลย (แต่ตอนนี้เราแทบจะรู้ทุกเรื่อง 555+ ) ตอนที่ท้อง เราอายุ 26 ค่ะ ท้องแรก แม่เราก็กังวลใจค่ะ แต่สุดท้ายเจ้าตัวเล็กก็ปกติดี กำลังวุ่นวายเลย 😅 คว่ำๆหงายๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ กับว่าที่คุณแม่และคุณพ่อ เราจะเดินหน้ากันต่อค่ะ พวกเราจะอยู่ได้นานเทียบเท่าคนปกติ เพื่อที่จะดูวิวัฒนาการการรักษาที่ดีขึ้น และดูเจ้าตัวเล็กด้วย อยากเปิดเผยตัวตนกับคุณแม่นะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ ขอให้คุณแม่ทราบไว้ว่า มีอีกหลายคน ที่กำลังเจอสถานการณ์เดียวกัน คุณไม่ได้โดดเดี่ยว หรืออยู่ตามลำพังค่ะ 😍

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

แม่เก่งมากเลยคะ สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้นะคะ

จากประสบการณ์ตอนนี้นะคะ ดูแลรักษาตัวเองปกติค่ะ ทานยาต้านไวรัสที่หมอให้มา ตรงเวลาเป๊ะๆ ตรวจเลือดตั้งแต่ตั้งครรภ์ 1 เดือนแรก แล้วได้รับยาทานยามาจน ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้19+2 ผลเลือดกลับมาเป็น ปกติแล้วค่ะ แต่แค่เราต้องทานยาไปตลอด สู้ๆนะคะ #เพิ่งตรวจเจอตอนท้อง ถือว่าโชคดีแล้วค่ะ รักษาทัน อาจไม่หายขาด แต่ลูกมีความปลอดภัยสูงค่ะ มีเชื้อ ไม่ได้แปลว่าเป็นเอดส์จ้า เราคิดในทางที่ดี สร้างกำลังใจให้ตัวเอง แล้วมันจะดีขึ้นค่ะ 😊

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

เจาะเลือดลูกตามที่ข้างบนบอกไหมคะ1เดือน4เดือน1ขวบครึ่ง

ฝากครรภ์​ตามปกติ​ ทานยาตามที่หมอเตรียมให้​ ดูแลสุขภาพ​ตัวเองให้ดีที่สุด​ แม่ติดเชื้อแต่ลูกแค่เสี่ยงเท่านั้น​ ตอนครบกำหนดหรือคลอด​ หมอจะให้ผ่าเพื่อไม่ให้เด็กเสี่ยงรับสารหลั่งของแม่ขณะผ่านช่องคลอด​ จากนั้นก็เลี้ยงเด็กตามขั้นตอนของหมอนะคะ​ เด็กมีโอกาสสูงที่จะไม่มีเชื้อ​ สู้ๆ​ คะ

หลานสาวเป็นคะ ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้6เดือนแล้ว มาทราบผลว่าเป็นตอนตั้งครรภ์ ทาง รพ.ให้ยากดเชื้อมาทานและนัดตรวจทุกๆเดือน เด็กมี%ติดเชื้อจากคุณแม่เพียง2%เท่านั้น แต่หลังจากคลอดแล้วคุณแม่จะไม่สามารถให้นมน้องได้ เพราะน้องอาจติดเชื้อจากคุณแม่จากการให้นม

สู้ๆนะคะแม่ อย่าท้อ ที่สำคัญทานยาให้ตรงเวลาตามที่หมอสั่ง ทานอาหารที่มีประโยชน์ ถึงเราจะมีเชื้อก็ใช่ว่าลูกจะมีเชื้อเสมอไปค่ะ พยายามอย่าเครียดนะคะ หาคนที่สามารถไว้ใจได้คุยด้วย ทุกๆโรค กำลังใจสำคัญที่สุดค่ะ

VIP Member

ไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้ ยังไงก็กอดๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ ไปค้นเจอในเน็ตมาค่ะ คุณแม่ลองอ่านดูนะคะ https://www.rakluke.com/article/23/104/4600/hiv--%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88

อ่านเพิ่มเติม

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นและกำลังใจค่ะ ทำให้เราได้รุ้ว่า ยังมีแม่ๆอีกหลายๆคนที่มีเชื้อ hiv แต่ทานยาสม่ำเสมอ ดูแลร่างกาย เคร่งครัดตามคำแนะนำแพทย์ ลูกก็ปกติได้ ขอบคุณจริงๆค่ะ 🙏🙏🙏

แนะนำฝากท้องที่ รพ นะคะเพราะว่าทางโรงพยาบาลเขาจะมียาต้านค่ะและค่อยให้คำแนะนำอย่างดีค่ะเราเคยไปฝากที่โรงพยาบาลเขาจะมีคลีนิกคอยให้คำปรึกษาแต่ผลเลือดเราปกติดีค่ะแม่

4y ago

800ขึ้นคะ

สู้ ๆ ค่ะ ถ้าฝากครรภ์กับทาง รพ. เขาจะมีวิธีแนะนำ และมียาต้านให้คุณแม่ค่ะ โดยลูกจะไม่มีผลกระทบใด ๆ ถุงติดเชื้อ ถ้าเรากินยาต้าน ลูกไม่ได้ติดเชื้อด้วยค่ะ

ตอนแรกจิตตกมากเลยคะ ตอนนี้เราได้ฝากครรภ์และรับยาต้านจากคุณหมอ มาทานตอนนี้ เราขออยู่อย่างเดียวขออย่าไห้ถึงลูกก็พอค่ะ สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจไห้คะ

5y ago

คุณหมอแนะนำไห้ผ่าคลอดค่ะ และก็ห้ามให้ลูกทานนมจากเต้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง