ปรึกษา

เพิ่งคลอดลูกได้ 8 วันค่ะ น้ำนมมาเยอะจนเต้าคัดปวดไปหมดเลยใช้วิธีปั๊มออกสต้อกเก็บไว้ในตู้เย็น เเต่เเม่ย่าว่ารกตู้เย็นเขา เราควรทำอย่างไรไม่ให้คัดเต้าเจ็บคะ? เราอธิบายสาเหตุที่ต้องปั๊มนมเเล้ว ปล. ลูกเรากินครบทุก 3 ชั่วโมงค่ะ

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นคุณแม่ full time เลี้ยงลูกอยู่บ้านอย่างเดียว หรือ ลาคลอดแค่ 3 เดือนคะ ถ้า full time ให้ดูดจากเต้าอย่างเดียวก็พอค่ะ ดูดจากอกสดๆใหม่ๆ "ได้รับสารอาหารครบถ้วนมากกว่าปั้มเก็บ แช่ฟรีซแล้วละลายให้ลูกกินซะอีก" ให้ลูกเข้าเต้าอย่างเดียวพอค่ะ ขืนยิ่งปั้มออกร่างกายเราก็นึกว่าลูกกินนมไม่อิ่ม ยิ่งผลิตออกมาเยอะขึ้นๆ พอระบายออกน้ำนมออกไม่ทันก็จะเป็นก้อนไตแข็งๆ เจ็บมากทำให้การให้นมลูกโดยเข้าเต้าเองไม่มีความสุข แต่ถ้าอยากมีสต็อกนมเหมือนคุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานบ้าง แนะนำปั้มไว้ให้พอใช้แค่ 1-3 เดือนค่ะ ไม่ต้องตะบี้ตะบัน สายโหดปั้มๆๆๆๆๆจนไม่เจ็บเต้านม หัวนมแตก ตัวเราเองไม่มีเวลาพักผ่อนเลย อันนี้ไม่ OK นะคะ เราศึกษามาเรื่องการเลี้ยงลูกมาพอสมควร ทั้งปรึกษาหมอ อ่านหนังสือที่เป็นงานเขียนของคุณหมอ อ่านจากเพจของหมอค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เป็นคุณแม่ full time เครื่องปั้มนมไม่ต้องซื้อก็ได้ค่ะ ใช้มือบีบนี่แหละค่ะ ยังไงก็ต้องใช้มือนวดเต้าก่อนให้นมลูกอยู่แล้วค่ะ เราผ่าคลอด น้ำนมไหลตอนคลอดได้ 3 วัน ช่วงนมยังไม่ไหลก็เอาผ้าอุ่นค่อนร้อนหน่อยประคบเต้านม***วางผ้าอุ่นบนเสื้อ ห้ามวางกับเต้านมโดยตรงนะคะ*** นอนอยู่บนเตียงก็นวดเต้านมให้บ่อยๆที่สุด มีวิธีนวดเต้าบอกเยอะมากในกูเกิ้ลและยูทูป ดื่มน้ำเยอะๆ จะเย็น/ไม่เย็น เอาตามสะดวกค่ะ น้ำขิงอุ่นๆช่วยได้ค่ะ เอาลูกดูดเต้าให้ได้ทุก 2-3 ชม. ให้ดูดนานข้างละ 15-20 นาที อมลานนมให้ได้มากกว่า 2 เซนติเมตร เด็กแรกเกิดจะขี้เซามาก ต้องปลุกให้กินนมค่ะ ฝึกนมท่านอน(ลูกดูดเต้าอยู่ แม่จะได้หลับพักผ่อนบ้าง) กินนมอิ่มหรือไม่ ดูได้จาก การถ่ายขี้เทา(ถ่ายขี้เทาออกได้ ตัวจะไม่เหลือง) ดูจากอึกับฉี่ค่ะ แรกเกิด-เกือบ 2 สัปดาห์ จะอึมากกว่า 6 ครั้ง/วัน และฉี่มากกว่า 7-8 ครั้ง/วัน ขึ้นไป ลูกเราช่วง 2 สัปดาห์แรกๆ อึมากกว่าสิบครั้ง ฉี่นับไม่ไหวจริงๆ

เราแรกๆก็เก็บแต่มันเยอะไงไม่รู้จะเก็นทำไมเลยให้หมากิน😁😁อีกอย่างกลัวเสียด้วยไม่มั่นใจกินจากเต้าสะดวกดีใหม่สดเสมอ ให้ยันเกือบ2ขวบ น้ำนมก็ไม่น้อยลงเหมือนที่คนอื่นบอกจะไม่พอลูกกินต้องเก็บ ท้องเลยหยุดให้

ซื้อตู้อีกก้ได้ค่ะไม่ต้องเอาใหย่เอาแค่เฃ้กๆหาดูสองสามพันก้คงมี บ้านนี้ก้คิดว่าจะซื้อเหมือนกันเพราะที่บ้านแม่ย่าส่วนมากแช่เนื้อ มันจะปนเปื้อนและทำไห้เชื้อโรคเข้านมได้

บ้านนี้นมเยอะมากๆแล้วลูกกินนมน้อยมากๆปั้มไว้เยอะลูกกินไม่ทันก็บีบทิ้งค่ะเคยไม่สบายเพราะคัดนม2ทีค่ะทรมานมากๆทั้งไหลทิ้งบีบทิ้งเลยค่ะ

5y ago

ใช้วธีบีบทิ้งเเล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

อิจฉาจังเลยค่ะ มีน้ำนมเยอาะ แม่ย่า ทำไมเป็นแบบนี้ มันมีบริษัทเช่าตู้แช่นม ลองเช่ามาแช่นมดูนะค่ะ ไม่งั้นก้อชื้อตู้เย็นใว้แช่นมเลยค่ะ

VIP Member

ลงทุนซื้อตู้ใหม่ค่ะ หรือไม่ก็เช่าตู้แช่นมค่ะ มีเพจให้เช่าอยู่ค่ะ ในอนาคตถ้าเราไปทำงานน้ำนมก็ยังมีประโยชน์กว่านมชงนะค่ะ

โอ้ยยยยยย แม่ย่าขาาาาาาา😤😤😤 แนะนำ2วิธี ลงทุนซื้อตู้เย็นใหม่ เอาแบบตู้แช่เลยก็ได้ หรืออีกวิธีคือปั้มทิ้งค่ะ

5y ago

คนแบบนี้น่าจะคุยยาก"โลกแคบ" ขออภัยที่ตอบความจริง😣😣

VIP Member

ซื้อตู้แช่ หรือ เช่ามาไว้โดยเฉพาะค่ะ จพได้ไม่แช่รวมกัวผักและเนื้อสัตว์ อาจทำให้เชื้อโรคเข้าสู่นมได้ค่ะ

ทำไมแม่ย่าพูดแบบนั้นนะ นมแม่นี่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับหลานนะ เป็นเราซื้อตู้ฟิตมาใส่ต่างหากเลย

ซื้อตู้เย็นใส่ของเราโดยเฉพาะเลยค่ะ บ้านนี้ถ้าคลอดก็จะซื้อตู้เย็นใหม่อีกตู้เหมือนกันค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง