ลูก 1 เดือน กินนมเสร็จอ้วก อ้วกตลอดบางทีนอนๆก็อ้วก วันนึงหลายๆรอ ร้องงอแง แต่ก่อนนอนนานม3-4ชม. เดี๋ยวนี้ชั่วโมงเดียวหรือบางทีก็ครึ่งชั่วโมง นอนบิดตัวไปมาๆ มีลูกใครเป็นแบบนี้ไหมคะ น้องแน่นท้องท้องอืดใช่ไหมคะ ควรพาไปปรึกษาหมอไหมคะ

252 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

#การแหวะนม (regurgitation หรือ spitting up) #อาจเกิดจากสาเหตุต่อไปนี้ค่ะ 🍼ยินดีด้วยค่ะ คุณแม่มีน้ำนมเยอะมาก หากน้ำหนักลูกขึ้นเกิน 1 กก/เดือน วิธีแก้คือ ให้ปั๊มนมออกก่อนให้ลูกเข้าเต้า ลูกกินแล้วยังได้นมสะสมไว้ใช้ในอนาคตด้วยค่ะ 🍼ภาวะปกติของทางเดินอาหารของทารกแรกเกิด หูรูดหลอดอาหารส่วนล่างของทารกแรกเกิด ยังรูดปิดได้ไม่สนิทใน 6 เดือนแรกหลังเกิด มีผลทำให้น้ำนมไหลย้อนกลับออกจากกระเพาะอาหารและลูกแหวะนมเล็กๆน้อยๆหลังมื้อนม และอาจออกมาทางจมูกและปาก น้ำนมที่ออกมาอาจมีลักษณะเป็นลิ่มคล้ายเต้าหู้และมีกลิ่นเปรี้ยว เนื่องจากถูกย่อยในกระเพาะอาหาร พ่อแม่มักเข้าใจผิดว่านมไม่ย่อยและนมที่ให้ลูกไม่ดี มีหลายระดับความรุนแรง ถ้าเป็นน้อยๆน้ำหนักตัวลูกจะขึ้นได้ แต่หากรุนแรงลูกจะมีน้ำหนักตัวลดลงได้ การแก้ไขขึ้นกับความรุนแรง เช่นการให้กินน้อยๆแต่บ่อยๆ บางรายอาจต้องใช้ยาเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหูรูด 🍼แพ้โปรตีนนมวัวที่คุณแม่กินแล้วถูกขับออกมาทางนมแม่ ลูกอาจจะอาเจียนอย่างเดียว หรืออาจมีผื่น หายใจครืดคราดร่วมด้วย ถ้าสงสัยให้คุณแม่พาลูกไปตรวจค่ะเพื่อการรักษาต่อไป #การแก้ไขการแหวะนม🗣 **#ทำได้โดยโดยการไล่ลมร่วมกับการจัดให้ลูกนอนศีรษะสูง และตะแคงขวาหลังดูดนม ประมาณครึ่งชั่วโมง ท่านอนดังกล่าวหูรูดของกระเพาะอาหารจะอยู่สูง ทำให้น้ำนมไหลย้อนแรงดึงดูดโลกไม่ได้ **#ทารกบางคนได้รับการป้อนนมโดยปล่อยให้นอนราบแล้วใช้ผ้าหนุนขวดนม เนื่องจากเชื่อว่า หากอุ้มลูกและถือขวดนมให้ จะทำให้ลูกติดมือ หรืออาจเพราะผู้ดูแลไม่มีเวลา การทำเช่นนั้น จะทำให้น้ำนมไม่ท่วมจุกนม เวลาลูกดูดนมจะกลืนน้ำนมและลม เมื่ออิ่มแล้วลูกจะเรอและแหวะน้ำนมออกมาด้วย หากการแหวะเกิดขณะลูกนอนราบ ลูกอาจสูดสำลักนมเข้าปอดได้ค่ะ ** #ท่าป้อนนมที่ถูกต้อง ต้องอุ้มลูกให้อยู่ในท่าครึ่งนั่งครึ่งนอนเสมอ และถือขวดนมให้น้ำนมท่วมจุกนมตลอดเวลา หลังดูดนมหมดแล้ว ต้องจับลูกนั่ง