ความอึดอัดในใจ

สวัสดีค่ะ เราเป็นคุณแม่มือใหม่ แม่ย่าชอบบังคับเราป้อนกล้วยป้อนซีลีแลค จากปกติกินแค่นมแม่ แม่ย่าชอบบอกว่าลูกเราตัวเล่นไม่อ้วนเหมือนลูกคนอื่น ทั้งๆที่หมอบอกสมส่วนดี ตอนนี้ป้อนได้ 3-4 วันแล้วนอนยังไม่ถ่ายเลย ลูกเรา 2เดือน23วันค่ะ กังวงมากค่ะ เพราะคำพูดที่ว่าลูกสอบคนก็เลี้ยงมาแบบนี้🥲เลยต้องปล่อย#ใครมีประสบการณ์

ความอึดอัดในใจ
129 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ก็เจอคล้ายๆกันค่ะ ตั้งแต่วันแรกที่พากลับบ้านปู่ก็ทักว่าตัวเล็ก แขนขาเล็ก ไม่เหมือนเด็กสองคนนั้น(หมายถึงหลานสาวปู่) วันนี้ลูกชายแม่อายุ2เดือนเต็มค่ะ นน.แรกเกิด 2.8kg.ตอนนี้ 4.9 kg. และทุกๆครั้งที่ปู่กลับมาบ้านก็จะถามตลอดว่า ตัวโตขึ้นรึยัง น้ำหนักเท่าไหร่แล้ว แม่ก็ได้แต่ตอบว่าตัวเท่าเดิมค่ะ 555 ปู่เคยซื้อไกร๊ปวอเตอร์มาให้ตั้งแต่ได้2อาทิตย์แรก บอกหยดใส่น้ำเปล่าให้ลูกกินทุกวัน ลูกจะไม่ท้องอืด ไม่งอแง แม่ก็รับมาแล้วไหว้ขอบคุณปู่ จากนั้นก็เก็บไว้ในตู้ รู้แหละว่าปู่หวังดีแต่ลูกกินนมแม่ล้วนค่ะ ยังไม่ให้กินน้ำเปล่า แล้วก็ไม่ได้ท้องอืด ทีนี้เลยอยากจะบอกแม่กันยารัตน์ว่าปู่ย่าสอนหรือบอกอะไร ให้รับฟังไว้ก่อนค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม(ถ้าเห็นว่ามันไม่สมควร) หากวินาทีนั้นย่ายังยืนยันและคอยกำชับให้แม่เอากล้วยป้อนลูกน้อย ให้อ้างหมอเลยค่ะ อะไรที่ขัดแย้ง บอกเลยว่าหมอสั่ง หมอไม่ให้กิน ไม่ก็เอาสมุดชมพูให้ย่าดูเลย ว่าปัจจุบันมันเป็นแบบนี้นะ เด็กวัยนี้กินอะไรได้/ไม่ได้ ให้ดูในสมุดชมพู รู้ว่าย่าหวังดีแหละ แต่อีกไม่กี่เดือนตัวเล็กก็จะได้กินกล้วยแน่นอนค่ะย่า (หรืออีกวิธีคือให้สามีเป็นคนคุยค่ะ) ตอนนี้หากหยุดได้ให้หยุดเลยนะคะ เสี่ยงกับลำไส้อุดตันมาก อันตรายถึงชีวิตได้เลย ออกข่าวมาก็เยอะ ลองsearch ข่าวเก่าๆให้ย่าดูก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ขอเล่าประสบการณ์ช่วยเลี้ยงลูกคนในตลาดนะคะ น้องคนนี้เดินได้อายุไกล้ขวบแล้ว คนเห็นว่าน้องทานอาหารได้ก็นำ้อาหารปรุงรสและอาหารสำเร็จรูปให้กินประจำ พวกยูโร่ ขนมเลย์ ไส้กรอก น้องเวลาอึจะร้องไห้ ตอนแรกไม่มีใครเอะใจอะไรคิดว่าน้องถ่ายยากเฉยๆ พอท้องน้องบวมขึ้นใข้ขึ้นหนักเลยพาไปหาหมอ หมอบอกลำไส้อักเสบ แอดมิดไปอาทิตย์นึง หมอสั่งห้ามอาหารสำเร็จรูป คุณยายต้องตามเดินดูขนมที่เคยทานเค้าทานไม่ได้ ทานได้เพียงแค่อาหารกึ่งสำเร็จที่เป็นกล่องสำหรับน้อง6เดือนขึ้นไป ทุกวันนี้พัฒนาการช้าตัวเล็กเพราะคนเลี้ยงทำพลาดไป ต้องมาคอยระแวงว่าเด็กจะทานอะไรได้หรือไม่ได้ ไม่กล้าให้อะไรตามวัยเค้า เราต้องดื้อเอานะคะอย่าฟังผู้ใหญ่เยอะ เพราะเวลาน้องป่วยคนโดนด่าคือเราเค้าจะด่าว่าเราเลี้ยงไม่เป็นเวลาน้องป่วย คิดดูสิ่คะน้องที่เราเจอเกือบขวบแล้ว เพียงแค่โดนอาหารปรุงรส อาหารที่มีสารกันบูดน้องยังต้องแอดมิดถึงอาทิตย์ ถ้าลูกคุณไม่โชคดีร้ายแรงถึงขั้นผ่าตัดได้นะคะ อย่าประมาท

อ่านเพิ่มเติม

ยังไม่ถึง6เดือน​เลยอย่า​เพิ่งให้กินนะแม่ประสบ​การ​ณ์เลี้ยงลูก​ด้วย​นม​แม่​มา3คน คนแรก6เดือนกินได้ดีลำไส้​ปรับดี คนที่2 6เดือนเริ่มกินอาหารซีลีแลค​ กล้วยและอื่นๆลำไส้​ไม่ค่อยดีและน้องเป็นคนถ่ายยากมาก​จน6ขวบต้องคอยปรับ​เปลี่ยน​อาหารตลอด คนที่3ตอนนี้3เดือนกินแต่นมแม่​ จะเตือน​เลยระบบย่อยไม่เหมือน​กันนะกลัวลำไส้น้องทำงานผิดปกติ​ พาแม่ย่าไปปรึกษา​หมอเลยค่ะแกจะได้รู้ถึงอันตรายที่ลูกเราจะได้รับเกินกว่าคำว่าตัวเล็ก​ไม่เหมือน​เด็ก​คนอื่น​ เด็กคนอื่นตัวเล็ก​แต่เค้าแข็งแรง​นะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ไม่ต้องรีบครับถึงวัยเค้าค่อยป้อน ลูกผมกว่าจะกินก็ 4 เดือนครับ ป้อนอาหารตามวัยเค้าครับ ข้อมูลมีใน Google เยอะมาก แม่ผมก็เคยพูดแบบนั้นแต่เราก็ต้องหาเหตุผลให้เค้าครับว่าทำไมถึงยังไม่อยากป้อน คือระบบลำไส้เค้ายังทำงานได้ไม่สมบูณ์ในวัยนี้ถ้าเราป้อนเข้าไปก็อาจจะย่อยยากครับ

ลูกเราค่ะแม่อย่าให้ใครมากำหนดขนาดนั้น ลูกเจ็บป่วยขึ้นมาคนดูแลคือเรานะคะอย่าลืม ทุกวันนี้มีผลงานวิจัย​ต่างๆออกมาให้ศึกษา แนะแนวทางการเลี้ยงเด็กแล้ว ฟังคนเฒ่าคนแก่ได้แต่เราควรศึกษาควบคู่​ไป ทำหูทวนลมไปเลยก็ได้ค่ะ ถ้าหมอตรวจแล้วบอกสมส่วนไม่ได้แพ้นมแม่ก็ไม่มีปัญหา เด็ก2เดือนกว่าเอง อย่าพึ่งให้ดินกล้วยกินซิลีแลคเลยค่ะ ขนาดน้ำยังไม่ควรกินเลย นมแม่ล้วนก็พอ คุณแม่ก็ต้องดู จะเกรงใจแม่ย่าหรือสงสารลูก ลองใตร่ตรอง​ดูนะคะ ของเราก็เจอคล้ายๆกันค่ะแต่เราทำหูทวนลม เราเป็นคนเลี้ยงทุกอย่างต้องขึ้นอยู่ที่เราค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เด็กไม่ได้โชคดีทุกคนนะเเม่ บ้านนี้เคยโดนมากับตัวกับลูกแรก เพราะยายที่บ้านช่วยเลี้ยงกันหลายคน 1เดือนป้อนข้าวป้อนกล้วยลูกไม่ถ่าย7วัน ร้องไห้งอแงเหมือนไม่สบายตัว ยายๆข้างบ้านบอกไม่เป็นอะไรธรรมดาเด็กก็ต้องร้องไห้เพื่อขยายปอดแต่ความรู้สึกของเรามันบอกว่าลูกไม่ปกติเลยตัดสินใจพาลูกไปหาหมอ เเอดมิดด่วยเลยจ้าลำไส้อักเสบเนื่องจากระบบย่อยอาหารยังทำงานไม่ได้ดี นอนรักษาอยู่โรงพยาบาลเป็นเดือน หมอเรียกยายไปคุยเลยจ้า จากนั้นมาเลี้ยงลูกตามหมอดีที่สุด เพราะเวลาเกิดอะไรขึ้นมา เรารักษากับหมอไม่รักษากับคนอื่น

อ่านเพิ่มเติม

หมอที่ดูเเลบอกว่าเรื่องอ้วนผอมของเด็ก มันเเล้วเเต่สรีระของร่างกายกับกรรมพันธุ์ด้วยนะคะคุณเเม่ ถ้าหมอปนะเมินตามเเล้วอยู่ในเกณฑ์ดีก็ไม่เป็นไรค่ะ ส่วนเรื่องกล้วยกับอาหารเสริมอื่นคุณหมอไม่เเนะนำให้ทานนะคะ สำไส้น้องยังไม่สามารถย่อยอาหารอย่างอื่นได้นอกจากนมแม่ ถ้าให้กินเสี่ยงสำไส้อุดตัน น้ำก็เหมือนกัน กินนมแม่อย่างเดียวดีที่สุดค่ะ บอกกลับไปเลยค่ะว่าลูกของเราเราขอเลี้ยงในเเบบของเราดีกว่า รับฟังเเม่ย่าด้วยเเล้วลองหาข้อมูลประกอบ ว่าควรทำดีไหมปลอดภัยไหม ยังไงก็ สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้

อ่านเพิ่มเติม

เป็นแม่ ต้องมีสิทธิ์ในตัวลูกเต็มที่ค่ะ แม่ย่าคือย่า ไม่ใช่แม่ ที่กล่องซีรีแล็คก็มีระบุว่า 6 เดือนขึ้นไป แม่เองต้องเข้มแข็งด้วย เอาให้ย่าดู ว่าไม่ใช่อาหารเด็กอ่อน เราจะไม่ป้อนสักอย่าง ใครจะบังคับได้ โทษตัวเองค่ะ ที่ไม่มั่นใจในนมแม่ ไปฟังคำคนอื่นว่าลูกตัวเล็ก แม่เองก็แอบเอนเอียงเห็นดีเห็นงามกับย่าหรอก ถึงได้ทำตาม ถ้าแม่มั่นใจในตัวเอง มั่นใจในคำพูดหมอ ก็ไม่มีใครบังคับแม่ได้ ทำเองจะมากังวลเพื่ออะไร พาลูกไปหาหมอ บอกหมอให้หมดทุกอย่าง แล้วเลิกทำทันทีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตัวเล็กอะไรคะแม่ดูแขนขาสิ ดูแก้มสิน่ารักน่าซังเชียว พาน้องไปหาหมอค่ะ พาแม่ย่าไปด้วย บ้านนี้แม่ย่าพูดไม่ได้ แม่ย่าเกรงใจลูกสะใภ้ กลัวลูกชายด่าด้วย ทุกวันนี้ แม่ย่าบอก ลูกชายรักเมียมากกว่าแม่แล้ว แต่เราก็บอกย่าน้องว่า เลี้ยงเด็กทุกวันนี้ ของทุกอย่างต้องสะอาด จะเอาน้ำป้อน ข้าวป้อน หรือกล้วย ส้ม ไม่ได้ สมัยใหม่แล้ว ไม่เหมือนโบราณแล้ว ความเชื่อผิดๆของโบราณเลิกเชื่อได้แล้วค่ะ หลังจากนั้นแม่ย่าก็ไม่พูดอีกเลย และอีกอย่าง ซีลิแลค ก็มาม่าดีๆนี่เองค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าให้ลูกกินน่ะค่ะ สมัยก่อนกับสมัยนี้มันต่างกัน ไม่ต้องไปยอมค่ะ บอกไปเลยค่ะว่า คุณหมอให้เริ่มกินได้ตอนอายุ6เดือน เพราะกินก่อนกำหนดมันมีผลกับลำไส้ของเด็ก เพราะระบบการย่อยยังทำงานได้ไม่ดีทำงานได้ไม่เต็มที่ เราอ่านเจอว่า มีเด็กที่โดนทางบ้านแม่สามีบังคับให้กินข้าวกินกล้วย กินข้าวก่อนถึงเวลา ลำไส้อุดตัน ต้องผ่าตัดต่อลำไส้ อย่ายอมน่ะค่ะ ลูกของเรา เรามีสิทธิ์ ถ้าจะต้องทะเลาะก้อต้องทะเลาะ เพราะถ้าเราทำตามที่เค้าบอก ลูกราจะเป็นอันตรายน่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เวลาลูกท้องอืดถ่ายไม่ออกเรียกย่าดูความทรมานของหลานตัวเล็กๆด้วยนะคะจะได้รู้ว่าการให้กินกล้วยกับซีรีแลค(ไม่แนะนำให้ป้อนซีรีแลคหมอบอกเป็นเหมือนมาม่าอิ่มท้องแต่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ)ตอนอายุยังไม่ถึง6เดือนมันเสี่ยงต่อลำไส้อุดตันขนาดไหน ทั้งยังท้องผูกอีก ลูกเราป้อนข้าวต้มผสมนมแม่ตอนครบหกเดือนยังท้องผูกเลยค่ะสงสารลูกมาเบิ่งอึ้จนร้องไห้ เห็นละก็สงสาร เลิกป้อนได้จะดีต่อลูกคุณแม่มากนะคะ คนแก่ๆบอกไม่จำเป็นต้องทำตามทุกอย่างก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม