ท้องละสำออยหรอคะ

คือเราท้องได้10สัปดาห์​ค่ะไม่มีอาการ​แพ้ท้องไรเลย แต่มีอาการอ่อนเพลียมากมากแบบไม่มีแรงทำงานเลยบางวันอยากนอนอย่าง​เดียว​ คนที่ทำงานก็บอกเขาเคยท้องเขาก็ยังทำงานได้ปกติ​ คือช่วงนี้เราหยุดบ่อย​ มีวิธีทำให้ร่างกาย​มีเรี่ยวแรงมั้ยคะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

59 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ขอแสดงความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมานะคะ ว่ากันด้วยเหตุผลเนาะ เพื่อนร่วมงานไม่ได้จ้างเราก็จริงค่ะ แต่งานบางงาน ถ้าขาดคนๆหนึ่งในทีมไป คนที่อยู่ต้องทำงานหนักเพิ่มมากขึ้น ยิ่งถ้าเราลาบ่อยๆ เลยอาจจะรู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบ ยิ่งมีอคติกับเราเพิ่มไปอีก จขพ. ลองคุยกับคนที่ทำงานในทีมเป็นเชิงปรึกษาหรือขอคำแนะนำน่าจะโอเคกว่านะคะ ถ้ายังจะต้องทำงานร่วมกันไปอีกนาน ยิ่งถ้าเขาว่าเราตรงๆว่าสำออย เราก็คุยกับเขาไปตรงๆเลย ว่าเรามีอาการแบบนี้ๆ เราควรจะทำยังไง แล้วถามกลับไปว่าตอนคนในทีมท้องเขามีอาการแบบเรามั้ย แล้วเขามีวิธีแก้ปัญหายังไง (บางคนพูดตรงๆคือจบตรงนั้น ไม่เอาไปนินทา อันนี้ถือว่าดีค่ะ จะได้จบๆ) จะได้อยู่ร่วมกันแบบสันติค่ะ ยิ่งเราท้องบางทีไปด่าเขาโต้งๆ ผลเสียเกิดกับเรามากกว่าค่ะ ถ้าเป็นเราที่ทนไม่ได้จนต้องออกจากงานตอนนี้จะแย่เอาค่ะ **ปล. ไม่ได้โลกสวยนะคะ อันนี้แนะนำจากประสบการณ์ส่วนตัว ที่ผ่านมาทั้งในแบบที่ตัวเองท้องและคนในทีมท้อง บางทีเราคิดว่ามันเป็นสิทธิของเราที่จะลา แต่เราอาจจะมองข้ามตรงนี้ไปว่าคนอื่นต้องทำงานแทนเราด้วย ยังไงลองไปปรับใช้ดูนะคะ สู้ๆค่ะแม่ อย่าเครียดกับทุกเรื่อง และอย่าลืมบำรุงน้องในท้องด้วยนะคะ 😊**

อ่านเพิ่มเติม

แต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ พึ่งมีประสบการณ์ท้องคนที่2แบบไม่ตั้งตัว และคนแรกไม่มีอาการอะไรเลย แต่กับคนที่2นี้คือเหนื่อยหอบแทบจะขาดใจจนคิดว่าตัวเองเป็นมะเร็งปอดไปคลีนิคกินยาสารพัดทั้งฆ่าเชื้อตัวแรง ทั้งชื้อยาพ่นชื้อยากินยาอันตรายทั้งนั้นอาการเหนื่อยก็ไม่ดีขึ้น จนต้องไปหาหมอเราก็ไม่เอะใจว่าเราตั้งครรภ์หมอก็ไม่ถามอะไรนะคะ แต่เราคิดว่าเราติดเชื้อในปอดเพราะหายใจไม่ได้เหนื่อยแทบตายอ้วกมีไข้เวียนหัวหมอก็เอ็กซเรย์ปอดให้แบบไม่รู้ตัวเองเลยว่าท้องกลับมาถึงบ้านก็รู้สึกมีอาการปวดท้องเหมือนเป็นประจำเดือนแต่ก็ไม่มาสักที่ก็เลยลองตรวจดู ขี้น2ขีดแดงพร้อมกันเลยค่ะ นี้คืออาการเหนื่อยหอบเหมือนคนเป็นหอบหืดแบบไม่เคยเป็นมาก่อนท้องลูกคนแรกสบายมากไม่เป็นไรเลยยันคลอด คนนี้คือสุดๆจากที่คิดว่าติดเชื้อในปอดบ้างล่ะมะเร็งปอดบ้างล่ะ จนมาตรวจเจอว่าท้องถึงได้คิดว่าท้องหรอนี้คืออาการคนท้องหรอ แต่ก็แอบจิตตกกังวลไปหมดว่าลูกจะเป็นอะไรไหมทั้งเอ็กซเรย์ทั้งไปคลีนิคเอายามากินทั้งชื้อยากินเอง บอกเขาไปเลยค่ะแม่ว่าร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน

อ่านเพิ่มเติม

อย่าไปสนใจปากคนที่ทำงานเลยค่ะ แต่ละคนร่างกายไม่เหมือนกัน เราก็โดนช่วงท้องแรกๆ รู้สึกท้อแท้อยากลาออกมาก เราเลือดจางเพราะเป็นธาลัสซีเมีย รู้สึกเพลีย เหนื่อยแล้วเวียนหัวกว่าตอนไม่ท้องมาก แพ้ท้องกินอาหารไม่อร่อย ก็พยายามกินเพื่อไม่ให้เพลียมาก เวียนหัวก็ดมยา ปกติไม่เคยดม น้ำหวาน ลูกอมอะไรที่ทำให้เราสดชื่นมีแรง เราก็กิน ซึ่งเราเป็นพยาบาล เวรก็ต้องอยู่ทั้งกลางวัน และกลางคืน ท้องก็เจ็บบ่อยเพราะงานต้องยืน ต้องเดิน และใช้แรงเยอะ ก็โดนพวกที่เคยท้องนี่แหละว่าให้โดนพูดนั่นๆนี่ๆ บั่นทอนจิตใจตลอด วันไหนเราไม่ไหวก็ลาป่วย อดทนจนตอนนี้ 23 วีคแล้ว ดีที่น้องแข็งแรง จะบอกว่าไม่ต้องสนใจใคร สนใจแค่เรา ร่างกายเราและลูกก็พอค่ะ เพราะเกิดอะไรขึ้นมาเค้าไม่ได้มารับผิดชอบเรา สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บอกไปเลยค่ะ สาระเเนเอาเวลาไปเลี้ยงลูกตัวเองเถอะอีเเก่ ด่าไปเลยค่ะอย่าไปยอมเขาไม่ได้จ้างเราไม่ได้ให้เงินเราใช้อย่าไปยอมค่ะร่างกายเเต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะร่างกายเขาคนดักดานเเล้วค่ะไม่มีเงินจะเเดกก็เลยต้องทำงานเอาจริงๆถ้าเขามีเงินเขาก็อยากนอนเหมือนเรานี่ละค่ะตัวเองอย่าไปเครียดอย่าเอาคำเขามาเข้าหัวเราเลยค่ะเอาไว้ใต้ตีนเถอะเรานี่ค่ะท้องเเรกนอนทั้งวันค่ะจนตอนนี้ท้อง2ก็จะนอนใครจะทำไมนอนจนจะคลอดเเล้วเราก็จะนอนลองมาว่าสำออยดูสิเดะโดนถอนหงอกเเน่เเถวบ้านเราเลยไม่มีใครกล้าว่าขนาดนั้นค่ะถ้านินทาเราให้พ่อเเม่เราฟังยิ่งหนักค่ะสู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เรากำลัง ท้อง4ละ เรายังบอกแฟนเลย ถ้าเราท้องลูกให้เค้า (แฟนใหม่คบมา10ปีแล้ว)เราทำงานไม่ได้เลยนะ เราต้องเลี้ยงลูกติดเราอีกสองคน กำลังกินกำลังใช้ด้วย เล่าให้เค้าฟังอยู่ว่าท้องแต่ละทีเราทำงานไม่ได้เลยต้องลาออกจากงานทุกครั้ง พอเราท้องก้อโชคดีที่เค้าเข้าใจเรา หาเงินคนเดียวอดหลับอดนอนดูแลทั้ง4ชีวิต ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง กินบ้างอดบ้าง ตอนนี้จะ8เดือนแล้ว เราอยากทำงานมากกเอาจิงๆ เพราะภาระเราเองเลยส่วนใหญ่ที่เค้าต้องแบกไว้คนเดียวแอบอิจฉาคนที่เค้าทำงานได้ยันคลอด ทึ่งมากว่าเค้าทำได้งัยนะ🥲

อ่านเพิ่มเติม

เรานี่ไม่ชอบเลยค่ะคนที่ชอบคิดอะไรแบบตัวเองเคยผ่านมาแบบนั้นแบบนี้​ แต่ละคนไม่ใช่จะเหมือนกัน​ เราช่วง3เดือนแรกแพ้แบบไม่ไหวเลยค่ะ​ แต่โดนว่าว่าทำอะไรไม่ไหวเลยหรอนุ้นนี้นั้น​ เราเบื่อมากๆค่ะ​ แต่ก็เงียบใว้ตัดรำคาญ​ คนมันไม่ไหวให้ทำไงได้​ ไม่ไหวคือไม่ไหวค่ะสำหรับคนท้อง​ ให้ฝืนก็ไม่ไหวจริงๆ​ พอช่วง4เดือนเราหายแพ้ก็ช่วยทุกอย่างได้​ที่นี้ไม่เห็นจะพูดอะไรกัน​ อดทนนะคะอย่าเคลียดมากยิ่งท้องอ่อนๆพยายามอย่าเคลียดดีสุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คนท้องแต่ละคนอาการไม่เหมือนกันนะคะ การที่คนที่ทำงานแม่ไม่เป็น ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะไม่เป็นค่ะ ตอนเราท้องอ่อนๆแบบแม่ ก็เพลีย ง่วง ทั้งวัน ครั่นเนื้อครั่นตัวแต่พอสักพัก ก็ปกติค่ะ ไม่มีอาการแพ้แบบอาเจียน เวียนหัวหนักๆ แค่เบื่ออาหาร เพื่อนเราแพ้ท้องหนักๆก็มีค่ะ แม่อย่าไปคิดมากค่ะ แม่อย่าลืมทานโฟลิก หรือยาแก้แพ้ที่หมอจ่ายให้นะคะ ถ้ายังไม่มีก็ปรึกษาหมอค่ะแม่ เวลาไปตรวจร่างกาย ขอใบรับรองแพทย์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คนเราท้องไม่เหมือนกันะคะถ้าเป็นเราคนนั้นโดนด่าไปแล้วบางคนไม่แพ้ท้องแต่ร่างกายอ่อนเพลียเป็นเฉพาะบางท้องนะคะเราคนแรกแพ้ท้องอ่อนเพลียทำอะไรไม่ได้เลยมาคนที่2ไม่แพ้แต่อ่อนเพรียมากทำงานไม่ได้จนท้องได้4-5เดือนถึงทำงานได้ปกติไตมาทแรกๆเราพีกผ่อนเยอะๆเลยค่ะพอไตมาท2-3เราจะนอนไม่หลับเลยเพราะเป็นตะคิวท้องปั้นกรดไหลย้อนลูกดิ้นอึดอัดนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม

ของเราก็เป็นค่ะคิดว่าตัวเองเป็นคนเดียวเหนื่อยเพลียมากค่ะเเต่อันนี้คนที่บ้านพูดก้รู้สึกว่าเราไม่ปกติเหมือนกันเเต่ร่างกายคนเราไม่เหมือนกันค่ะโดนพูดเเทงใจเลย สู้ๆนะคะเเม่อย่าไปคิดมากค่ะช่วง1-2เดือนเราเเพ้มากค่ะเหนื่อยเพลียสุดๆทานอะไรไม่ค่อยได้เเต่ตอนนี้เข้าเดือนที่3จะ4อาการเริ่มเบาลงเเร้วค่ะ

เป็นช่วงไตรมาสแรกค่ะ ฮอร์โมนเปลี่ยน ร่างกายปรับตัว ของเราไตรมาสแรก ง่วงแบบนอนได้ทั้งวัน ขี้เกียจไม่อยากทำอะไร แต่ไม่แพ้อาเจียนนะคะ พอไตรมาสสองกลางคืนจะนอนไม่ค่อยหลับแถมเริ่มลุกฉี่บ่อยและเริ่มนอนลำบากละค่ะ โชคดีที่เรายังทำงานที่บ้านได้ก็จะนอนตอนพักเที่ยงค่ะ ร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกันด้วยเนอะ