น้ำตาลเกินตอนท้อง

สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ พอดีวันนี้เราไปตรวจเบาหวานมา ผลคือน้ำตาลเกิน 177 คุณหมอบอกค่าน้ำตาลไม่ควรเกิน140 จะทำยังไงให้น้ำตาลลดลงค่ะ แม่ๆมีวิธีไหนกันบ้าง? ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ กลุ้มใจ กลัวตรวจรอบ2แล้วน้ำตาลไม่ลด😢 #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่บ้านนี้เกินเหมือนกันค่ะตอนแรกพยายามลดเองก็ได้ผลนะคือเน้นโปรตีน ลดข้าวเหลือแค่ 2-3 ช้อนหรือไม่เกิน 1 ทัพพี แต่รอบล่าสุดหมอให้พบนักโภชนาการแนะนำการกินอาหารที่ถูกต้องเพราะแม่โปรตีนในร่างกายน้อย นักโภชนาการให้กินโปรตีนให้มากกว่าเดิมเท่าตัวคือ หมู ไก่ ปลา ไข่ กินข้าวแค่ 2-3 ช้อนเท่าเดิม กินผักได้เต็มที่ ยกเว้นฟักทองกับแครอท ใน 1 มื้ออาหารอย่ากินคาร์โบไฮเดรตซ้ำซ้อน เช่น ข้าวกับผัดวุ้นเส้น หรือพวกเส้นก๋วยเตี๋ยว ผลไม้กินได้แค่ 4 อย่างคือ ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ พุทรา งดกินพวกเผือกมันต่างๆ น้ำหวาน น้ำอัดลม น้ำผลไม้คั้นสด ของแม่หมอใส่ใจดีมาก รอบแรกหมอให้ควบคุมอาหารเองแล้วให้ตรวจน้ำตาลวันละ 4 รอบพร้อมจดบันทึกอาหารที่กินในแต่ละมื้อ แต่ทีบางมื้อที่เกินมานิดหน่อย รอบ 2 หมอให้นักโภชนาการมาแนะนำวิธีการกินอาหารโดยดูจากบันทึกของเราด้วย ดูค่าเลือด ค่าน้ำตาลในแต่ละมื้ออาหาร คุณแม่ที่น้ำตาลเกินอ่านแล้วสามารถเอาไปปรับใช้ในมื้ออาหารได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

น่าจะเพราะทานของพวกนี้ไปด้วยค่ะ ไม่ค่อยระวังตัวเอง ต้องปรับการกินใหม่แล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ จะสู้เพื่อตัวน้อยค่ะ☺️

กรณีทาน 3 มื้อ 1.ทานข้าวกล้องสุกไม่เกิน 120 กรัม/มื้อ 2.ทานเนื้อสัตว์ขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือ/มื้อ หรือ 100 กรัม 3.ทานผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักสลัด ผักกาดหอม แตงกวา มะเขือเปาะ ฟักเขียว ประมาณ 100 กรัม/มื้อ 4.ผลไม้ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว ครั้งละ 2-3 ชิ้น โดยให้ห่างจากทานข้าวมื้อเที่ยงเสร็จประมาณ 2 ชั่วโมง 5. เครื่องปรุงรส เช่น น้ำปลา ซีอิ๊ว ไม่ควรมีส่วนประกอบของน้ำตาลเกิน 2 กรัม : 1 หน่วยบริโภค อนึ่ง หากผลตรวจน้ำตาลยังเกิน 140 ให้แบ่งอาหารทานเป็นมื้อย่อย เช่น มื้อเช้า/1 กับมื้อเช้า/2 หมายเหตุ ฟักทอง ข้าวโพด พืชหัว เช่น แครอท หอมแดง ไม่ควรทานพร้อมข้าวเพราะแปรสภาพเป็นน้ำตาล

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขอบคุณนะคะ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ

VIP Member

ต้องคุมอาหารค่ะแม่ ลดแป้ง ลดน้ำตาล เช่นถ้าทานขนมปัง1แผ่น=ข้าว1ทัพพีค่ะ จริงๆหลักๆควรทานแค่3มื้อพอ แต่ถ้าหิวควรแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆได้ 6-7มื้อ แล้วก็ให้ดื่มน้ำเยอะๆ อย่างน้อยวันละ 3ลิตร ของว่างก็จะเป็นพวกผลไม้ ที่น้ำตาลน้อยก็มีฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ลค่ะ ถ้าทำได้จะดีต่อสุขภาพแม่และลูกเลย น้ำหนักจะอยู่ที่ลูกซะส่วนใหญ่ด้วย เอาใจช่วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวตรวจเบาหวานไม่ผ่านค่ะรอบ2แต่รอบ3ผ่าน เรากินข้าวไร้เบอรี่ แทนข้าวขาว กินอาหารประเภท ปิ้งย่าง ต้ม นึ่ง เน้นผัก เน้นโปรตีน เช่นปลานึ่ง ย่างเนื้อ ต้มไข่ กินผลไม้ทุกชนิดแต่กินแค่คำ2คำ ดื่มน้ำเยอะๆ ระหว่างวันถ้าหิวจะกิน ขนมปังโฮวีท สลัด ต้มไข่ กินแบบนี้ตรวจน้ำตาลไม่เคยเกิน100คะ แม่จะลองทำตามดูก็ได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

