✖จบแล้ว 🎁 โพสนี้ให้ หมอนให้นมกันน้ำ กันไรฝุ่น 🤩

ของรางวัลนี้ปังมากเวอร์ แม่ๆห้ามพลาดเลยนะคะ ❤ ถ้าอยากได้ ไม่ยาก แค่ร่วมกิจกรรมตอนนี้! กติกาคือ ..... 📌 กดเข้าร่วมกิจกรรม "อาหารที่แม่ท้องและหลังคลอดสามารถทานได้ " และทำตามเงื่อนไขทุกข้อได้ที่ https://community.theasianparent.com/contest/fico/1101?lng=th 💢 อย่าลืมทำการแชร์โพสกิจกรรมนี้ลงเฟสบุ๊คของคุณด้วยนะคะ!

✖จบแล้ว 🎁 โพสนี้ให้ หมอนให้นมกันน้ำ กันไรฝุ่น 🤩
199 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทานกล้วยค่ะ ทานได้ไม่ว่าเด็กผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัยมีประโยชน์มากมายหาซื้อง่ายราคาถูก ประหยัดด้วย 1. กินกล้วยน้ำว้าห่ามแล้วอารมณ์ดี มีความสุข เพราะกล้วยน้ำว้ามีสารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนเอ็นโดรฟีน 2. ขจัดความเครียด ช่วยให้หลับสบาย และช่วยต้านภาวะซึมเศร้าได้ด้วย เพราะกล้วยน้ำว้ามีสารทริปโตเฟน ทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ควรกินก่อนอาหารเย็น 1 ลูก และหลังอาหารเย็น 1 ลูก 3. แก้ท้องผูก เพราะมีกากใย ไฟเบอร์สูง กระตุ้นการขับถ่าย ทำให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายง่าย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ โรคกระเพาะ มะเร็งตับ และบรรเทาอาการโรคริดสีดวงทวาร 4. แก้อาการท้องเสีย เพราะกล้วยน้ำว่าห่ามมีสารแทนนินที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันผนังกระเพาะลำไส้ถูกทำลายซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย 5. ลดความดัน เพราะมีสารโพเแทสเซียมจะช่วยขับโซเดียมออกจากร่างกายผ่านเหงื่อ ปัสสาวะ 6. ชะลอชรา ลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า เพราะมีสารเบต้าแคโรทีน วิตามินซีสูง และสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล 7. ลดความอ้วน ควบคุมน้ำหนัก เพราะกล้วยน้ำว้าห่าม 1 ผล มีน้ำตาลน้ำตาลเชิงเดียว คือกรูโคสและ ฟรุกโตส ประมาณ 1 ช้อนชา เมื่อกินเข้าไปแล้วร่างกายนำไปใช้ได้ทันที ทำให้รู้สึกมีแรง ควรกินก่อนออกกำลัง หรือกินก่อนมื้ออาหาร 1 ผล ทำให้ กินข้าวต่อมื้อลดลง และลดความอยากอาหาร 8. ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงเร่ิมเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนและผู้หญิงสูงอายุ เพราะกล้วยน้ำว้าห่าม มีแคลเซียมสูง หากนำไปปิ้งหรือต้มปริมาณแคลเซียมจะเพิ่มขึ้น 5-6 เท่า แนะกินกล้วยป้ิงหรือต้มวันละ 1 ลูก จะได้แคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ 9. ดีท็อกซ์ลำไส้ ช่วยให้ถ่ายง่ายแล้ว ลำไส้สะอาด เพราะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เกิดจากการกินเนื้อสัตว์มากจนอุจาระมีกลิ่นเหม็น แนะนำให้กินกล้วยน้ำว้าห่ามวันละ 4 ลูกเป็นเวลา 1 อาทิตย์ อุจจาระไม่เหม็น 10. แก้ปัญหาปากเป็นแผล ร้อนใน ช่วยให้ปากไม่เหม็น 11. ป้องกันโรคโลหิตจาง เพราะกล้วยน้ำว้าห่ามมีธาตุเหล็ก 12. บำรุงเหงือกและช่วยป้องกันฟันผุ จากแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินซี

อ่านเพิ่มเติม

คนท้องควรได้รับอาหารที่มีประโยชน์ ครบถ้วนทั้ง 5หมู่ เนื้อสัตว์ทุกชนิด, นม, ไข่, ถั่วหลากชนิด, ธัญพืช, เต้าหู้, ตับ เป็นต้น ควรดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ 8 - 12 แก้วต่อวัน ผักต่าง ๆ และผลไม้ เช่น กล้วย เงาะ มังคุด มะละกอ สับปะรด ส้มเขียวหวาน ผักกระเฉด ผักบุ้ง ผักตำลึง ผักโขม หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารกระป๋องทุกชนิด หลังคลอดต้องสูญเสียทั้งเลือด น้ำ และพลังงานในการคลอด จำเป็นต้องได้รับอาหารเพื่อเพิ่มพลังงานและเพื่อการสร้างและหลั่งน้ำนม ไม่ควรอดอาหารในช่วงนี้ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ เพิ่มเมนูอาหารที่มีสรรพคุณเรียกน้ำนม เช่น แกงเลียง แกงหัวปลี น้ำขิงอุ่น ปลาผัดขึ้นฉ่าย ไก่ผัดขิง ดื่มน้ำอุ่นมากๆ เลี่ยงอาหารมันๆทอดๆ หรือการดื่มนมมากเกินไป เพราะอาจทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัดและกลิ่นฉุน เช่น ยำรสจัด หัวหอม เพราะอาจทำให้ลูกไม่สบายท้องได้ และแม่แสบกระเพาะอาหารได้ง่าย งดอาหารหมักดอง กาแฟ ชา น้ำอัดลม แอลกอฮออล์(เพราะสามารถผ่านทางน้ำนมได้) และที่สำคัญถ้าจะรับประทานยาควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะยาบางตัวอาจจะส่งผ่านไปทางน้ำนมแม่ได้

อ่านเพิ่มเติม

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไข่ นมและผลิตภัณฑ์นม ธาตุเหล็กเพื่อใช้สร้างเม็ดเลือดและโฟเลทในการป้องกันความผิดปกติปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งพบในเครื่องในสัตว์ ผักสีเขียวเข้ม ไข่แดง เป็นต้น แคลเซียมและฟอสฟอรัสในการสร้างกระดูกและฟันจาก นม ปลาเล็กปลาน้อย เต้าหู้แข็ง ธัญพืช และ ผักเขียวเข้ม กินอาหารที่เป็นแหล่งไอโอดีน เช่น อาหารทะเล หรือปรุงประกอบอาหารด้วยเครื่องปรุงที่มีการเสริมไอโอดีนที่ช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและการเจริญเติบโตของเซลล์สมองให้สมบูรณ์ ดื่มน้ำสะอาด วันละ 10 แก้ว เลือกกินอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย ปรุงสุกใหม่ๆ เพราะพลังงานและสารอาหารที่มีคุณค่าอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อลูกเมื่อทารกคลอดออกมาในช่วงระยะ 6 เดือนแรก อาหารสร้างน้ำนม ได้แก่ หัวปลี ใบกระเพรา ฟักทอง เมล็ดขนุนต้ม พริกไทย ขิง มะรุม ใบแมงลัก กุยช่าย ตำลึง มะละกอ พุทรา

อ่านเพิ่มเติม

คุณแม่ส่วนใหญ่จะเริ่มปรับตัวได้ อาการแพ้ท้องหายไป ความอยากอาหารมีมากขึ้น ลูกน้อยเจริญเติบโตมากขึ้น คุณแม่จึงต้องการพลังงานจากอาหารเพิ่มขึ้นอีก 300 กิโลแคลอรี่ต่อวัน เมื่อลูกน้อยมีขนาดเพิ่มขึ้น ท้องของแม่ก็เริ่มขยายใหญ่ อาจทำให้มีอาการท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อร่วมด้วย จึงควรกินผักและผลไม้เป็นประจำ แบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ มีอาหารว่างระหว่างมื้อ เพื่อป้องกันอาการอึดอัดแน่นท้อง และภาวะกรดไหลย้อน โดยควรได้รับคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เส้นใยอาหาร และ ไอโอดีน อย่างสม่ำเสมอค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

กล้วยค่ะ กล้วยเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับคนท้องลูกในท้องและหลังคลอดเพราะมีสารอาหารหลากกลายเช่นวิตามินซี วิตามินบี6 เส้นใยอาหาร โปรตีน โฟเลต และอีกต่างๆมากมาย ช่วยบำรุงคนท้องลูกในท้องและหลังคลอดเพื่อเพิ่มพลังงาน ทำให้คุณแม่หลังคลอดที่ทานกล้วยทำให้ฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดให้แข็งแรงเร็วอีกด้วยค่ะ รวมไปถึงมีประโยชน์มากต่อลูกที่คลอดออก เมื่อถึงกำหนดอายุที่สามารถทานกล้วยได้อีกด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น้องชอบทายทานต้มจับฉ่ายตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ เพราะว่าต้มจับฉ่ายมีผักหลายชนิดและมีประโยชน์ต่อเเม่และเด็กมาก กระเทียม มีสารที่ช่วยลดคลอเลสเตอรอลกะหล่ำปลี ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน สร้างภูมิคุ้มโรคให้แข็งแรงป้องกันหวัด ผักกวางตุ้ง ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคกระดูกพรุน ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบน้องดลยชอบทานคะ ผักกาดขาว ลดความดันโลหิตสูง คะน้า ช่วยบำรุงและรักษาสายตา

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งครรภ์ ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อแม่และลูกน้อยในท้อง ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ดูดบุหรี่ หรืออยู่ในที่เสี่ยงมลพิษ สามารถทานได้ทุกอย่าง แต่อย่าทานมากเกินความจำเป็นเพราะทุกอย่างมีทั้งโทษและประโยชน์ ที่สำคัญต้องทานให้ครบ5หมู่ ไม่กินอะไรซ้ำๆจำเจจะได้ไม่แพ้ค่ะ ส่วนหลังคลอดทานอาหารที่บำรุงน้ำนมค่ะ เลี่ยงของแสลง ต้องเลือกทานนิดนึงค่ะเพราะลูกยังต้องดื่มนมจากเรา

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ตั้งครรภ์ทานอาหารให้ครบ5หมู่ค่ะ หลีกเลี่ยงอาหารขยะ ของหมักดอง อาหารที่ปรุงไม่สุก ไม่กินอาหารที่สุกๆดิบๆค่ะ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีการผสมของกาแฟอีนค่ะ หลังคลอด= รับประทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมค่ะ เช่น ผักขิง ผัดกะหล่ำปี เเกงเรียง มะละกอ เป็นต้นค่ะ ทานอาหารที่หลากหลาย งดของมักดอง ต่างๆ รวมถึงกาเเฟอีนด้วย

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ทานอาหารให้ครบ5หมู่ค่ะ และเน้นของที่บำรุงทั้งตัวเราและลูกค่ะ บ้านนี้จะเน้นกินผักต่างๆค่ะและก็ผลไม้ที่ไม่ได้หวานมากเช่นแก้วมังกรค่ะ เพราะช่วยลดอาการท้องผูกและบำรุงโลหิตด้วยแถมมีธาตุเหล็กด้วยค่ะ และอาหารที่ดิบของหมักของดองงดค่ะ น้ำอัดลม กาแฟ แอลกอฮอล์ทุกชนิดก็คือห้ามโดยเด็ดขาด เพื่อลูกจะได้ออกมาแข็งแรงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ค่ะ หลังคลอดแม่ลูกอ่อนต้องดูแลตัวเองอย่างดี เพื่อที่จะได้มีแรง มีน้ำนมให้ลูกน้อยได้เติบโตอย่างแข็งแรงสมวัย ซึ่งสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ลูกอ่อนต้องคำนึงถึงคือเรื่องของอาหารการกินค่ะ เพราะอาหารบางชนิดก็เป็นการช่วยเสริมสร้างน้ำนมได้ดี อาหารบางชนิดก็เป็นการทำให้น้ำนมหดได้ดีเช่นกัน

คำถามที่เกี่ยวข้อง