น้ำนมน้อย แม่ๆช่วยแนะนำการเพิ่มน้ำให้ทีค่ะ

คลอดลูกกได้ 1 เดือน ลูกไม่เข้าเต้าเลย ปั้มนม ทุก 3 ชม. ได้รอบละ 1-2 ออน เต้าไม่เคยคัดเลย แอบกังวัน แอบคิดมาก ทำยังไงดีค่ะแม่ 😭

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลองกินไปนวดกระตุ้นน้ำนมดูค่ะ เราเป็นแบบเดียวกันเลยค่ะ ปั้มได้ มากสุด2ออนต่อรอบ จนไปนวด ตอนนี้ค่อยๆมีน้ำนมเพิ่มขึ้นค่ะ จิบน้ำเยอะๆน้ำอุ่น น้ำขิงค่ะ อย่าให้เต้าแข็ง นวดเต้าเวลาอาบน้ำใช้น้ำอุ่นมานวดๆวนๆ ก่อนปั้มค่ะ ปั้มเสดบีบมือต่อเอาให้เกลี้ยงเต้า อย่าเค้นแรงนะคะ มีวิธีบีบลองหาดูในยูทูปค่ะ แต่ถ้าทำทุกอย่างแล้ว ยังมาน้อย แม่ไม่ต้องเครียดนะคะ ให้คิดซะว่ายังไงลูกก็ยังได้กินนมเรา จะมากน้อยก็มีนมให้ลูกค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะแม่ ส่วนตัวเราน้ำนมก็ยังมีน้อยอยู่ค่ะ แต่เราก็พยายามทำต่อไปไม่ท้อค่ะ ❤️

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณนะคะแม่ สบายใจขึ้นเยอะเลย จะลองทำตามดูนะคะ 💕

Super Mum

จากประสบการณ์แม่บ้านนี้ค่ะ 👇 ☝️ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ช่วงแรกๆ ดื่ม 3 เวลาเลยค่ะ ☝️ในแต่ละวันดื่มน้ำให้ได้ 3 ลิตรเป็นอย่างน้อย ร้อน อุ่น เย็น ธรรมดาได้หมด ไม่มีผลต่อน้ำนม ☝️กินอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ อาจเน้นเมนูขิง หัวปลี กะเพรา มะละกอ (เมนูอาหารดูได้ในแอปนี้ หัวข้อ "สูตรอาหาร" นะคะ) แม่บ้านนี้ถูกกับเมนูหัวปลีมากๆ กินแล้วน้ำนมพุ่งค่ะ ☝️เอาลูกเข้าเต้าสม่ำเสมอ หรือปั๊มนมตามรอบ ทุก 2-3 ชม. ☝️ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ❤ ทำได้สม่ำเสมอก็จะมีน้ำนมพอให้ลูกดื่มค่ะ ❤

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

บ้านนี้ก็เป็นค่ะแม่ทำทุกอย่างที่เค้าบอกว่าน้ำนมจะมาแต่ไม่ได้ผล..บ้านนี้ปั๊มครั้งนึงได้มากสุด4ออนซ์ค่ะนอกนั้นก็3-3ออนซ์ครึ่งแล้วก็ไม่เพิ่มเลยแม่ร้องไห้จนไม่รู้จะร้องยังไงเลยให้ลูกกินเท่าที่มีค่ะอย่างน้อยลูกก็ยังกินนมเราอย่าคิดมากนะแม่ยิ่งเครียดก็ยิ่งไม่ดีต่อสุขภาพทุกวันนี้ลูก1ขวบแล้วค่ะน้ำหนักปกติตามเกณฑ์ดี((ปล.บ้านนี้ให้กินคู่กับนมผงค่ะ))

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่เลยแม่ ขอบคุณนะคะ สบายใจขึ้นเยอะเลย 💕