หรืออุ้มพาดบ่านาน 10-15 นาที เพื่อไล่ลม **#คุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่ชำนาญในการจับเรอ ควรใช้วิธีการจับเรอบ่อยๆขณะดูด อย่ารอตอนกินเสร็จแล้วเรอ เพราะอาจพาน้ำนมออกมาด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ลูกเสียงแหบเคยพาไปหาหมอคุณหมอถามว่าลูกอ้วกไหม กินนมบ่อยแค่ไหน ช่วงนั้นลูกกินนมบ่อยมากแทบจะทุก30นาที นอนแปปๆตื่น แล้วอ้วกแทบทุกครั้งที่กินนมเสร็จ แล้วพอเค้ากินเสร็จก็เอาเค้านอนเลย คุณหมอบอกว่า ให้นมลูกบ่อยเกินไป บางทีที่เค้าร้องทุกครั้งไม่ใช่เค้าหิวนะคะแม่ เค้าอาจจะอยากให้อุ้ม หรือเปลี่ยนแพมเพิส เพราะเค้าไม่สบายตัว ควรให้นมห่างกัน 2-3ชั่วโมง ให้นมเค้าอิ่มแล้ว พยามจับเค้าพาดบ่าค่ะถึงเค้าจะหลับก็ไม่เป็นไร หรือ จับเค้านั่ง สักพัก อาจจะ20-30 นาที เพื่อให้นมเค้าไหลลงกระเพาะ เพราะเด็กยังอ่อนหูรูดเค้ายังไม่ดีค่ะ เว้น2-3ชั่วโมง ต้องใจแข็งนิดนึงค่ะ เพราะเค้าอ้วกบ่อยๆก็ไม่ดี ในช่วงนี้พอกินเสร็จจับนั่งหรือพาดบ่า 20-30นาที ถ้าเค้าไม่ยอมนอน อาจจะต่อด้วยการอุ้มเค้าเดิน เล่นกับเค้า พยามเว้นให้ครบ2-3ชั่วโมง อย่าให้นมถี่มากเกินไปนะคะ พยามให้นมเค้าไหลลงกระเพาะ พอเค้ากินเสร็จอย่าจับเค้านอนทันทีค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้นแนะนำให้หาคุณหมอนะคะแม่ เพราะถ้าอ้วกบ่อยแล้วสำลักลงปอดจะอันตรายนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ต้องจับพาดบ่า รอจนเรอ แล้วรออีกพักใหญ่ไม่ควรวางลงนอนเลยหลังจากกินนม ยิ่งทารกบางคนต้องเรอหลายครั้งกว่าน้ำนมจะไหลลงกระเพาะอาหาร ทีนี้..พอพาดบ่านานนมก็จะย่อยไปแล้ว หรือ ฉี่ออก จึงควรให้ดูดเต้าซ้ำอีก แล้วพาดบ่าจนเรอพออีกครั้ง (เราจะรู้ไปเองถึงนิสัยการกินนม) แล้วจับนอน ...ที่สำคัญบางทารกอ้วกเสร็จแม่ไม่กล้าให้ดูดนมอีก เพราะดึกแล้ว เด็กก็หิว (เพราะอ้วกไปหมด) ก็จะร้อง จนหลับไปเพราะเพลีย (น่าสงสาร เด็กทารกบางคนจึงตัวเล็กมาก) ยิ่งเป็นนมแม่ ยิ่งหิวเร็วเข้าไปใหญ่ ฉะนั้นต้องอดทนมากในการเลี้ยงช่วงทารก ยิ่งกินนมแม่ยิ่งต้องเข้าใจ ย้ำ..อดทนนะครับ พาดบ่าให้นาน ถ้าไม่อ้วก ลองให้นมซ้ำ จับพาดเรออีกครั้ง จนนานพอเขาหลับคาไหล่ จับวางไม่อ้วก เช็คแพมเพิลว่าฉี่ออกเยอะไหม สู้ๆครับ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

