ปัญหาลูก Overfeeding

บ้านอื่นอยากให้ลูกน้ำหนักตัวขึ้นดีๆกัน แต่เรากลับเครียดมากเพราะลูกน้ำหนักขึ้นดีเกินไป เด็กปกติน้ำหนักขึ้นเฉลี่ยวันละ 20-30g แต่ลูกเราเฉลี่ยขึ้นวันละ 80g คุณหมอบอกให้คุมน้ำหนักน้องลงหน่อย ปัญหาคือคุณยาย(แม่เรา)ให้นมน้องเยอะมากค่ะ เด็กคนอื่นกินมื้อละ 1-2 ออนซ์ ลูกเรากินมื้อละ 4-5 ออนซ์ ทุก 2-3 ชั่วโมง กินแล้วก็อ้วกออกมาหลังกินทุกมื้อ หายใจกลั้นๆ บางทีนอนครางติดต่อกันนานๆ เพราะดูเค้าทรมานที่ท้องมันเต็มเกิน เปิดยูทูปให้ฟังก็แล้ว พาไปฟังหมอพูดเวลาเอาลูกไปตรวจด้วยกันก็แล้ว คุณยายก็ยังให้นมลูกเราเยอะเกินไป คือเลี้ยงอยู่ด้วยกันน่ะค่ะ พอเราไม่ให้ คุณยายก็ว่า ว่าปล่อยให้ลูกร้อง ใจร้าย เอะอะยายก็เอานมใส่ปากลูกเราตลอด เราเลี้ยงนมแม่ ปั๊มล้วนนะคะ น้องไม่ยอมเอาเต้า พาไปแก้ที่คลินิคนมแม่มาตั้งแต่คลอดแรกๆแล้วก็ไม่หายค่ะ เราจำเป็นต้องให้คุณยายช่วยเลี้ยงเพราะเราทำฟรีแลนซ์อยู่ที่บ้านง่ะ พอมีลูกค้าเข้ามาก็ต้องเอาลูกเราฝากแม่ไว้ และช่วงไหนเราปั๊มนมอยู่ก็จะอุ้มลูกไม่ได้ เป็นเหตุให้ยายเอานมมาอุดปากหลานตลอด เครียดเลย บ้านไหนเจอปัญหาแบบนี้บ้างไหมคะ

ปัญหาลูก Overfeeding
17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เจอค่ะ น้องน้ำหนักขึ้นเดือนนึงเกือบ3โล ของเราแม่แฟนเลี้ยง เราคูณน้ำหนักตัวน้องต้องกินแค่20ออนซ์ต่อวัน แม่แฟนเล่นให้กิน40ออนซ์มาเกือบ2อาทิตย์ (เรามารู้เพราะเราปั้มนมจากที่ทำงานมาเติมแต่สต๊อกหาไปเรื่อยๆ จากร้อยถุงเหลือไม่ถึง30ถุงขนาดปั้มเติม และ เข้าเต้าตอนกลางคืน) เค้าคิดว่าน้องหิวอยู่ตลอด แต่จริงๆแล้วเหมือนน้องเพิสเต็มเพราะกินเยอะ ตลอดทั้งวันเปลี่ยนไม่ถึง4ผืน พยายามปรับและบอกทุกๆวัน แก้ปัญหาแบ่งสต๊อกนมลงมาปล่อยช่องธรรมดาแค่ตามจำนวนน้ำหนักน้อง นอกนั้นให้ดูดจุกเอาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ของเราตอนแรกๆก็ทะเลาะค่ะ แกร้องไห้เลย ก็ปรับๆกันไปซักพักค่ะ สู้ๆนะคะแม่

แนะนำใช้จุกหลอกเลยค่ะถ้าน้องทานไม่อิ่ม ให้น้องทานนมในปริมานที่พอเหมาะถ้าน้องยังร้องจะเอานมอีกใช้จุกหลอกเลยค่ะ บ้านนี้ทำแบบนี้มาตั้งแต่แรก ไม่มีปัญหาOverfeeding เรยค่ะ ทีแรกเราก็กลัวน้องจะเป็น เราเลยใช้วิธีนี้ค่ะ และน้องไม่เคยแหวะนมเลย เพราะแม่ให้นมน้องในพอเหมาะ ไม่ให้ทานเยอะค่ะ (ป.ล. ถ้าน้องหลับแล้วดึงจุกหลอกออกเลยนะคะ เดี๋ยวน้องติด)

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก้อกินเยอะค่ะกินเกินกำหนด ไม่เอาเต้า ขวดอย่างเดียว เอาจุกให้โมโห ไม่ชอบ สุดท้าย ก้อพยายามลดนะค่ะ อุ้มเดินบ้างอะไรบ้าง ชงนมเผื่อไว้ก้อทิ้งตลอด เพราะบางทีเขาหลับเลยค่ะ บางที่ก้อกินเพิ่ม

ลองให้คุญยายพาอุ้มเดินหลังจากกินเสร็จดูค่ะเผื่อชุดให้น้องเพลินๆไม่ร้อง เพราะเด็กร้องไม่ได้แปลว่าหิวเสมอไปนะคะ สงสารน้องที่ต้องอ้วกทุกครั้งหลังกินนม กลัวจะเป็นกรดไหลย้อนด้วย

อย่ารอให้เค้าหิวจัด แล้วค่อยให้นมค่ะ ลองพาเค้าอุ้มเดินเล่น เพราะถ้าไม่มีอะไรทำเค้าก็จะร้องกินนม ต้องค่อยๆปรับปริมาณนมค่ะ แล้วเค้าจะชินค่ะ

บ้านนี้จะห้าเดือนแล้ว ถ้ากินขวดเวลาออกนอกบ้าน ยังกิน 3-4 oz. อยุ่เลยค่ะ ใช้สูตร 1 ชม. 1 ออน ตามคุณหมอสุธีรา แต่ถ้าอยู่บ้านจะเข้าเต้า

ลูกเราก้เปนค่ะ กินตลอดเวลา กินจนท้องตึง จนเราซื้อจุกหลอกให้ค่ะ จากที่ต้องอุ้ม แค่ดูดจุกหลอกแปปๆ ก้หลับค่ะ พอหลับก้เอาออก

จุกหลอกค่ะ หรือให้ยายไกวเปลค่ะค่อยๆอธิบายใหม่ดีดีอีกทีค่ะว่าเด็กร้องไม่ได้แปลว่าหิวเสมอไปค่ะ

บ้านนี้อายุ25วัน กินครั้งละ4oz ค่ะ ในความคิดกำลังอิ่มพอดี 555 แต่น้องก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ กินอิ่มก็นอน

4y ago

บ้านนี้ก้เป็นเหมือนกันจ้า

เหมือนกัน อะไรๆก้เอายัดปาก ทั้งที่บางทีไม่หิว แต่ง่วงนอน อยากลุกอยากไห้อุ้ม

คำถามที่เกี่ยวข้อง