นมแม่ล้วน ลูกลิ้นเป็นฝ้า เช็ดกันไหมคะ เห็นญาติบอกจะหายเอง ญาติบางคนก้บอกต้องเช็ดออก

ลิ้นฝ้าขาว ต้องเช็ดมั้ย

นมแม่ล้วน ลูกลิ้นเป็นฝ้า เช็ดกันไหมคะ เห็นญาติบอกจะหายเอง ญาติบางคนก้บอกต้องเช็ดออก
130 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เช็ดจ้าแม่ เอาผ้าอ้อมชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วเช็ดเช้า,เย็น ของเราเช็ดเหงือก กระพุ้งแก้ม เพดาน ลิ้น และปาก ทำตั้งแต่น้อง1เดือนครึ่ง จนตอนนี้น้อง5เดือน ฝ้าขาวไม่มีแล้วค่ะ ฝึกวินัยลูกไปในตัวด้วย

4y ago

ขอบคุณค่ะ

VIP Member

ต้องเช็ดค่ะ ทุกวันตอนเช้าค่ะ จะใช้ผ้าก็อตชุบน้ำอุ่นหมาดๆ หรือผ้าอ้อม หรือซื้อแบบที่เช็คลิ้นโดยตรงเลยก็ได้ค่ะ เพราะถ้าไม่เช็ดอาจจะหมักหมมเป็นเชื้อรานะคะ แล้วจะแก้ไขยากคร่า

ผ้าอ้อมชุบน้ำอุ่นเช็ดค่ะ ห้ามใช้ฉี่!เด็ดขาดค่ะ สกปรก เสี่ยงติดเชื้อ ขนาดฉี่เราเองเรายังไม่กล้ากินเลย ลูกเค้าบอกไม่ได้ ถ้าเค้าบอกได้เค้าคงไม่อยากกินฉี่ตัวเองนะคะ

VIP Member

ควรต้องเช็ดนะคะ เดี่ยวเป็นเชื้อราจะทำให้น้องงอแงกินนมน้อยลง เจ็บลิ้น เอาผ้าอ้อมชุบน้ำอุ่นบิดหมาดๆค่อยเช็ดให้หลังจากที่กินนมเสร็จทุกๆครั้งเดี๋ยวก็ดีขื้นเองค่ะ

VIP Member

เป็นเหมือนกันค่ะ เช็ดทุกวันก็ยังมี ช่วงเดือนแรก ตอนนี้2เดือนแล้วค่ะ น้ำลายเริ่มมาเยอะขึ้น ค่อยๆจางลงแล้ว แต่ก็ยังต้องเช็ดทุกวัน #นมแม่ล้วน

VIP Member

ต้องเช้ดต่ะไม่งั้นลูกจ่ะเจ้บลิ้นเจ้บปากแล้วลูกจ่ะกินนมไม่ได้แล้วผลที่ตามมาก้คือติดเชื้ออีกค่ะ หมอพึ่งบอกแม่บ้านนี้เมื่อวานเองจ้า

4y ago

เริ่มเช็ดได้ตอนน้องกี่เดือนคะคุณแม่

ต้องเช็ดลิ้น กระพุ้งแก้ม เพดานปากทุกวันนะคะ แต่ไม่ถึงกับต้องขัดถูจนเกลี้ยง ทำความสะอาดเท่าที่เราทำถึงเดี๋ยวลูกจะอ้วกออกมาได้

VIP Member

ไม่ต้องเอาน้ำเหยี่ยวเหมือนบ้านอื่นมาเช็ดนะแม่ ไม่เห็นผลอะไรหรอกแถมสกปรกอีก เอาน้ำอุ่นเช็ดลิ้น ทุกวันเช้า-เย็น เดี๋ยวก็ดีขึ้น

VIP Member

ควรต้องเช็ดค่ะ ช่วยลดการเกิดเชื้อรา และช่วยให้ลูกชินกับการทำความสะอาดช่องปาก ใช้ผ้าหรือก๊อซชุบน้ำต้มสุกเช็ดค่ะ ห้ามใช้ฉี่

อาบน้ำเสร็จ ใช้ผ้าอ้อมชุบน้ำต้มสุกเย็นแล้ว เช็ดฝ้าขาวออก หรือใช้ผ้ากลอสสะอาดชุบน้ำต้มสุกเย็นแล้วเช็ดก็ได้เช่นกันค่ะ