สอบถามเรื่องการไปฝากครรภ์

เราตรวจพบว่าท้องเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ แล้ววันที่ 18 กุมภาพันธ์ เราไปฝากท้องที่รพ. แต่เขาไม่รับฝากเพราะบอกว่ายังไม่ครบกำหนดฝากครรภ์ และนัดให้ไปฝากครรภ์ใหม่ในวันที่ 16 มีนาคม แบบนี้ไม่เป็นอะไรใช่ไหมคะ เพราะที่อ่านมาคือพอทราบแล้วให้รีบไปฝากเลย รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ ขอบคุณค่ะ

สอบถามเรื่องการไปฝากครรภ์
49 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็เจอประมาณเดียวกัน แต่เราไป รพ. เอกชนก่อน(ไม่ใช่ รพ.ที่จะฝากท้อง) ขอเขาตรวจอัตราซาวดูไข่ให้ ว่าท้องในมดลูกไหม แล้วก็ก่อนไปพอดีเราไปซื้อโฟลิคกับวิตามินมากินเองก็เลยเอาให้หมอดูว่ายาพวกนี้ใช้ได้ใหม หมอเขาจะดูเบื้องต้นให้ว่าไข่อยู่ในมดลูกไหม มีกี่ฟอง แล้วก็บอกอิบายเรื่องยากับการดูแลตัวเอง เราเสียค่าตรวจไป3,000บาท แลกกับความสบายใจก่อนฝากครรภ์ ลองดูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราตรวจพบวันที่4กุมภาไปฝาก5กุมภาหมอก็ยังไม่รับฝากค่ะเเต่เค้าซาวให้ค่ะเเล้วเค้าก็นัดไปอีกทีวันที่4มีนาคมนี้ค่ะตอนซาวรอบเเรกหมอเเค่พบถุงการตั้งครรภ์ค่ะเเต่ยังไม่เป็นตัว เค้าเลยนัดมาอีกทีได้ใบที่ซาวมาเพราะหมอกลัวตรวจเเล้วไม่เจอเด็กเลยให้มาอีกทีวะนที่4เพราะเค้าจะดูการเจริญเติบโตด้วยเเล้วรอดูหัวใจของเด็กค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

บ้านนี้ฝากตั้งแต่วันแรกที่รู้ค่ะ ตอนนั้นคุณหมอบอกว่าอายุครรภ์ 5 สัปดาห์ สั่งโฟลิคมาบำรุงให้ นัดซาวด์ครั้งแรกตอนอายุครรภ์ 8 สัปดาห์ค่ะ ดูความปกติของครรภ์เจอเด็ก 1 คน ไม่ได้ท้องลม ตอนนี้ใกล้ 25 สัปดาห์ คุณหมอดูแลดีมาก แข็งแรงสมบูรณ์ทั้งแม่ทั้งลูกค่ะ (รพ.เซนต์หลุยส์)

หมอจะรับฝากครรภ์เมื่อมั่นใจว่าท้องชัวร์ๆ ไม่มีปัญหา เรื่องท้องลม หรือท้องนอกมดลูก ระหว่างที่รอ หมอจะให้วิตามินมาทานค่ะ พวกโฟลิค วิตามินB หมอจะนัดอีกทีคืออายุครรภ์ประมาณ 6-8wks เมื่อชัวร์ว่ามีหัวใจเต้นและฝังตัวถูกตำแหน่ง หมอถึงจะทำสมุดฝากครรภ์ให้ค่ะ

บางที่ยังไม่ให้สมุดฝากครรภ์กับรับฝากค่ะ ส่วนตัวตรวจเจอตอน4วีค U/Sเจอถุงตั้งครรภ์ค่ะ ไม่มีเด็ก นัดอีก2วีคค่ะ เจอเด็ก แล้วก็หัวใจน้องเต้นค่ะ6วีค 5วัน เลยได้สมุดฝากครรภ์มาค่ะ แล้วก็นัดฝากครรภ์ตามปกติค่ะ

4y ago

ขอบคุณค่ะ

VIP Member

ตอนเราไปแจ้งขอตรวจการตั้งครรภ์ก่อนคุณหมอทำการซาวด์ว่ามีถุงตั้งครรภ์หรือไม่ เมื่อพบจะมีการให้ยาบำรุงต่างๆ พวกโฟลิคมาทานก่อน แล้วนัดต่อทุก 4 สัปดาห์ พอพบอัตราการเต้นของหัวใจลูกเราถึงได้สมุดมาค่ะ

4y ago

เราพบถุงครั้งแรกอายุครรภ์น่าจะประมาณ 4 วีคค่ะ ตอนแรกเราไม่ทราบแน่นอนเนื่องจาก ปจด เรามาไม่ปกติคุณหมอต้องวัดขนาดจากการอัลตร้าซาวด์เพื่อประเมินอายุครรภ์

ของเราพอรู้วันรุ่งขึ้นไปขอตรวจเลยเพื่อควาทสบายใจ ยังไม่แจ้งเรื่องฝากครรภ์ หมอซาวด์ให้แต่ยังไม่เจอเด็ก สัปดาห์ต่อมาเปลี่ยนโรงพยาบาล เราก็ยังไม่แจ้งเรื่องฝากครรภ์ แค่บอกว่ามาตรวจการตั้งครรภ์

บ้านนี้ฝากตั้งแต่6w ตรวจเลือด ซาวด์ รับยา นัดครั้งถัดไปเรยค่ะ ***แต่ตรวจการตั้งครรภ์2รพ.ก่อนถึงไปฝากครรภ์น่ะค่ะ เพราะตอนนั้นยังไม่แน่ใจ คุณแม่ลองสอบถาม รพ.อื่นดูน่ะค่ะ กรณีแบบนี้เพิ่งเคยได้ยิน

ของเราตรวจเจอ 8 ก.พ. ไปฝากวันนั้นเลย หมอซาวด์ดูเจอถุงตั้งครรภ์แต่ยังไม่เจอตัวน้องหมอก็ไม่ให้ฝากจ้า ตอนนั้นน่าจะ 8 วีค เพราะ ปจด. ขาดไป 2 เดือน หมอนัดฟังเสียงการเต้นของหัวใจน้อง 7 มี.ค. นี้จ้า

เราก็ไม่ได้ฝากจน8สัปดาห์ ซาวด์เห็นหัวใจเต้นแล้วเลยค่อยฝาก แต่ก็ดีได้มีเวลาเลือกรพ. เลือกหมอ ก่อนหน้านี้6สัปดาห์เจาะเลือดตรวจเฉยๆ ระหว่างนั้นต้องกินโฟลิกนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง