ลูก 9 เดือน 12 วัน ไม่ยอมทานข้าวทำยังไงดีคะ

ลูก 9 เดือน 12 วัน ไม่ยอมทานข้าวทำยังไงดีคะ หรือมีใครมีเมนูไหนแนะนำบ้างคะ ตอนนี้เครียดมากเลย

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การสร้างบรรยากาศดี ๆ บนโต๊ะอาหารเองก็เป็นส่วนสำคัญต่อความอยากอาหารของเด็ก สำหรับเด็กที่กินยาก ไม่ควรไปวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมการกินของเด็ก หรือดุด่าว่ากล่าวกันบนโต๊ะอาหาร เพราะเด็กจะรู้สึกไม่สบายใจในการรับประทานข้าวในครั้งต่อ ๆ ไปอีกด้วย และหากต้องการช่วยให้เด็กปรับพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร ควรกล่าวชมเมื่อเด็กรับประทานอาหารด้วยตนเองหรือไม่เลือกกินจะเป็นสิ่งที่ช่วยได้มากเลยทีเดียวค่ะ กังวลเรื่องลูกได้รับสารอาหารไม่เพียงพอแนะนำให้หาอาหารเสริมให้ลูกทานด้วยค่ะที่บ้านให้ลูกกินซีรีแล็กโจ๊กอยู่ ตัวนี้หาซื้อง่ายมากค่ะซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปเลย

อ่านเพิ่มเติม

ให้เด็กกินข้าวเอง เด็กเล็กจะใช้มือหยิบอาหารเมื่ออายุประมาณ 9 เดือน และลองใช้ช้อนส้อมเมื่ออายุประมาณ 15-18 เดือน พ่อแม่ควรให้เด็กหัดรับประทานอาหารเองได้แล้วค่ะ อันแรกเคยเจอปัญหานี้ต้องคอยหาอาหารเสริมให้ลูกกินด้วยนะคะไม่อย่างนั้นลูกจะได้รับอาหารเสริมไม่พอแล้วจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของลูกค่ะที่ว่าจะให้ลูกกินเป็นซีรีแล็กโจ๊กไม่ใส่น้ำตาลทราย; ธาตุเหล็กสูง เหล็กมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงและฮีโมโกลบินตามปกติ; แคลเซียมสูง มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

อ่านเพิ่มเติม

ที่บ้านรู้ก็เคยมีปัญหาแบบนี้เหมือนกันค่ะจนทำให้ลูกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์แนะนำให้ลองหาอาหารเสริมให้ลูกทานก่อนที่จะแก้ปัญหาอันนี้ยังไม่ได้นะคะตอนนี้ที่บ้านลูกกินเป็นซีรีแล็กโจ๊กอยู่ค่ะ แต่แก้ปัญหาได้แล้วแนะนำลองใช้จานอาหารที่เป็นหลุมๆ มีอาหารให้เลือกหลายๆ อย่าง ให้น้องถือช้อนเลือกตักอาหารเอง หรือใช้มือหยิบจับ ส่วนแม่ถืออีกช้อนนึงค่อยๆ แทรกป้อนอาหารตอนลูกอ้าปาก น้องวัยนี้ห่วงเล่น และอาจจะเบื่ออาหารเดิมๆ ต้องคอยเปลี่ยนอาหารหรือตกแต่งอาหารให้น่าทาน

อ่านเพิ่มเติม

ที่บ้านตอนแรกเราก็มีปัญหานี้อยู่เหมือนกันค่ะจนทำให้ลูกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์คุณแม่ต้องระวังเรื่องนี้ด้วยนะคะที่บ้านได้อาหารเสริมซีรีแล็กโจ๊กช่วยไว้วิธีแก้ของเราลองใช้จานอาหารที่เป็นหลุมๆ มีอาหารให้เลือกหลายๆ อย่าง ให้น้องถือช้อนเลือกตักอาหารเอง หรือใช้มือหยิบจับ ส่วนแม่ถืออีกช้อนนึงค่อยๆ แทรกป้อนอาหารตอนลูกอ้าปาก น้องวัยนี้ห่วงเล่น และอาจจะเบื่ออาหารเดิมๆ ต้องคอยเปลี่ยนอาหารหรือตกแต่งอาหารให้น่าทาน

อ่านเพิ่มเติม

คุณแม่ลองเปลี่ยนบรรยากาศบ้างค่ะอย่างเช่นพาลูกออกมากินข้าวนอกบ้านบ้างหรือพาไปเดินเล่นแถวแถวบ้านบ้าง พาเขียนเดินเล่นไปหยุดป้อนไปน้องน่าจะกินได้เพลินมากคืนค่ะบ้านนี้เปลี่ยนบรรยากาศป้อนโจ๊กซีรีแล็คให้ลูกอยู่บ่อยบ่อยเหมือนกันค่ะจะได้ช่วยเสริมโปรตีนกับวิตามินให้ลูกได้แบบเยอะเยอะและเพื่อนเพลินไปเลยค่ะ

ลูกไม่ยอมกินข้าวจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอและอาจทำให้ลูกป่วยได้นะคะลองหาตัวช่วยสลับกับให้ลูกกินข้าวดูค่ะที่บ้านให้ลูกกินเป็นซีรีแล็กโจ๊กอยู่ ซีรีแล็คมีประโยชน์ค่ะแม่ แต่ก็ต้องเสริมพวกผักผลไม้ กับเยื้อสัตว์ให้เขาอีกค่ะ เพื่อควาทสบายใจและมั่นใจของเราค่ะว่าลูกจะได้โปรตีนวิตามินครบจริงๆ

ที่บ้านเป็นเพราะลูกเบื่ออาหารค่ะคุณแม่ลองเปลี่ยนอาหารให้หลากหลายดูนะคะเเล้วก็หาตัวเสริมลูกกินซีรีแล็กโจ๊กอยู่ค่ะซีรีแล็คมีประโยชน์ค่ะแม่ แต่ก็ต้องเสริมพวกผักผลไม้ กับเยื้อสัตว์ให้เขาอีกค่ะ เพื่อควาทสบายใจและมั่นใจของเราค่ะว่าลูกจะได้โปรตีนวิตามินครบจริงๆ

ต้องลองเปลี่ยนเมนูอาหารให้ลูกค่ะเผื่อลูกอาจจะเบื่อเมนูเก่าเก่าแต่ก่อนเราก็ให้ลูกทานแต่โจ๊กซีรีแล็คแล้วมีช่วงนึงเราไม่ค่อยกินเลยลองเปลี่ยนเมนูบ้างเขาก็เริ่มกินค่ะแต่ปกติก็เสริมเป็นโจ๊กซีรีแล็คนี่แหละค่ะได้เสริมโปรตีนกับวิตามินเยอะค่ะ

แม่บ้านนี้จะชอบทำเมนูโจ๊กซีรีแล็คมากค่ะแต่สลับเมนูแบบ ใส่ชนิดผักกับชนิดเนื้อสัตว์แตกต่างกันไปทุกวันค่ะลูกเลยไม่ค่อยเบื่อลองทำแบบนี้ดูนะคะจะได้ช่วยเสริมสารอาหารที่เป็นโปรตีนวิตามินเพิ่มไปในตัวด้วยค่ะ

ปกติให้ทานข้าวแบบไหนคะคุณแม่ ถ้าจะให้แนะนำเราคงแนะนำเป็นโจ๊กซีรีแล็คค่ะช่วงนี้ลูกอ่ะจะป่วยหรือเปล่าคะเลยไม่ค่อยเกดเราเป็นโจ๊กซีรีแล็คให้น้องกินค่ะสูตรหวานน้อยได้ประโยชน์จากสารอาหารครบห้าหมู่ด้วยค่ะ