สอบถามแม่ๆค่ะเวลาลูกหายใจครืดคราดน้ำมุกไหลคุณแม่ทำยังไงกันบ้างค่ะ ตอนนี้ลูก4เดือนกำลังเป็นค่ะ

362 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

น้ำมูกเยอะ ให้เริ่มต้นด้วยการล้างจมูก ล้างได้ ช ก ย และก่อนนอนได้เลยคะ เพื่อลดความเหนียวและทำให้เค้าทานนมได้สบายขึ้น เด็กเล็กล้างด้วย syring+จุกยางแดง เด็กเริ่มประมาณ4- 5 เดือนเริ่มนั่งได้คอแข็งดี ก้สามารถนั่งล้างได้โดยการโน้มตัวเด็กไปข้างหน้าเยอะๆ แล้วใช้syring+จุกล้างจมูกได้คะ การล้างจมูก ถ้ามีน้ำมูกเหนียวๆ ต้องล้างจนกว่าน้ำมูกจะหายเหนียว นะคะ เด็กบางคน ล้างครั้งแรกอาจร้องไห้ แม่ๆอย่าตกใจไปนะคะ เค้าไม่ได้เจ็บไม่ได้แสบนะคะเพราะน้ำเกลือมีค่าphเท่ากับเลือดจึงไม่ทำให้แสบคะ เค้าอาจจะกลัวคะ แต่เราก้ต้องใจแข็งเพื่อช่วยเค้าคะ ล้างได้บ่อยๆนะคะ จะช่วยลดน้ำมูกได้คะ ถ้าไปหาหมอ ส่วนมากหมอก็อาจจะให้ยา iliadin มาหยอดจมูก หรือให้ยาลดน้ำมูกมาทานก็แล้วแต่อาการของเด็กแต่ละคนคะ แนะนำให้สังเกตุลูกด้วยว่ามีอาการหายใจหอบเหนื่อยไหม หายใจอกบุ๋ม ปีกจมูกบานแบบนี้ต้องรีบพาไป รพ เพราะเด็กอาจมีอาการติดเชื้อที่ปอดได้คะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น้องยังเล็กเกินกว่าจะล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เพราะน้อยังกลั้นหายใจไม่เป็น อันตรายสำลักลงปอดได้ค่ะ เล็กขนาดนี้แนะนำหยดน้ำเกลือ (Hashi สูตรอ่อนโยน สีเขียวอ่อนค่ะ) แล้วดูดออกด้วยที่ดูดน้ำมูก ทุบหอมแดงไว้บนหัวนอน ใส่เสื้อผ้าให้น้องอุ่น อาบน้ำอุ่นและไม่อาบนาน รีบเช็ดหัวให้แห้ง ไม่แนะนำซื้อยากินเอง เพราะยังเล็กเกินไป ควรพาหาหมอหากไม่ดีขึ้น แลพควรเป็นหมอเฉพาะทางด้วยค่ะ เพราะหมอเด็กทั่วไปก็ชอบจ่ายยาลดน้ำมูก แต่หากเป็นหมอเฉพาะทางเค้าจะไม่จ่ายยาลดน้ำมูกค่ะ เพราะมันทำให้น้ำมูกข้นเหนียว ในเด็กเล็กที่ยังจัดการน้ำมูกไม่เป็น อาจอุดตันหลอดลมได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

หาซื้อได้ตามร้านขายยาเลยจ้า

บ้านนี้เป็นตอน3เดือนครืดคราด​ แม่ไม่กล้าล้างจมูก​ ดื้อ​ ใช้ทุกอย่างเลย​ มาพลัส​ วิคอินเดีย​ ทุบหอมแดง​ ดูดน้ำมูก​ ดีขึ้นแต่ไม่หายขาดค่ะ​ อ้อ​ ประเด็นคือ​ ลูกคนโต4ขวบ​ ไป​ รร​ กลับมากอดน้องไอบ้างจามบ้าง​ เลยติดพี่​ ตลอด​ เลี้ยงคนเดียวเลยป้องกันยากนิดนึง​ อ๋อ​ แล้วพอน้อง4เดือน​ผลจากน้ำมูก​ น้องไอหนักเสมหะเยอะมาก​ ตอนนี้เลยต้องล้างจมูก​ พ่นยา​ กินยา​ ครบเลยค่ะ​ สงสารลูกเหลือเกินตอนไอ😭😭

อ่านเพิ่มเติม

น้อง 4 เดือน เหมือนกันค่ะ เพิ่งหาย - ขยันดูดน้ำมูกค่ะ ถ้าน้ำมูกเหนียว หรือเยอะมาก ก็ สเปย์น้ำเกลือ หรือหยอด แล้วค่อยดูดค่ะ ดูจังหวะช่วงเริ่มง่วง พอดูดเสร็จจะได้นอนหลับสบาย - ใช้เครื่องทำความชื้นในอากาศค่ะ สะดวกแบบร้อน หรือ เย็น แล้วแต่ความชอบ เลยค่ะ เราใช้ Vick pad ให้ กลิ่นเหมือนมิ้นต์ จะได้หายใจโล่งๆ - ดื่มนมแม่ เยอะๆ ค่ะ คุณหมอแนะนำ มา เพราะเด็ก วัยนี้ ทานยาอะไรมาก ไม่ได้ นมดีที่สุดค่ะ.

