การกินอาหารของแม่

สอบถามหน่อยครับ ช่วงไตรมาสแรกของแม่ท้อง อะไรที่ทานไม่ได้บ้างครับ แล้วแก้อาการมึน ๆ อยากอ้วกยังไงครับ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาหารและเครื่องดื่มที่คนท้องห้ามรับประทานเด็ดขาด ไข่ดิบหรือไข่ที่ปรุงไม่สุก เนื้อหรือปลาที่ปรุงไม่สุก เช่น ซูชิปลาดิบ สเต็กที่ไม่สุก ปลาแซลมอนรมควัน หอยนางรม นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อและ เนยแข็ง อาหารสด เนื้อดิบ เนื้อสัตว์แปรรูป อาหารแช่แข็งบางชนิด ผักผลไม้สดบางชนิดที่อาจปนเปื้อนดิน และอาจมีเชื้อ Listeria ที่ทำให้คนที่ภูมิต้านทานอ่อนแอป่วยได้ง่าย รวมถึงกลุ่มหญิงตั้งครรภ์อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารที่อุ่นซ้ำผ่านความร้อนไม่ทั่วถึง บาร์บีคิว ที่ถูกวางทิ้งไว้นานก่อนจะนำมารับประทาน แอลกอฮอล์ มีผลกระทบต่อการพัฒนาสมองของลูกในครรภ์ได้ อาหารเผ็ดจัด แม่ท้องควรระวังการปวดท้อง และอาหารเป็นพิษ เป็นพิเศษ ของหมักดอง ส่วนใหญ่ผ่านกรรมวิธีการทำที่ไม่สะอาด และอาจส่งผลต่อเด็กได้

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น้ำมะนาวอุ่นๆ ผลไม้ นอนเยอะๆนะคะ ไม่ต้องไปเน้นบำรุงอะไรมาก แต่ให้กินแต่ของที่มีประโยชน์ งดของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอ ชา กาแฟ น้ำอัดลม น้ำมะพร้าวก็ยังไม่ต้องไปใฝ่หานะคะ ที่บอกกินละลูกขาว ไม่จริงเลย แค่นอนเยอะๆ ไม่เครียด กินยาตามหมอสั่ง กินแต่ของที่มีประโยชน์ ห้ามยกของหนัก หลีกเลี่ยงสารเคมี กลิ่น ควัน รวมไปถึงเครื่องสำอางค์ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงแรกยังไม่ต้องบำรุงมากเพราะทุกอย่างยังไม่ลงที่ลูกค่ะ แต่ให้หลีกเลี่ยงอาหารสกปรก อาหารไม่สุก และพักผ่อนมากๆ คนท้องช่วงแรกปกติจะอ่อนเพลียและมึนง่ายอยู่ละค่ะ ถ้าแพ้ท้องมากลองจิบพวกน้ำขิงได้แต่ไม่แนะนำให้ดื่มเกินวันละแก้วนะคะ ไปฝากครรภ์คุณหมอให้ยาบำรุงก็กินตามที่หมอจ่ายเลย ช่วง 3 เดือนแรกต้องทานโฟลิคทุกวันห้ามขาดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

อาหารที่ทานไม่ได้ก้หลักๆเลย เลี่ยงพวกหมักดองจะดีกว่า อาหารกระป๋องเลี่ยงได้ก้จะดีค่ะ เน้น ผัก ผลไม้ สดๆ ส่วนเรื่องแก้มึนๆ ส่วนตัวก้มะนาวกับเกลือค่ะ แต่จะมีลูกอมบ๊วย มะนาว มะขาม ตืดกระเป๋า อ่อ อีกอย่างที่จะมีติดตัวตลอด คือ มะขามจี๊ดจ๊าดนี้ล่ะค่ะ แก้มึนๆได้ดี

แม่บ้านนี้แก่อาการอยากอ้วกโดยกินน้อยๆแต่บ่อยๆค่ะ นอกจากจะลดอาการอยากอ้วกแล้ว ก็มีผลดีต่อลูกในท้องด้วยนะคะ เพราะเด็กจะได้รับสารอาหารทีละไม่มาก การทานน้อยๆแต่บ่อยๆช่วยให้ลูกรับสารอาหารที่มีประโยชน์ได้เยอะเหมือนกันค่ะ

เรากะลังจะพ้นเดือนที่3คะ กินบ่อยๆเอาคะทีล่ะนิด..กินเยอะแล้วจุกจะอ้วก..เรากินกล้วย..ส้ม..ผลไม้เยอะหน่อย..กินข้าวไม่ค่อยได้..ส่วนมากกินก๋วยเตี๋ยว..พวกน้ำซุป..โล่งดีคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-82112)

ของเปรี้ยวค่ะ ผลไม้ ส้มตำ อยากไปทั่วค่ะ เอาใจหน่อยนะคะ ช่วงนี้จะทานได้น้อย

อาการอาเจียนแพ้ท้อง ลองทำตามนี้ดูนะคะ เผื่อจะดีขึ้น

Post reply image
VIP Member

ลองทำน้ำผึ้งผสมมะนาวอุ่นๆ ให้คุณแม่จิบดูนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง