การจัดกระเป๋าเตรียมคลอด แบบนี้เยอะหรือน้อยไปไหมค่ะ ??

ตอนนี้อายุครรภ์ 37 วีคแล้วจ้าา พึ่งได้จัดกระเป๋าเตรียมคลอด ? อยากถามคุณแม่ที่มีประสบการณ์ค่ะ ว่าคุณแม่จัดกระเป๋าเตรียมคลอดยังไง และมีอะไรบ้าง ตอนนี้ที่เตรียมไว้ —> ส่วนของลูก - ผ้าอ้อม 6 ผืน - ผ้าห่อตัว 2 ผืน - ผ้าขนหนู 1 ผืนใหญ่ - เสื้อน้อง 2 ตัว - ถุงมือ 2 คู่ - ถุงเท้า 2 คู่ - ขวดนม 2 ออน 2 ขวด - กรวยปั๊มนมสุญญากาศ 2 ชิ้น - ทิชชูเปียก ปล. กะไว้ว่าจะซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปไว้อีกสัก 1 โหลไปเผื่อด้วย ดีไหม? —> ส่วนของคุณพ่อคุณแม่ ยังไม่ได้เตรียมอะไรเลยจ้าา นอกจาก เตรียมผ้าอนามัยแบบหนาๆยาวๆ ไว้ซับน้ำคาวปลาตอนคลอด คุณแม่ๆ เตรียมอะไรของลูกมากกว่านี้ไหมค่ะ หรือเตรียมไว้ประมาณนี้ก็พอค่ะ ขอคำแนะนำด้วยจ้าา ปล. คลอดที่ รพ. รัฐ ค่ะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทางนี้จัดแค่เสื้อผ้าลูกที่จะใส่กลับบ้าน ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ผ้าอ้อมสัก2 ผืน ผ้าห่อตัว ผ้าขนหนู (เพราะที่โรงพยาบาลเขามีพวกผ้าอ้อม ผ้าขนหนู สำลีไว้ให้แล้วค่ะ เลยไม่ได้เตรียมเยอะ) ของใช้ของแม่ก็เตรียมเท่าที่เราใช้ และก็ผ้าอยามัยห่วงค่ะ คุณแม่สอบถามทางโรงพยาบาลไว้ก็ได้นะคะว่าเขาให้เตรียมประมาณไหน😁

แม่สอบถาม รพ. ที่คลอดก่อนค่ะ ว่าต้องให้เตรียมของสำหรับน้องมาไหม รพ. ที่แม่คลอดมีของให้หมด เตรียมแค่ชุดให้น้องใส่กลับบ้านและผ้าห่อตัวค่ะ แต่ถ้าคุณแม่เตรียมไป เพิ่มผ้าอ้อม ผ้าห่อตัว เสื้อ ถุงมือ ถุงเท้า แพมเพิส ส่วนของคุณแม่ชุดใส่กลับบ้าน ผ้าอนามัย ของใช้ส่วนตัวค่ะ

ขอแนะนำกรรไกรตัดเล็บค่ะ ถุงมือกับถุงเท้าไม่ต้อง ให้น้องได้กางนิ้วออกค่ะ ให้น้องกับแม่ได้สัมผัสกัน แบบนี้ใช้ง่ายค่ะ ที่โลตัสมีขาย ขวดนมกับที่ปั้มนมไม่ต้องพกไปหรอกค่ะ พยาบาลจะให้เข้าเต้าอย่างเดียว น้ำนมยังไม่ถึงกับคัดหรอกค่ะ

Post reply image

ผ้าอ้อม ผ้าห่อตัว เสื้อผ้าควรเพิ่มอีกค่ะ เผื่ออยู่นาน แพมเพิสไปด้วยก็ดีนะคะ ตอนกลางคืนจะได้นอนยาวๆหน่อย ส่วนที่ปั้มนมกะขวดนมอย่าเพิ่งเลยค่ะ ให้น้องเข้าเต้าก่อนดีกว่า หมอและพยาบาลส่วนมากก็ไม่ให้ดูดขวดค่ะ

บ้านนี้ก็เตรียมแบบจัดเต็มค่ะ แต่สุดท้ายใช้แค่ชุดใส่กลับบ้าน1ชุดของแม่กับลูก ถุงมือถุงเท้าหมวกและผ้าห่อตัวน้องค่ะ นอกนั้น รพ เตรียมให้หมดเลยค่ะ ขนกลับบ้านไปอีก 😅😅(รพ.เอกชนค่ะ)

บ้านนี้แพมเพิสก้อจำเป็นค่ะขาดไม่ได้เลย 😆เพราะน้องฉี่และอึบ่อยมาก แล้วก้อสำลีก้อนชุบน้ำอุ่นไว้เช็ดตูดให้น้องเวลาอึและเวลาที่แม่จะเอานมให้น้องไว้เช็ดทำความสะอาดหัวนมค่ะ

สำหรับเราผ้าอ้อมเอาไป2โหลค่ะ เพราะน้องอึบ่อย ฉี่บ่อย ใช้จริงๆก็โหลกว่าๆ (แล้วแต่การอึ การฉี่ของเด็กแต่ละคนด้วยค่ะ)

เสื้อน้องเตรียมไปเพิ่มอีกก็ดีนะคะ เผื่อฉุกเฉินกรณีมีเหตุให้อยู่โรงบาลหลายวัน เตรียมให้พร้อมดีกว่าไปวุ่นวิ่งหาค่ะ

5y ago

อย่างบ้านนี้น้องตัวเหลืองส่องไฟต่ออีก1วัน ก็เป็นว่าอยู่โรงบาลสามคืน เตรียมไปสำรองเถอะค่ะ สะดวกเรา

เราจัดตอน38 วีค ซักผ้าตอนเช้าเตรียมกระเป๋าตอนเย็น พอ2ทุ่มน้ำเดินสรุป คลอดตี1เลยจ้าเกือบไม่ได้เตรียมตัว

แรกเกิดใช้ผ้าอ้อมแทนแพมเพิสไปเลยก้อดีนะคะ บ้านี้ลูกไม่เปนผดผื่นเลยค่ะสองเดือนแล้ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง