ทารัสซิเมีย

ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยค่ะพอดีผลเลือดออกแล้วพ่อปกติแม่มีภาวะเลือดจางเป็นพาหะทารัสซิเมียแบบนี้แม่แม่มีทางแก้ไขไหมคะทารัสซิเมียอันตรายมากไหมคะ? กังวลค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยังไม่ต้องกังวลจ้า เอาจริงๆคนไทยเป็นพาหะกันหลายพันล้านคนค่ะ แต่ส่วนมากเป็นแบบไม่รุนแรงกัน ไม่ได้กระทบอะไรต่อการใช้ชีวิต เหมือนคนปกติทั่วไปเลย (ขนาดแข็งแรงๆอย่างนักกีฬาก็ยังเป็นพาหะกันมากมายจ้า) ถ้าคุณพ่อปกติดี ยิ่งไม่มีอะไรน่าห่วง ขนาดบางคู่เป็นพาหะทั้งคู่ แต่เป็นชนิดที่ไม่รุนแรง ลูกก็ออกมาปกติแข็งแรงดีจ้า ทำใจให้สบายเข้าไว้ค่ะ ความเครียดไม่ดีต่อลูกน้าาาา❤️

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่คะน้องสาวเราเป็นพาหะ สามีก็เป็น แต่น้องออกมาไม่เป็น แข็งแรงมากเลยคะ

VIP Member

มันแก้ไขไม่ได้ค่ะ โรคเลือดทางพันธุ์กรรมค่ะ ถ้าเป็นพาหะ ตอนเล็กๆหมั่นพาไปหาหมอตามหมอนัดค่ะ สามีเราเป็นตอนเด็กๆแม่ไม่ค่อยพาไปหาหมอ ตอนโตขึ้นผิวจะเหลือง คล้ำเพราะมีธาตุเหล็กในร่างกายเยอะ ซีดๆ เหนื่อยง่าย ตัวเล็กกว่าคนปกติหน่อยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ไม่เป็นอันตรายค่ะ พ่อปกติ แต่ถ้าพ่อเป็นพาหะด้วยอันนี้ก็ต้องหาอีกว่าเป็นชนิดไหน ถ้าเป็นรุนทั้งคู่ก็ต้องลุ้นดูค่ะว่าลูกจะเป็นโรคมั้ย ถ้าเป็นก็ต้องยุติการตั้งครรภ์

VIP Member

ไม่ต้องกังวลจ้า เราก็เป็นพาหะธารัสซีเมียคือเลือดจางมาก28% แต่ผลเลือดสามี86% ผลสรุปคือไม่มีผลต่อลูกค่ะ ถ้าพ่อและแม่เป็นอันนี้ถึงจะมีผลกระทบต่อลูก

4y ago

เลือดจางพอกับเราเลยค่ะเราเป็นแบบพาหะเหมือนกันค่ะ เรามาจางช่วงตรวจเลือดรอบครั้งที่ 2 ครั้งแรกได้ Hct.34% ครั้งที่ 2 ลดเหลือ 31% มาตรวจครั้ง 3 อีก 29% หมอจัดยาบำรุง เพิ่มโฟลิคทเพิ่มธาตุเหล็ก ถ้าไม่เพิ่มรอบหน้าต้องให้เลือด ช่วงนี้ก็บำรุงให้อัพขึ้น 33% ค่ะ อดทนเพื่อลูก

ของเราเป็นพาหะทั้งคู่คะ คุณหมอบอกหากมีบุตร ลูกอาจจะเป็น 1ใน4 หรือไม่เป็นก็ได้คะ ตอนนี้ก็ทานโฟลิคทั้งคู่คะ ไม่ต้องกังวล สามารถมีลูกได้คะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก้อเปนค่ะพาหะ แต่พ่อปกติสามารถตั้งครรภ์ใด้ปกติ บำรุงเยอะๆค่ะ ยังใงน้องออกมาก้อแข็งแรง #ตอนนี้คลอดน้องใด้ สองอาทิตย์แระค่ะ

VIP Member

โชคดีแล้วค่ะ ที่พ่อไม่เป็น เพราะถ้าคนใดคนหนึ่งเป็นคนเดียว จะไม่มีผลอะไรกับลูก ถ้าพ่อและแม่เป็นพาหะทั้งคู่ถึงจะน่าห่วงค่ะ

ทานยาที่หมอให้คะ ทานผักผลไม้ที่มีธาตุเหล็กเยอะๆจำพวกผักใบเขียว บางทีอาจจะขาดธาตุเหล็ก ตรวจเลือดครั้งที่เท่าไหร่คะ

ธาลัสซีเมียเป็นการรับยีนมาจากพ่อและแม่ค่ะ ไม่มีทางรักษา ถ้าผลแบบนี้ไม่อันตรายกับลูกค่ะ หมอไม่ได้แจ้งหรอคะ

ทางนี้แม่ก็มีพาหะครับ แต่หมอบอกว่าปกติ เพราะเป็นแค่พาหะครับ

คำถามที่เกี่ยวข้อง