ทานอะไรงดเบาหวานได้ค่ะ

เนื่องจากน้ำหนักขึ้นเยอะมาก ต่อเดือนคุณหมอเลยไห้ลดน้ำหวาน วันนนี้เลยซื้อองุ่นมาทานค่ะแต่พี่ทำงานเลยทักบอกว่า องุ่น ก็หวานนะระวังน้ำตาล ต่อไป เราเลย สับสนควรทานอะไรรึไม่อะ ไร พี่ๆๆเค้าแนะนำน้ำเปล่า ?

ทานอะไรงดเบาหวานได้ค่ะ
50 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นเบาหวานเหมือนกันค่ะ ทางโรงพยาบาลแนะนำให้ทานอาหารเน้นโปรตีน พวกเนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ปลา เป็นหลักค่ะ แล้วก็ทานผักใบเขียว ส่วนผลไม้ทานเป็นมื้อว่าง ที่แนะนำมีแก้วมังกร มะละกอ แอปเปิ้ล ฝรั่ง ประมาณ 3-4 ชิ้น ส้ม 1 ลูก กล้วยหอมครึ่งลูกค่ะ ห้ามงด แต่ทานให้พอดี องุ่นไม่ควรทานมาก แต่ของเราเลี่ยงไม่ทานค่ะ หรือถ้าดื่มนมให้ดื่มพลาสเจอร์ไรซ์รสจืดวันละ 1 กล่องพอ ที่สำคัญต้องลดอาหารจำพวกแป้ง ขนมปัง หรือข้าวเหนียวเด็ดขาด เพราะแป้งพวกนี้จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ง่าย ข้าวขาวทานได้ไม่เกิน 2 ทัพพี แต่ถ้าให้ดีควรทานเป็นข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอรี่ค่ะ ของเราที่น้ำตาลสูงคือมาจากแป้งซะส่วนใหญ่ และที่สำคัญต้องออกกำลังกายค่ะ เดินอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าอยากของหวานมาก เราจะทานแค่หายอยากพอแบบว่า ไอติม 1 ช้อนชาแต่ส่วนใหญ่แค่ทานผลไม้ เย็นๆ ชื่นใจก็ช่วยให้หายอยากของหวานเลยค่ะ ของเราได้ผลค่ะ พอไปตรวจอีกครั้งน้ำตาลตามเกณฑ์ปกติ แถมน้ำหนักแม่ขึ้นน้อย แต่ลูกโตตามเกณฑ์ค่ะ ที่สำคัญห้ามอดอาหารค่ะ ต้องทานมื้อว่างด้วย แต่ทานให้ถูกหลักแค่นี้ก็พอค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะคุณแม่ ^^

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เป็นกำลังใจให้นะคะคุณแม่ บ้านนี้หมอให้โอกาสถ้าคุมแล้วน้ำตาลยังเกินต้องฉีดอินซูรินค่ะ กลัวมาก แรกๆคุมจนน้ำตาลต่ำกว่าเกณฑ์ หลังๆเลยต้องเลือกทางสายกลางค่ะ กินพอดีๆ แต่งดแป้ง ขนมปัง และออกกำลังกายค่ะ กินเสร็จปุ้บต้องเอาออกค่ะ

เราเป็นเบาหวานตั้งครรภ์ หมอให้กินแค่ชมพู่ กับฝรั่งค่ะ งดน้ำหวานทุกชนิด องุ่นจัดเป็นผลไม้ที่หวานมากนะคะ ถ้าคุณหมอเตือนก็ควรงด เพราะพอรกเริ่มโตก็จะยิ่งทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานมากขึ้นค่ะ แบบรกสร้างฮอร์โมนที่ไปยับยั้งการทำงานของอินซูลินที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแม่ค่ะ เราตรวจเลือดรอบแรกเจาะสี่เข็มไม่เป็น มาตรวจตอนห้าเดือนไม่รอดแอดมิดได้ฉีดอินซูลิน ก่อนนอน 26 ยูนิต ผ่านไปสองเดือน แอดมิดอีกรอบ ได้ฉีดอินซูลิน 3 เวลารวม 1 วัน ร้อยกว่ายูนิต ทั้งที่ปกติเป็นคนไม่มีโรคเบาหวานนะคะ มาเป็นตอนท้อง