จากประสบการณ์แม่บ้านเกิน178นะคะ แม่ลองกินน้ำใบเตยต้มค่ะดื่มแทนน้ำเปล่านะคะ งดของหวาน น้ำหวานทุกชนิดค่ะ แต่แม่บ้านนี้ทานข้าวขาวกับอาหารปกติค่ะ งดแค่ของหวานตอนนี้น้ำตาลเหลือ114ค่ะ แม่บ้านนี้ใช้เวลา1อาทิตย์ในการงดค่ะ

1y ago

ขอบคุณนะคะ จะสู้ค่ะ

ตอนตรวจน้ำตาลขึ้นเยอะเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้ดีขึ้นมากๆเลยค่ะ แนะนำตามนี้เลยนะคะ - ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ -ทานอาหารครบ 3 มื้อ -แนะนำให้ทานข้าวไรเบอร์รี่ผสมข้าวกล้อง มื้อละ1-1½ทัพพี - กินผักใบเขียวเยอะๆ - งดขนมและของทอด

อ่านเพิ่มเติม

แม่ต้องคุมอาหาร จากทานข้าวขาวลองเป็นข้าวกล้องดูนะคะ ได้ผลเลย งดน้ำหวานเลยค่ะ พยามดื่มน้ำเปล่าให้เยอะๆ ทานของทอดให้น้อยที่สุดแค่นี้น้ำตาลก็ลดแล้วค่ะ บ้านนี้ลองแบบนี้แค่อาทิตย์เดียว ผ่านเลยค่ะ สู้ๆนะคะ

1y ago

ขอบคุณนะคะ สู้ค่ะ อีก2อาทิตย์หมอนัดตรวจ ต้องผ่านให้ได้ค่ะ

งดกินของหวานทุกชนิดรวมทั้งผลไม้รสหวาน อาหารหวานๆก็งด กินนมจืด โยเกิร์ตรสธรรมชาติ เดินวันละครึ่งชม. สามวันก่อนไปตรวจให้ทำแบบนี้ ที่เหลือขี้โกงเอาได้บ้าง 😅 แต่ต้องคุมหวานค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

1y ago

ขอบคุณนะคะ จะพยายามงดของหวานให้หมดค่ะ

เพิ่งไปตรวจน้ำตาลมาเหมือนกัน ลุ้นมากเพราะน้ำคร่ำเยอะกว่าปกติ แต่ตรวจแล้วไม่ถึง 100 เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ ลองทานข้าวกล้องกับข้าวไรซ์เบอร์รี่ดูนะและงดน้ำหวาน กับผลไม้รสหวานดูค่ะ

1y ago

ขอบคุณค่ะแม่ ต้องผ่านให้ได้ค่ะ จะทำตามนะคะ

ตอนตรวจครั้งแรกเกินมานิดหน่อยเหมือนกันค่ะ พยายามกินข้าวขาวน้อยๆ ขนมหวาน น้ำหวาน กินน้อยที่สุดเท่าที่จะได้ ต้มน้ำใบเตยดื่มทุกวันค่ะ ไปตรวจรอบสอง ผ่านค่ะไม่เกิน😊

1y ago

เพราะบ้านนี้รอบแรกเจาะน้ำตาลเลยำม่ผ่านรอบ2กลืนน้ำตาล50gก็ไม่ผ่านรอบ3กลืน75gก็ไม่ผ่าน หมอให้กับมาคุมอาหารไป1เดือนแล้วไปเจาะหลังอาหาร2ชั่วโมง ได้95ผ่านฉลุยเลยค่ะแม่เมื่อวานหมอนัดเจาะได้83ผ่านหมอชมเลยว่าคุมได้ดีมากค่าน้ำตาลสะสมก็ดีผ่านค่ะไม่เป็นเบาหวานคุมอาหาร2เดือนน้ำหนักแม่ลงไป3-4โลแต่น้ำหนักลงลูกค่ะแม่ คุณแม่สุ้ๆนะคะที่สำคัญอย่างเครียดนะคะคุมไปเดี๋ยวน้ำตาลก็ลดค่ะ ของหวานนานๆทีนะคะ☺️