แบ่งปันเรื่องนมแม่..

เราเป็นแม่อีกคนหนึ่งที่อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่.. เราปั้มนมแบบนี้มาเกือบเดือนแล้ว.. แต่ก็ไม่พอให้ลูกกินอิ่ม.. เราเครียดมากมีแต่คนถามว่าทำไมไม่เอาลูกกินนม.. ไปโรงพยาบาลหมอก็ถาม.. เห็นลูกนอนน้ำตาก็ไหลอยากให้ลูกได้กินนมแม่.. จนยายต้องร้องไห้ตาม.. เราเครียดจนต้องไปพบแพทย์จิตเวช.. จนเราตั้งสติคิดได้ว่าเราควรเก็บแรงกำลังใจไว้เลี้ยงลูก​ และคนข้างๆที่ดูแลเราก็จะได้กำลังใจดีไปด้วย ผ่านมาเกือบอาทิตจิตใจดีขึ้นเลี้ยงลูกมีความสุขขึ้น .. แม่เลี้ยงลูกด้วยนมชงก็รักลูกที่สุด..

แบ่งปันเรื่องนมแม่..
90 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

👏🏻👍🏻🎉 ขอชื่นชมและปรบมือให้คุณแม่นะคะ สำหรับความตั้งใจแรกที่อยากเลี้ยงด้วยนมแม่ และยืนปรมมือดังๆอีกครั้ง สำหรับการตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยมองถึงประโยชน์ของลูกน้อยเป็นที่ตั้ง มากกว่าเลือกทำตามความฝันของแม่ 📍เพราะช่วงวัยทารก สำคัญที่สุดคือ ต้องนอนอิ่มและต้องกินอิ่มแบบมีคุณภาพ จะเป็นนมแม่หรือนมผง ก็ได้หมดค่ะ 📍เพราะช่วง1,000วันแรก ของทารกสำคัญมากๆ 📍เพราะ1,000วันแรก เป็นช่วงกำหนดอนาคตของลูกน้อย ในทุกๆด้าน 📍เพราะช่วงนี้ ทารกจะมีการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ถ้าเด็กไม่ได้กินอิ่ม เขาก็จะไม่โตตามที่ควรจะเป็น 📍เพราะถ้าไม่อิ่ม ทารกก็จะร้องกวนโยเย ในระยะยาว ทำให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ต่ำ 📍เพราะเด็กร้องโยเย คนเลี้ยงก็เครียด ไม่ได้พักผ่อน ผลที่ตามมา ก็ทำให้ประสิทธิภาพการเลี้ยงลูกลดต่ำลง เช่น แม่มัวแต่เครียดและหาวิธีเพิ่มน้ำนม จนละเลยการกระตุ้นพัฒนาการต่างๆให้ลูก แบบนี้ก็แย่ค่ะ ถ้าคุณแม่ยิ่งฝืนให้ลูกอด ลูกน้อยของคุณแม่ก็ขาดโอกาสที่จะเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพนะคะ การใช้นมผงไม่ได้ผิด ไม่ได้แปลก ไม่ได้แย่ค่ะ แต่เลือกใช้ในเวลาที่เหมาะสม นมผงก็เป็นพระเอกนะ ถ้าคุณแม่พร้อมสู้ใหม่ ก็ค่อยๆหาวิธีเพิ่มน้ำนมกันไปค่ะ แต่ในระหว่างนี้อย่าให้ลูกอดนะคะ ถ้าอ่านเพจหรืออ่านหนังสือหรือหาอาหารเสริมแล้วยิ่งเครียด ก็ปล่อยๆไปอย่างไปสนใจมาก เชื่อเถอะ......ถ้าคุณแม่เลิกเครียดเลิกกังวลเมื่อไหร่ น้ำนมก็มาเองค่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ ✌🏻♥️

อ่านเพิ่มเติม

เข้าใจเลยค่ะ เราเองก็เป็นแบบนั้น เรานี่นั่งร้องไห้เลย ยิ่งเครียดก็ยิ่งมาช้า ถ้าแม่ยิ่งกังวลน้ำนมจะยิ่งไม่ไหลค่ะแม่ แม่อยากลองอีกครั้งมั้ยคะ กระตุ้นไปเรื่อยๆค่ะ ไม่ออกก็กระตุ้นค่ะ เราก็เป็นแบบนี้ ลูกร้องเราก็ร้องตามลูกเลยค่ะน้ำนมไม่ออก ไม่คัด แต่เราก็ให้ลูกดูด ดูดจนหัวนมแตกเป็นแผลแต่ก็กัดฟันให้ลูกดูดทั้งน้ำตา พอนมคัดเราก็ลองบีบมือน้ำนมพุ่งดีใจมาก ให้คนที่เปิดท่อนมเป็นบีบไห้ก็ได้ค่ะ ของเรารีบออกไปบอกพยาบาลเลยเค้าก็บีบเปิดท่อน้ำนมให้ พอเราปั๊ม ตอนแรกก็ได้น้อย หัวนมก็แตก แต่ก็ทน ไม่ออกก็ปั๊มเพื่อกระตุ้น ต่อๆมานมก็เยอะมากขึ้น เหมือนเรากระตุ้นจยร่างกายรู้วาเราต้องการผลิต ลูกโตขึ้นเหมือนนมจะไม่พอเราก็เพิามเวลาปั๊มให้นานขึ้นน้ำนมก็เพิ่มขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
VIP Member

บ้านนี้ก็เป็นเหมือนกันค่ะทำทุกอย่างที่เขาว่ามากินน้ำอุ่น แม่ซื้อขิงมาต้มให้กินทีละเป็นกิโล ต้มทีเดียวหมดเลยกินทุกวันจนเรอเป็นกลิ่นขิง กินหัวปลีเป็นไร่ กินชากระตุ้น ไม่แตะน้ำเย็น พยายามปั๊มนม เอาลูกเข้าเต้าก็มาเต็มที่ 2 ข้างแค่ออนซ์เดียว กินยาปะสะน้ำนมก็ไม่ช่วยจนคนที่บ้านบอกให้พอเถอะ สุดท้ายต้องจำใจให้ลูกกินนมผง ตอนนี้ 9 เดือนแล้ว สุขภาพแข็งแรง พัฒนาการดี เห็นลูกมีความสุขเราก็หายเครียดเลยค่ะ ทุกวันนี้ทำให้เข้าใจว่าถึงแม่จะไม่มีนมให้หนูแต่แม่ก็อุ้ม กอด หอม อาบน้ำ ป้อนข้าว ป้อนนม เช็ดฉี่ เช็ดอึ ทำให้ลูกหัวเราะ กล่อมให้ลูกได้หลับอย่างมีความสุข กอดหนูเวลากลัวหรือตกใจ แม่ทำให้หนูได้ไม่แพ้ใครนะ แม่เลิกเครียดเพื่อจะได้มีรอยยิ้มให้ลูกดีกว่าสู้ๆ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

เป็นกำลังใจให้นะคะ​ ขยันเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆ​ ทุก2ชม.​ ถี่กว่านั้นก็ได้ค่ะ​ ปั๊ำบ่อยๆ​ กิน​อาหารบำรุงน้ำนม​ เรากินแต่น้ำขิง​ ใบกระเพรา​ พริกไทยค่ะ​ เราเลี้ยงลูกด้วยนมแม่​ ลูกติดเต้ามาก​ ไม่ยอมดูดขวด​ จนเราเคยคิดอยากให้ลูกเลิกเต้า​ หาวิธีเอาบอระเพ็ด​ทา​ ยาดม​ทาหัวนม​(ฟังคำแนะนำผิดๆ)​เราเห็นลูกร้องไห้ไม่หยุด​ เผ็ดปาก​ ขมปากบ้าง​ จนเราร้องไห้​ เสียใจ​ รู้สึกผิดกับลูกมาก​ มีน้ำนมเยอะแต่ไม่ให้ลูกกิน​ ยิ่งเราอ่านบทความของคุณ​ เรายิ่งรู้สึกผิดมากกว่าเดิม​ ตอนนี้ลูกเราอายุ1ขวบกับ1อาทิตย์​แล้วค่ะ​ ยังเข้าเต้าติดเต้าอยู่ค่ะ​ ตอนนี้รู้สึกแฮปปี้​กับนางแล้วล่ะ​ เวลาเค้าดูดเค้าจะมองหน้าเราทำตาหวานใส่เรา ขอบคุณ​มากนะคะ​ที่เตือนสติ

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำไปอ่านที่เพจ นมแม่แฮปปี้ กับ เพจนมพ่อเฮฟวี่นะคะ มีความรู้เยอะแยะมากมาย และที่ว่านมไม่มี จริงๆมีนะคะ แค่มันไม่ได้ออกมาให้เห็น อาจเกิดจากแม่ที่เครียด เครื่องปั้มที่ไม่เข้ากับเรา มีหลายปัจจัยเลยล่ะค่ะ แล้วได้ให้ลูกเข้ามั้ย หรือให้กินขวด ถ้าให้กินขวด ตกรอบปั้มบ่อยมั้ย พวกนี้มันมีผลหมดค่ะ แนะนำให้เข้าไปอ่านที่ 2 เพจนี้นะคะ มีความรู้เยอะแยะมากมายเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะ เป็นคุณแม่เหมือนกัน รู้ว้าทั้งเหนื่อย ทั้งเครียด อยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก แต่ยังไงก็อย่าโทษตัวเองนะ ถ้าคิดว่าเราทำเต็มที่แล้ว นมผงก็ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ตัวเราเองคือสิ่งที่ลูกต้องการที่สุดนะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็ท้อเพราะน้ำนมมาน้อยเหมือนกันค่ะ เครียด เหมือนถูกสังคมบังคับว่าต้องให้ลูกกินนมแม่เท่านั้น คนที่ไม่ให้นมแม่คืออดทนไม่พอ ก็คนมันมีนมน้อยจะให้ทำยังไง แม่คนไหนก็อยากให้ลูกกินสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว แต่ร่างกายมันไม่อำนวย ยิ่งเครียดยิ่งนมไม่มี สุดท้ายหลังจากร้องไห้ไปหลายรอบก็ทำใจค่ะ ให้นมแม่+นมชงได้แค่เดือนเดียว หลังจากนั้นก็นมชงล้วน ตอนนี้น้อง 2 เดือนกว่าแล้ว แข็งแรงดี พัฒนาการตามเกณฑ์ อยากบอกอีกเสียงว่าเลี้ยงลูกด้วยนมชงก็รักลูกไม่น้อยไปกว่าคนอื่นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่อย่าเครียดน่ะคะ ทำใจให้สบายนอนหลับพักผ่อน กินน้ำเยอะๆ ขยันปั้มตามรอบ เวลาปั้มไม่ต้องเครียด หาเพลงฟังหรือไม่งั่นก้อมองหน้าลูกจะได้มีกำลังใจ แต่ก่อนแม่บ้านนี้ปั้มนม15นาที แต่ละครั้งได้ข้างล่ะออนซ์ พอทำอย่างที่ว่ามาตอนนี้ได้ข้างล่ะ2ออนซ์กว่าๆนี้คือหลังจากเข้าเต้าเเล้วน่ะคะ คือขยันปั้ม กินน้ำเยอะๆ และอย่าเครียด สู้ๆน่ะแม่ อย่างน้อยปัเมได้แต่ไหนก้อให้น้องทานสลับกับนมชงน่ะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็เป็น ยิ่งเครียดนมยิ่งหาย ยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่ วีนไปหมด ไม่มีความสุขในการเลี้ยงลูกเลย กดดันตัวเอง เหมือนเป็นแม่ที่ไม่ได้เรื่อง กินทุกอย่างที่ว่าดี ทั้งเข้าเต้า/ปั๊ม นวดเปิดท่อน้ำนม กินยาจากรพ. ไม้นมนาง แกงเลียง หัวปลี น้ำขิง อินทผลัม แม่ลองยาประสระน้ำนมดูค่ะ มีเยอะขึ้น แต่ก็ไม่ได้มาก แค่พอมีให้ลูกกินครึ่งมื้อ ตอนนี้ทำใจแล้วค่ะ อาการคือนมไม่คัด ไม่เป็นก้อนเลย คือมันไม่มีจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เค้าแนะนำให้ว่าถ้าอยากให้เอานมหยอดๆไป หลอกลูกว่าได้กิน งี้อ่ะค่ะแม่ นี่ตอนเช้าน้องดูดอยู่ค่ะ วันละชั่วโมง อิ่มไปชั่วโมงนึง ช่วงกลางวันก็พยายามเข้า ถ้าโมโหมากๆนางก็ไม่เอาเหมือนกันค่ะ อ้าปากค้าง ร้องอย่างเดียว มือดันเต้า หันหน้าหนี แม่ก็ปั๊มแทนได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ต้องเลี้ยงลูกอะเนอะ

VIP Member

ใช่แล้วค่ะ จะนมไหน แม่ก็คือแม่... แม่บ้านนี้ก็นอยด์ อยู่พักหนึ่ง เพราะนมแม่ล้นตู้จนแบ่งคนอื่นไปบ้างแล้ว อยู่ๆก็ป่วย ต้องกินยาเยอะมาก และกินตลอดไป ทรมานอยู่นานกว่าจะแขวนเต้าได้ น้องเพิ่ง 3เดือนเอง นมสต็อคแม่ก็ใกล้หมดเต็มทีแล้ว อีกไม่นานก็เป็นเด็กนมชงล้วนแล้ว แต่รักที่มีให้ลูกไม่เคยน้อยลงเลย แค่เสียใจที่ไม่มีโมเม้นลูกติดเต้านานๆกับเขาบ้าง สู้ๆนะคะ มาสู้ไปด้วยกันค่ะคุณแม่....

อ่านเพิ่มเติม

เราก็เป็นค่ะ ช่วงแรกเราเสริมนมผง 1-2ครั้งต่อวันค่ะ จากนั้นก็ค่อยๆลดนมผงจนครบเดือน ค่ะ ตอนนี้ทานนมแม่ล้วนเลย 6เดือนแล้ว กระตุ้นให้ดูดบ่อยๆค่ะ ตั้งเวลาไว้ สองชั่วโมงให้ดูด ค่ะ ช่วงเดือนสองเดือนแรกลูกจะหงุดหงิดร้องไห้บ่อยมากค่ะ เราต้องใจแข็งนะคะ คนรอบข้างเชียร์นมผง ว่าเราเลี้ยงลูกไม่เป็น ว่าลูกเรางอแง เปรียบเทียบเรากับลูกเขา จนเราจิตตกเลยค่ะ สู้ๆค่ะ คุณมีเราเป็นเพื่อนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ไม่ต้องปั้มค่ะ เครียดมาก เราปั้มจนหน้าซีดไม่มีอะไรออกมาเลยค่ะ เลยตัดใจเลี้ยงแบบโบราณไม่ปั้ม เข้าเต้ากระตุ้นอย่างเดียวเลย ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆนะ สามเดือนค่อยปั้มค่ะ