จริงค่ะ

แต่ก่อนนี่ใช่ช่วง 2อาทิตย์แรกรึเปล่าคะ ถ้าใช่คือเป็นเรื่องปกติที่เด็กจะนอนนานมากๆ ต้องปลุกมากินนม เพราะช่วงแรกคลอดเขายังมีอาหารสะสมจากรกค่ะ เลยไม่ค่อยหิวหลับยาวเลย ตอนนี้ลูกเรา 2เดือน 2-3วันมานี้ก็แหวะนมบ่อยเหมือนกันค่ะ เพราะลูกกินนมไม่เป็นเวลาเลย ต่ำกว่า 2ชม.ตลอด รู้แต่ว่ากินนมเสร็จต้องจับเรอ แล้วก็พยายามให้เขานั่งก่อนสักพักให้นมลงกระเพาะค่อยนอน ถ้าแหวะ เขาให้จับนอนตะแคงหรือให้หัวต่ำนะคะ นมจะได้ไม่ไหลลงปอด การแหวะเกิดจากหลายปัจจัยมังคะ อย่าง กินเยอะไป ลูกตะกระดูดเร็วเกินแถมกินไม่หยุด ไม่เรอ นมไม่ย่อย ..บางทีก็แหวะขณะพาดบ่าจับเรอ(คงกินเยอะไป)

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเราเดือนครึ่งก็เป็นคะ ต้องจับพาดบ่าเรอ แล้วอุ้มหัวสูงไว้ก่อนสัก30 นาทีค่อยเอานอน หมอบอกแหวะนมปกติของเด็กมีอาการได้จนถึง6เดือนเลย ตอนแรกเราก็ไปหาหมอเหมือนกัน แต่ถ้า น้ำหนักน้องขึ้นดีปกติ ไม่น้ำหนักลด ก็ถือว่าปกติ แต่ถ้า ลดคือเป็นกรดไหลย้อน ทุกวันนี้ลูกเรา กินแหวะๆ 55555 แต่ไม่งอแง เรากินนมแม่ เสริมนมผง เพราะน้ำนมมาน้อยมาก ถ่ายปกติ ร่าเริงคือโอเคแล้วคะ ส่วนบิดตัวหมอบอกปกติของเด็ก เขากำลังขยายพัฒนากล้ามเนื้อคะ แต่ถ้าร้องโยเย เสียงแพะๆ แอะๆ ด้วยคือท้องอืด แนะนำกินไปสักครึ่ง แล้วจับเรอ แล้วค่อยให้กินต่อ ช่วยได้เยอะเลย

อ่านเพิ่มเติม

การที่น้องอวก บางทีน้องอาจจะทานนมมากไป จนล้นกระเพาะ ลองลดปริมาณนมที่น้องทานดูนะคะ จับเรอนานๆ อุ้มพาดบ่าแล้วเดิน ถ้าน้องทานนมแม่ ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องท้องอืด ถ้าทานนมผง คุณแม่ชงนมถูกวิธีไหม? เพราะอาจจะส่งผลต่อการท้องอืดของลูกได้ การที่น้องงองแงมีหลายสาเหตุ ชื้น อึ ไม่สบายตัว มีอะไรกัด อยากอ้อนคุณแม่ อยากให้อุ้ม กอด ลองหาผ้าหน้าๆวางบนอก จับนอนตะแคงเอาหมอนวางข้างหน้าข้างหลังน้องให้น้องรู้สึกว่ามีคนอยู่ด้วย และหาสาเหตุให้เจอว่าน้องร้องเพราะอะไร ค่อยๆเรียนรู้ ปรับตัวกันไป เดี๋ยวคุณแม่ก็จะรู้ใจน้อง

