อยากทราบความเห็นของแม่ๆค่ะ ว่าเครื่องปั้มนมจำเป็นต้องใช้มั้ย มากแค่ไหน (ส่วนตัวลูกคนแรกค่ะ กลัวน้ำนมน้อย เพราะกรรมพันก็เป็นคนน้ำนมน้อย)

แล้วอีกอย่างถุงเก็บน้ำนมจำเป็นต้องใช้มากน้อยแค่ไหน รึควรซื้อเตรียมไว้ทั้งคู่ค่ะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่มีหรอกค่ะคนน้ำนมน้อย มีแค่ไม่ถึงห้าเปอร์เซนต์ที่ให้นมลูกไม่ได้จริงๆ ที่เหลือให้ผิดวิธี เช่น เข้าเต้าผิดท่า หรือพอลูกไม่เข้าเต้า ก็ล้มเลิกความตั้งใจ ไปให้นมเสริม หาเวลาไปปรึกษาคลินิคนมแม่ หรืออ่านตามเพจนมแม่ นมแม่น้อยไม่เกี่ยวกับกรรมพันธุ์นะคะ . ส่วนเครื่องปั้มจำเป็นเวลานมคัด หรือแม่ที่ต้องการทำสต้อคนมค่ะ ถ้าไหวจะเข้าเต้าทุกครั้งก็ไม่จำเป็นต้องมีค่ะ ยิ่งเข้าเต้าบ่อย นมจะยิ่งมาเยอะนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เห็นด้วยค่ะ ล้มเลิกความตั้งใจก่อนที่จะพยายามด้วยซ้ำในบางคน โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง อยากส่งเสริมนมแม่มากๆค่ะ แต่บางคนก็มีเหตุผลบางอย่างที่ไม่อยากให้นมลูก

แม่บ้านนี้ก็คิดเหมือนกันเลยค่ะว่าจะปั้มนมให้ลูก และทำสต๊อกนมไว้ ปรากฎว่าน้ำนมเราไม่ได้มากขนาดนั้นและตกรอบบ่อยเป็นเหตุให้น้ำนมแห้ง และค้นพบอีกอย่างว่าการเอาลูกเข้าเต้าน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการกู้กระตุ้นน้ำนมให้กลับมาได้ค่ะ ส่วนเรื่องปั้มก็ปั้มหลักจากลูกกินเสร็จไว้ทำสต๊อกได้ค่ะ

น้ำนมน้อยไม่ใช่เรื่องของกรรมพันธุ์ เป็นเรื่องของการดูแลตัวเอง และอาหารการกินขณะตั้งครรภ์และคลอดบุตรค่ะ ส่วนตัวเรามองว่าเครื่องปั๊มจำเป็น แต่เราซื้อหลังคลอด https://community.theasianparent.com/q/เราทานอินทผาลัมตั้งแต่-ตั้ง/728115?d=ios&ct=q&share=true ฝากไว้อ่านนิดนึงค่ะแม่ ทริคเรียกน้ำนมของเรา

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเป็นคุณ​เเม่เต็ม​เวลาก็ไม่จำเป็น เเต่ถ้ามีน้ำนมเยอะปั๊มเก็บไว้ก็ดีนะคะ ส่วนบ้านนี้นมน้อยเเต่ปั๊มเมื่อออกไปทำงานตอนนี้น้องอายุ 7 เดือนเเล้วทานนมเเม่ตลอด เเม่ก็ปั๊มที่ทำงานตลอดเช่นกัน ถุงน้ำนมซื้อเเต่น้อยก่อนก็ได้

VIP Member

บ้านนี้ไม่ได้ออกไปไหนเลยให้กินเต้าตลอดเลยค่ะ แต่เอาขวดนมรองนมหยดอีกเต้าไว้ พอน้องกินข้างนึงใกล้อิ่ม ก็สลับให้ทานนมในขวดนมค่ะ

รอคลอดแล้วรอดูน้ำนมดีกว่าค่ะ ถ้าเยอะเราจะบีบทิ้งหรือปั๊บเก็บแต่ถ้าน้อย ถ้าซื้อเครื่องแพงๆมาก็จะไม่ค่อยคุ้มค่ะ

คิดว่าจำเปนนะคะ. ถึงจะเลี้ยงเต้าก้ตามค่ะ เพราะลูกดูดทีละข้าง อีกข้างก้ต้องคัด ยิ่งนมคัด น้ำนมก้ยิ่งหดค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ซื้อไว้ยามจำเป็นค่ะ ส่วนตัวแล้วอยู่บ้านเป็นแม่บ้าน แต่ซื้อไว้เผื่อออกไปข้างนอกจะได้สะดวก

ขอบคุณทุกคอมเม้นค่ะ ❤