Super Mum

แม่อาจจะท่อน้ำนมอุดตันก็ได้นะคะ ก่อนปั๊มนมให้แม่ประคบร้อนที่เต้าประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นนวดเต้านมจนทั่วเต้า ปั่นจี๊ดที่หัวนม แล้วลองบีบนมออกค่ะ หรือใช้ที่ปั๊มนมค่ะ และควรปั๊มนมทุก 2-3 ชั่วโมงค่ะ และเวลาอาบน้ำให้เอาเต้าแช่ในน้ำอุ่นค่ะ เดี๋ยวน้ำนมก็จะมาเพิ่มขึ้นค่ะ และดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ก็ช่วยได้ค่ะ

2y ago

ขอบคุณนะคะแม่ จะลองทำตามดูค่ะ 💕

TapFluencer

ดื่มน้ำอุ่น ทานน้ำขิง หรือต้มน้ำหัวปลีทานค่ะ สูตรในเนตเพียบ หรือถ้ากำลังทรัพย์ดีหน่อยก็ซื้อแบบสำเร็จรูปมาทาน หรือจะเอาแบบยาประสะน้ำนม+ลูกซัดบำรุงน้ำนม ลองดูค่ะ ก่อนอะไรทั้งหมด อย่าเครียด ยิ่งเครียดนมยิ่งหดน้า เราเคยมาแล้ว เครียดนมน้อย ยิ่งเครียดนมยิ่งหาย

2y ago

ขอบคุณแม่มากๆเลยนะคะ 💕

ลองไปคลีนิคนมแม่ดูก่อนค่ะ บ้านนี้ก็ไปแหละ แต่ปรากฏว่า นมน้อยเอง555 ไม่ได้เล่นมุขนะคะ แต่อยากให้ลองปรึกษาคลีนิคดูก่อน เผื่อมีทางแก้ ปต่ละคนปัญหาอาจจะไม่เหมือนกันค่ะ ปล. ฝึกลูกเข้าเต้าให้ได้ก็จะดีนะคะ สบายกว่านั่งปั๊มนม นั่งล้างเครื่องปั๊มเบอะเลยค่ะแม่😅

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

จิงแม่พูดถูก ขอบคุณนะค่า 💕

ปั๊มต่อไปค่ะแม่ ไม่คัดเต้าคือดีแล้ว ปั๊มให้เกลี้ยงเต้านะคะ ยิ่งปั๊มเกลี้ยงจะยิ่งผลิตมากขึ้น ทานพวกอาหารบำรุงนมช่วย ขิง ปลี อินทผาลัม ดื่มน้ำเยอะ ๆ ลองเอาน้องเข้าเต้าแบบนอนดูดดูค่ะ

2y ago

เอาน้องเข้าเต้าด้วยนะคะแม่ แต่ปั๊มใส่ขวดก็สบายค่ะ เราเลี้ยงหลานพี่สะใภ้ก็ปั๊มใส่ขวด สะดวกดีใครเลี้ยงก็ได้

น้องไม่เข้าเต้าเหมือนกันค่ะกินนมผงตั้งแต่คลอดเลยทำยังไงก้อไม่เข้าแล้วเราก็น้ำนมน้อยด้วยค่ะแทบไม่มีเลยด้วยค่ะนมผงก็มีประโยชน์นะคะแม่แค่ราคาสูงแนะนำS26โกสีทองนะคะ

2y ago

ขอบคุณนะคะ 💕

คำแนะนำจากคนแก่ค่ะ คือกินอาหารให้ครบ5หมู่ ดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ กินน้ำขิง หรืออาหารที่ใส่ขิง ,หัวปลี ,แกงเรียง,ขาหมูต้มใส่ถั่ว,อินทผลัมก็ช่วยเรียกน้ำนมนะคะ

2y ago

ขอบคุณนะคะแม่ 💕

กินน้ำอุ่น น้ำขิง อินทผลัม แกงปลี ดื่มนำ้เยอะๆๆ ปั้มอย่าตกรอบ อย่าเครียด สู้ๆๆนะคะแม่

2y ago

โอเคคะคุณแม่ 💕

คำถามที่เกี่ยวข้อง