ท้องอยู่ กินติ่มซำแล้วแพ้ มีผื่นคันแดงขึ้นแต่ไม่มาก จะมีผลกับลูกในครรภ์ไหม

ใครเคยมีประสบการณ์บ้าง

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

11 อาหารที่คนท้องไม่ควรกิน อาหารที่คนท้องไม่ควรกิน #1 อาหารสำเร็จรูปและอาหารกระป๋อง เนื่องจากอาหารที่เก็บไว้ได้นานจะมีส่วนประกอบของสารเคมีเจือปนเพื่อเพิ่มระยะเวลาในการจัดเก็บ และอาหารกระป๋องบางอย่างมีผงชูรสในปริมาณมากจะทำให้ร่างกายขาดน้ำและปวดศีรษะได้ ดังนั้นในระหว่างตั้งครรภ์ควรเลี่ยงรับประทานอาหารเหล่านี้โดยเด็ดขาด หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ควรอ่านฉลากเพื่อดูวันหมดอายุ เช็กสภาพกระป๋องไม่บวม ไม่บุบ ก่อนซื้อมารับประทานทุกครั้งนะคะ และทำการอุ่นอาหารก่อนรับประทานทุกครั้งนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

อาหารที่ปรุงด้วยผงชูรส สรรพคุณของผงชูรสนั้นคือการเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยขึ้น แต่ในทางโภชนาการนั้นผงชูรสไม่ได้ให้คุณค่าทางอาหารใด ๆ เลย คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรงดบริโภคและปรุงอาหารด้วยการใส่ผงชูรสอย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของสมองทารกได้ หากไม่ชอบกินอาหารรสจืด สามารถปรุงอาหารรับประทานโดยใช้ความหวานจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น น้ำผักหรือน้ำซุปกระดูกหมู กระดูกไก่ จะทำให้คุณแม่ได้คุณค่าทางอาหารมากกว่านะคะ

อ่านเพิ่มเติม

9 อาหารประเภทที่เก็บได้นาน/ อาหารแห้ง แม่ท้องควรเลี่ยงที่จะกิน เพราะอาหารประเภทที่เก็บได้นานอย่างผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน แหนม กุนเชียง เนื้อเค็ม อาหารเหล่านี้จะมีส่วนประกอบของไนเตรทค่อนข้างสูงซึ่งจะทำปฏิกิริยากับสารฮีโมโกบิลในเม็ดเลือดแดง ทำให้การนำออกซิเจนมาเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายน้อยลง และทำให้ลูกน้อยในครรภ์มีความเสี่ยงที่จะได้รับออกซิเจนน้อยลงตามไปด้วย

อ่านเพิ่มเติม

อาหารหมักดอง แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะช่วยคุณแม่ให้หายเปรี้ยวปากหรือลดอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ลงได้บ้าง แต่ต้องรู้ไว้เลยว่าอาหารหมักดองที่มีส่วนประกอบของเกลือและน้ำตาล หรือขัณฑสกรอยู่สูงนั้นจะส่งผลให้คุณแม่มีอาการบวมเพราะความเค็มที่มากขึ้น และการหมักดองผ่านกรรมวิธีการทำที่ไม่สะอาดก็อาจทำให้คุณแม่ที่กินเข้าไปปวดท้อง ท้องเสีย และหากรุนแรงมากก็จะเป็นอันตรายต่อลูกในท้องได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

6 อาหารที่กินแล้วทำให้ท้องผูก อาการท้องผูกสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ และเสี่ยงต่อการเกิดริดสีดวงทวารได้ง่าย คุณแม่จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่กินแล้วท้องผูกหรือย่อยได้ยาก เช่น พวกเนื้อสัตว์ แป้ง หรือไขมันในปริมาณที่มากเกินไป และหันมารับประทานอาหารที่มีกากใยสูงเช่น ผัก ผลไม้ ควบคู่ไปกับอาหารหลัก 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

#2 อาหารที่มีรสชาติจัด แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัดมาก เพราะระหว่างการตั้งครรรภ์ระบบการย่อยอาหารของแม่จะผิดปกติไปจากเดิม การกินอาหารรสเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือใส่เครื่องปรุงรสที่ทำให้รสจัด จะทำให้มีโอกาสปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีอาการอาหารเป็นพิษได้ง่ายขึ้น

11 อาหารที่เพิ่มน้ำหนัก นอกจากอาหารที่มีไขมันสูงแล้ว อาหารประเภทของหวาน ขนมเค้ก หากคุณแม่รับประทานมากเกินไปจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นและมีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ด้วยนะคะ ไม่ถึงกับงดแต่ลดกินในปริมาณที่น้อยลง งดใจไว้อีกนิด หลังคลอดค่อยเจอกันดีกว่า

4 อาหารที่กินแล้วก่อให้เกิดการแพ้ แม่ท้องที่รู้ตัวว่าแพ้อาหาร ควรระมัดระวังการกินมากกว่าปกติ เพราะบางคนจะมีอาการแพ้มากขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ เช่น อาหารทะเล อาจเสี่ยงต่ออาการอาหารเป็นพิษ ทำให้มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย และอาเจียน

#3 อาหารที่ก่อโรคกรดไหลย้อน อาหารที่กินแล้วเสี่ยงทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อน เช่น อาหารประเภทไขมันสูง อาหารทอด อาหารจำพวกแป้งที่ต้องอุ่นซ้ำ ชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล ชีส หมากฝรั่ง รวมถึงยาบางชนิด เช่น ยาขยายหลอดลม เป็นต้น

อาหารทุกชนิดที่ปรุงไม่สุกและอาหารดิบ โดยเฉพาะเนื้อปลาดิบ เนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก เช่น ซูชิปลาดิบ สเต็กที่ไม่สุก ปลาแซลมอนรมควัน หอยนางรม ไข่ดิบ