อ่านเพิ่มเติม

เรา น้ำตาลขึ้น 197 เลยค่ะ ควบคุมอาหารค่ะตามโภชนาการของโรงพยาบาลค่ะ งดขนมหวาน ของหวาน ลดข้าว แป้ง น้ำตาล เพิ่มโปรตีน ผักใบเขียว ผลไม้ห้ามขาด แต่ทานได้ไม่เยอะเช่น องุ่นมื้อละ 10 ลูก หรือส้มมื้อล่ะ 1ผล หรือฝรั่ง/แก้วมังกรมื้อล่ะ ครึ่งลูกเท่ากำปั้นเรา ข้าวเปลี่ยนเป็นข้าวกล้อง ขนมปังเปลี่ยนเป็น โฮลวีท ประมาณนี้ค่ะ ตอนนี้เจาะเลือดผ่านแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

องุ่นตัวดีเลยค่ะ พี่ที่เป็นเบาหวานเตือนมา กาอนเราจะตรวจเบาหวาน เราไม่รู้ว่ามีน้ำตาลเยอะ เรากินองุ่น น้ำตาลขึ้น เลยเจอตรวจรอบสอง แบบเจาะสี่รอบ แต่เราคุมได้ ก็เลยไม่เป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์ค่ะ แนะนำทานผลไม้รสเปรี้ยว ข้าวกล้อง ค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่า

ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่าเลยค่ะ ทานผลไม้น้อยๆค่ะ บ้านนี้ก็เกินค่ะ ขนมหวานไม่ค่อยทาน แต่ทานผลไม้เกือบทุกวัน พวกแอปเปิ้ล แก้วมังกร ปรากฏว่าตรวจแล้วน้ำตาลเกิน ก็เลยลองงดผลไม้ กินต้มน้ำใบเตย ไปตรวจผลออกมาปกติค่ะ ลองดูนะคะคุณแม่

5y ago

ขอบคุณนะจ๊ะ 😘

องุ่น 1 ผล น้ำตาล = 1 ช้อนชาคะ แอบเปิ้ลเขียว ธัญพืช ผักใบเขียวคะ บ้านนี้ ข้าวกินประมาณครึ่งทัพพีต่อมื้อคะ เลี่ยงหวาน มัน เค็ม บ้านนี้ 37w นน.ขึ้นมา 1 กก. คะ 😅 หมอนัดวันที่ 2 นี้ ถ้าลูกโตขึ้นอีกแต่แม่ไม่ขึ้น คงฝันสลายที่จะคลอดเองคะ

5y ago

สู้ๆๆนะคะเก่งมากๆๆเลย อิจฉาน้ำหนัก อิอิ

VIP Member

ผลไม้ที่กินได้ แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง แก้วมังกร ส่วนน้ำกินได้แค่น้ำเปล่า นมจืด น้ำเต้าหู้จืดค่ะ /เรารู้ทุกอย่างพบนักโภชนาการบ่อย แต่เอาเข้าจริงเราก้อกินแบบที่รู้ไม่ได้เลยค่ะ555 ตรวจกี่รอบเจอน้ำตาลทุกรอบเลยค่ะ

องุ่น น้ำตาลสูงค่ะ คนเป็นเบาหวานควรเลี่ยง ผลไม้ที่น้ำตาลสูง ห้ามกินทีเยอะๆ มีดังนี้นะคะ : องุ่น ขนุน ลำไย สับปะรด ส้ม มะม่วงสุก กล้วย ผลไม้ที่กินได้ (แต่ก้อย่ากินเยอะเว่อร์ )เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว แก้วมังกร

อ่านเพิ่มเติม

งดขนมทุกอย่าง กินของจืดๆ น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล นมจืดรสธรรมชาติ ผลไม้ที่ไม่หวาน องุ่นมีน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวมาก คือกินแล้วเปนน่ำตาลเข้าเส้นเลือดเรยนะ นี่ก็พยายามคุม เพราะเราเปนเบาหวานตั้งแต่ก่อนท้อง

ตอนท้องเปนเบาหวานเหมือนกันค่ะ คุนหมอให้ทาน ฝรั่ง แก้วมังกร แอปเปิ้ลเขียว ผลไม้ไม่มีรดหวานมาก องุ่นก็หวานคะแถมมีสารเคมีเยอะเลี่ยงได้ควรเลี่ยงค่ะ ตอนท้องกินมะเขือพวงด้วยคะ ลดน้ำตาลได้ดี