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

บ้านนี้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการใช้น้ำเกลือหลอดเล็กสำหรับเด็กทารกหยอดจมูกครั้งละ 1-2หยด แล้วใช้จุกยางแดงดูดออกคะ โดยการปิดจมูกข้างใดข้างหนึ่งคะซึ่งมันช่วยให้ดูน้ำมูกออกมาได้เยอะเลย แล้วก็หาหอมแดงสดๆสักหัวมาหั่นชิ้นเล็กๆ ว่งไว้ในบริเวณใกล้ลูก แล้วแบ่งห่อใส่ถุงเท้าให้ลูกคะ จะช่วยได้เยอะเพราะในหอมแดงจะมีฤทธิ์ทำให้การหายใจโล่งสบายขึ้น และลดการหายใจครึดคราดลงได้คะแม่

อ่านเพิ่มเติม

ลูกสาวเพิ่งหายเลยจร้า วิธีเราใช้ 1.ล้างจมูกน้องด้วยน้ำเกลือ หยดสัก 3 หยดแล้วเอาลูกยางแดงดูดออก ทำได้บ่อยครั้ง คุณหมอแนะนำ 2. ทุบหัวหอมแดงทากะหม่อมแล้ววางไว้ใกล้ๆๆเขาเวลานอน 2. เอาหัวหอมแดงทุบมาต้มอาบน้ำ เช็ดตัวทุกวัน เราทำ แค่อาทิตย์นิดๆๆ จากน้ำมูกเนียว หายใจลำบากตอนกลางคืน ตอนนี้ไม่มีน้ำมูกแล้วจร้า ....แต่ไปหาคุณหมอตรวจก่อนว่าเป็นแค่หวัด รึป่าว ลูกสาว 5 เดือน

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

บีบได้เลยคะ 2-3 หยด

บ้านนี้หยดน้ำเกลือแล้วไม่หาย ได้ยาคุณหมอมาหายเลยค่ะ น้องเป็นน้ำหมูกมาเดือนกว่าเปลี่ยนรพ.มา4ที่ สุดท้ายมาหายเพราะทานยาค่ะ แต่เด็กเล็กไม่ควรทานยาเยอะมากนะคะหรือไม่จำเป็นไม่ควรทานค่ะบ้านนี้ทานหายแล้วเลิกทานเลยค่ะ ตอนนี้ปกติไม่มีน้ำหมูกแล้ว การทานยามากสำหรับเด็กหมอบอกมีผลต่อสมองเด็กนะคะ ปล.บ้านนี้ไม่ได้เคาะปอดค่ะเพราะหมอเช็คแล้วปกติทุกอย่างแค่มีน้ำหมูกเยอะ

อ่านเพิ่มเติม

ใช้ก้านสำลีจุ่มน้ำอุ่น เพื่อให้ลูกน้อยไม่เจ็บ หากสัมผัสเนื้อของลูก พร้อมจุ่มวิกพอมีกลิ่น อย่าเยอะนะคะ เดี๋ยวน้องจะร้อนผิว และอย่าให้โดนเนื้อระหว่างปากและจมูก เพราะขนาดเราโดนเอง ยังรู้สึกแสบร้อนเลยค่ะ นับประสาอะไรกับลูกน้อยของเรา จากนั้นก็เขี่ยขี้หมูกออกมา ลูกก็จะหายใจคล่องค่ะ ทำแบบนี้แป๊บเดียวหายเลยค่ะ ไม่เป็นหวัด ไม่มีอาการคัดจมูกเลยค่ะ😊

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ทำเหมือนกันค่ะ

เราผ่าคลอดตอนแรกๆเกิดลูกหายใจคลืดคราดเหมือนกันแต่ไม่มีน้ำมูกเรากะหาซื้อสติ๊กเกอร์หัวหอมมาติดกะไม่หายกะยังเป็นแต่ลดน้อยลงน่ะเราคิดจนปล่อยเลยพอน้องตอนนี้ได้สี่เดือนสังเกตเสียงหายใจตอนนอนนอนเงียบไม่ครืดคราดแต่กรณีเราน้องไม่มีน้ำมูกบ้านไหนเป็นอยู่ขอไห้น้องหายไวๆหน่าคะเพราะตอนลูกเราเปนเรากังวนเข้าใจหัวอกคุนแม่

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันค่ะ น้อง 4 เดือน เป็นมา จะเดือนนึงแล้วมั้ง ไปหาหมอ หมอให้ยาละลายเสมหะ กับยาแก้ปวดลดไข้ แล้วก็น้ำเกลือ หมอบอกต้องล้างจมูก ตอนแรกเราไม่กล้า เพราะไม่เคย ก็หาวิธีอื่น ทั้งทุบหัวหอม ทาวิค หยดน้ำเกลือดูดน้ำมูก แต่ก็ไม่ดีขึ้น เลยตัดสินใจลองล้างจมูก คือแบบ น้ำมูกออกมาเยอะมาก แล้วคือรู้สึกว่าน้อง หายใจโล่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม