เบาหวาน

มีแม่ๆคนไหนเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ไหมค่ะ หมอบอกคุณแม่เสี่ยงเพราะน้ำหนักขึ้นเยอะ5เดือน8กิโล นัดตรวจน้ำตาลวันที่7พฤศจิกายน.แม่กังวลมากเลยค่ะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น้ำหนักขึ้นมากเกินไป เสี่ยงภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์และอาการแทรกซ้อนต่างๆ เช่น คลอดยาก, ลูกออกมามีภาวะเด็กเบาหวาน ฯลฯ นะคะ น้ำหนักของคนท้องที่เหมาะสม สัปดาห์นึงควรขึ้นไม่เกิน 0.5 กก. (ยกเว้นครรภ์แฝด ขึ้นได้สัปดาห์ละไม่เกิน 1 กก.) และตลอดการตั้งครรภ์ควรขึ้นไม่เกิน 12 กก. ค่ะ ต้องคุมอาหารนะคะ คาร์โบฯต่ำ ไขมันต่ำ เลือกทานเป็นแป้งเชิงซ้อนแทน ออกกำลังกายเบาๆวันละ 20-30 นาทีค่ะ ย้ำว่าลดคาร์โบฯจากทุกแหล่งนะคะ ผลไม้รสหวานก็ต้องลดจ้า

อ่านเพิ่มเติม

บ้านน้ำหนักไม่ได้ขึ้นเยอะเลยค่ะ นี่ 8 เดือนแล้วขึ้น 6-7 กก. เบาหวานก็ถามหาค่ะ 🤣เพราะแม่อ้วนอยู่แล้วด้วยมั๊ง บวกกับอายุ 30 แล้วด้วย หนักก่อนท้อง 73 ตอนแพ้เหลือ 68 ตอนนี้ 74 อยากทรงๆอยู่เท่านี้จนคลอดจัง จะได้ไม่ลดยาก 😂😂 ยังไม่ถึงขั้นต้องฉีดอินซูลินค่ะ หมอให้คุมอาหาร แนะนำให้ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำค่ะ สรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในเลือด

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้น้ำหนักขึ้น2โลยังน้ำตาลเกินเลยค่ะเพราะกรรมพันด้วยส่วนนึง แต่โชคดีรอบ2กินน้ำตาล100กรัมรอดค่ะ ไม่เป็นเบาหวาน มีคนในกลุ่มแนะนำกินน้ำใบเตยต้มไม่ใส่น้ำตาลกินแทนน้ำเปล่าเลย ได้ผลนะสำหรับบ้านนี้

แม่ลองเปลี่ยนเป็นทานข้าวกล้องกับอาหารแบบน้ำพวกต้มจืดแกงเลียงดูค่ะ งดมันๆทอดๆ เลือกนมทีมีน้ำตาลน้อยๆ งดหวานไปก่อนนะค่ะ บ้านนี้ตรวจรอบ3ถึงบ้านผ่านแถมคุมดีเกินจนน้ำหนักหายไปเกือบ2กิโล.

โดนให้ไปตรวจที่แลบเหมือนกันค่ะเสี่ยง5เดือนขึ้นมา7กิโล. แอบกังวลเดิมเป้นคนผอม แต่ก้ออาจจะเป็นได้ค่ะ เราชอบกินหวานด้วยตามใจปากยิ่งไม่แพ้กินทุกอย่างค่ะ

5y ago

เป็นเหมือนกันค่ะไม่แพ้แล้วก็ตามใจปากมาก

ไม่ต้องกังวนคะแม่ บ้านนี้ ยิ่งกว่า ขึ้นมา25โล ตรวจแล้ว ไม่เป็นจร้า แต่กินไม่เน้นหวานเลยทั้งนม ทั้งของกินอื่นๆ

บ้านนี้6เดือนน้ำหนักขึ้น 18 19 กิโล แต่โชคดีตรวจน้ำตาลไม่เกินนะคะ แต่พรุ่งนี้ไปอีกไม่รู้จะเป็นยังไง😅

คุมตั้งแต่แรกเลยค่ะ​ นน.ขึ้นมา4โล​8เดือนแล้วค่ะ เปนผลดีนะคะ​ คุมอาหารได้ไม้ต้องโดนฉีดยาเบาหวานค่ะ

อย่าพึ่งกังวลค่ะบ้านนี้ก็ นน.เยอะ ตรวจสองรอบปกติดีค่ะ ถ้าแม่ไม่ค่อยกินหวานไม่ต้องตกใจจ้า

แม้บ้านนี้ก็เป็นค่ะ 5เดือนขึ้นมา9โลเลยค่ะ วันที่22นี้ก็หกเดือน หมอนัดตรวจน้ำตาลเลยค่ะ