อ่านเพิ่มเติม

ลูกชอบงอแงเวลาเขาจะหลับ เรื่องกินกินบ่อยมาก กินบ่อยจนแม่กลัวลูกท้องจะใหญ่เกิน แต่เวลาจะหลับนมอยุ่คาปากก้อบ่นพรึมพรำแม่ก้อนึกว่านมไหลไม่ทันรึป่าว แต่พอเอาออกก้อร้องจนแม่ได้เดินพาอุ้มกล่อมจนหลับต้องเป็นแบบนี้ทุกคืนตั้งแต่ครบเดือนมาตอนนี้ 1 เดือน 7 วัน แล้ว งอแงให้พาเดินบ่อยพอพาเดินเงียบให้นอนเล่นก้อนอนได้แปปเดียว ต้องอุ้มตลอด อุ้มแบบนอนก้อจะร้อง ถ้าอุ้มแบบเหมือนนั่งจะเงียบสนิทเลย อีกกี่เดือนถึงจะเลี้ยงง่ายไม่งอแง เพราะเลี้ยงลูกคนแรกไม่ยากแบบนี้เลย

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเราก็เป็น ตอนนี้ 1 เดือน 9 วัน ทารกสำรอกนมเป็นเรื่องปกติ ให้จับน้องเรอทุกครั้งที่ให้กินนมเสร็จ หรือ จับเรอเป็นพักๆระหว่างกินนม แล้วถ้าสงสัยว่าลูกกินอิ่มยังระหว่างจับน้องเรอ ถ้าน้องกินนมเสร็จจับเรออีกรอบแล้วให้กินนมอีกแล้วดิ้น บิดไปมาระหว่างกินนม แสดงว่าอิ่มแล้วละ ให้เจ็บเรออีกรอบ ถ้ารมในท้องหมดเขาจะนิ่ง งานนี้นอนได้ อมหัวนมนอนนิดๆ ร้องเพลงกล่อม ก็หลับ ลูกเราเป็นแบบนี้ ให้หนุนหัวให้สูงสะ 30 องศา หรือประมาณเหมือนเราหนุนหมอนนอนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้จับน้องพาดบ่าสักพักหลังจากน้องเรอแล้วค่ะ เพื่อให้น้องสบายท้องสักพักแล้วค่อยให้น้องนอนค่ะ บางทีพาดบ่าพาเดินก็หลับคาบ่าเลยค่ะ แล้วเอานอน การที่กินนมแล้วเอาเรอเสร็จเอานอนทันที นมอาจจะยังไม่เข้าที่ค่ะต้องพาเดินสักพัก บ้านนี้ทำทุกวันค่ะ แรกๆอ้วกค่ะ ตอนนี้ 1เดือนไม่อ้วนเลยค่ะ ทำวิธีที่บอกไปทุกครั้งหลังกินนมเสร็จค่ะ ตามประสบการณ์ค่ะ เรียนรู้ไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

กลางคืนต้องทำด้วยมั้ยคะ

เป็นเหมือนกันค่ะ แม่เลยไปศึกษามา ปรากฏว่าน้องอิ่มแล้วแต่อยากจุ๊บเต้า แม่ไม่รู้ก็ให้จุ๊บเรื่อยๆจนน้องกินเยอะไปก็ทำให้อ้วกออกมาค่ะ เวลานอนก็ไม่สบายตัวนอนไม่ได้ เวลาน้องอิ่มน้องจะเอาปากออกจากเต้า แล้วทำเป็นหาหัวนมไม่เจอ แต่ก็อยากจุ๊บต่อ เด็กเวลากินเยอะจนแน่นท้องจะนอนบิดตัวไปมา ตอนนี้ยังแก้ปัญหาไม่ได้ แต่พยายามปั๊มนมออกหลังจากลูกอิ่ม ก่อนจะให้ดูดเต้าเพื่อหลับ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง