น้ำนมน้อยมาก

พรุ่งนี้ครบ 1 เดือนแล้ว น้ำนมบ้านนี้ก็ยังน้อยเหมือนเดิม เคยถามไปแล้วครังนึง เมื่อคลอดได้ประมาณ 10 วัน ทำตามคำแนะนำ ทั้งน้ำขิง หัวปลี ยาประสาน้ำนม น้ำอุ่น ปั้มนม เข้าเต้า (แต่พอนมน้อยน้องเค้าก็งอแงดูดไม่ทันใจ บ้านนี้เป็นน้องแฝดด้วย )ต้อนนี้ต้มน้ำฝางกิน รวมถึงกินยาประชาน้ำนม ยาเล่งคุณ อีก ก็ยังมาเท่าเดิม มีบ้านไหนน้ำนมไม่มาเหมือนกันบ้าง ? ค่านมก็แพงเหลือเกิน ?

น้ำนมน้อยมาก
121 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

กินของบำรุงมีส่วนช่วยแค่ 15-20% เท่านั้น สำคัญคือการระบายนมออก ระบายนมออกทุก 2-3 ชม. ห้ามตกรอบ ลูกดูดได้ให้ดูด กินนมชงก่อนค่อยมาเข้าเต้้าก็ได้ ดูดเล่นเป็นการกระตุ้น ถ้าเลือกวิธีปั้มนม ถ้าปั้มแล้วนมไม่ออก ก็ปั้มต่อไปให้ครบเวลาทุกรอบ (แต่ถ้าลูกร้องเอาลูกก่อนเครื่องปั้มเสมอ) อดทนอย่างเดียว ส่วนตัวทำมาหมดแล้ว เดือนนึงได้นมประมาณเหมือนกัน กินของบำรุง เรียกมานวด ซาวเต้า เคลียเต้า อยู่ไฟ ที่เห็นผลสุดคือเอาลูกเข้าเต้า และระบายนมออกทุก 2-3 ชม. ตอนนั้นใช้หักดิบพยายามเอาลูกเข้าเต้าอย่างเดียวช่วงกลางวัน ถ้ารอบไหนลูกไม่ตื่น รึ ไม่ดูดก็ปั้มออก อิ่มบ้างไม่อิ่มบ้าง สังเกตอาการลูกถ้าหิวมาก ไม่อิ่มป้อนนมเสริม(ตามปริมาณที่เหมาะกับน้ำหนักลูก) แล้วก็กินยากระตุ้นน้ำนม หาได้ตามร้านขายยา (ยาแก้คลื่นไส้) เมื่อกินแล้วนมมาแล้ว ค่อยๆลดปริมาณยาลง อย่าหยุดกินทีเดียว นมจะหาย หาสูตรลดยาดอมเพอริโดนได้ตามกูเกิ้ล

อ่านเพิ่มเติม

เราพยายามทำทุกอย่างถุกวิถีทางจนลูกได้ 8 เดือนค่ะปั๊มได้แค่วันละ 16 ออนซ์ ก็ให้ลูกกินนมแม่ 16 ออนซ์ นมผงอีก 8 ออนซ์ นานค่ะกว่าจะทำใจได้ว่าร่างกายเรามันผลิตได่เท่านี้ เราก็เลี้ยงลูกด้วยนำผสมมาตั้งแต่คลอด ตอนนี้ก็ 10 เดือนแล้ว กินนมผงเป็นหลัก นมแม่รอง เพราะน้ำนมน้อยแล้ว + เลิกปั๊มแล้วเพราะน้องเข้าเต้า น้องก็แข็งแรงดีนะ สุขภาพดี ไม่เคยป่วย อารมณ์ดีพัฒนาการดี แต่แม่พึ่งคลอดน้องได้เดือนเดียวเอง ยังมีโอกาสค่ะ ปั๊มช่วงกลางวันทุกๆ สองชั่วโมง กลางคืน 3 ชั่วโมง ทำจิ๊ด pp บ่อยๆ เช็คหัวนมด้วยนะคะว่ามีไขมันขาวๆ อุดอยู่หรือเปล่า ถ้ามีมันจะทำให้ระบายนมออกไม่ได้ ให้เอาเข็มแช่น้ำอุ่นค่อยๆ สะกิตออกค่ะ แล้วก็แม่ทำใจให้สบายนะคะ อย่าเครียดเพราะถ้าเครียดน้ำนมจะหดค่ะ ทานอาหารที่มีประโยชน์ งดมันงดทอดนะ สู้ๆ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ดื่มน้ำฟักทองค่ะ รวมถึงอาหารก็จะมีส่วนประกอบของการบำรุงน้ำนมทุกมื้อ ให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ หมั่นนวดเต้า ปั้นจี๊ดบ่อยๆ รวมถึงหมอให้ยากระตุ้นน้ำนมด้วยค่ะ2 วันแรกไม่มีนมให้ลูกกินเลย แอบร้องไห้ พออีก 2-3 วันน้ำนมเริ่มมาดีมาก ตอนนี้คลอดน้องได้ 13 วันแล้ว น้ำนมทะลักมากค่ะ ยังคงกินน้ำฟักทองต่อเนื่อง ลองดูนะคะแม่ อย่าเครียดน้า ยิ่งเครียดนมยิ่งหด มองหน้าเจ้าตัวเล็กเข้าไว้ค่ะ หมอบอกว่า ไม่มีแม่คนไหนที่ไม่มีนมให้ลูกกินค่ะ สู้ๆค่ะแม่ ปล.ถ้าน้ำนมน้อยหรือยังไม่มี พยายามอย่าปั๊มดีกว่าค่ะ จะทำให้หัวนมแตกนะคะแม่ ใช้วิธีบีบออกดีกว่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

บ้านนี้ให้น้องเข้าเต้าล้วนค่ะ ยังไม่ได้สต็อกเลยเพราะเลี้ยงเอง แต่ก็มีให้น้องกินได้แบบเหลือๆเลยจ้า

นอนให้หลับ​ การนอนจะช่วยให้นมคัด​ เราถ้าไม่นอนจะไม่มีนม​ และก็ไม่ต้องเครียดพอเครียดนมหด​ ต้องสบายๆค่ะ​ แรกๆนมไม่มี​ หลังๆ​ กินอาหารเยอะ​ กินมากๆ​กินแต่ของมีประโยชน์ข้าวมื้อละ2จาน​ ผลไม้อีก​ กินขิงผัดไก่บ่อยมาก​ นมมาลูกกินไม่ทันเลยจนเป็นไตเเข็งๆ​ ถ้าคุณเร่งแล้วแต่กินอาหารน้อยก็ไม่ช่วยนะคะ​ ที่สำคัญกินน้ำเยอะๆ​ อย่างต่ำ3ลิตร​ ทำได้แล้วนมก็ยังไม่มาก็ต้องลองหานมผงดีๆแล้วค่ะ​ แต่ของเรามาถ้ากินน้อยไม่มาค่ะนมเหี่ยวเลยค่ะ​ ต้องกินเยอะๆค่ะ​ กินทั้งวันเลย​

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

น้ำขิงอีกคะดื่มวันละ3แก้ว​ แรกๆนะคะ​ หลังๆนมมาลดเหลือ1แก้วต่อวัน

ท่อตันหรือป่าวค่ะ เปงเหมือนกันค่ะ ต้องนวดเปิดท้อค่ะ อันนี้ตอนท้องชอบกินหวานไอศครีมเบอเกอรี่ องตันไปนวดเปิดท่อมาจากไม่ออกเลย นมออกมา0.5 ออนต่อข้าง และให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ ปั้มไปด้วยจากนั้นข้างล1 ออน เพิ่มมาเลยๆ ปัจจบันข้างละ3 ออน ต่อรอบ นวดเปิดท่อ ประมาณ3 ครั้งค่ะ รูปบนลังนวดปิดท่อ จากที่ปั้มแล้วไม่เคยออกซักหยด รุปสอฝคือปัจจุบัน ตอนนี้น้อง2เดือน18วัน

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
5y ago

โห.. น่าอิจฉาจัง

เหมือนกันเป้ะเลยค่ะ แต่เราหนักกว่า หัวนมบอด หัวนมสั้น ตอนอยู่รพ.ไม่มีนมให้ลูกกินเลยค่ะ ตอนนี้เดือนกว่า ก็ยังน้อยมาก ได้วันล่ะ 5-6ออนซ์เองค่ะ ปั้มได้รอบล่ะ1-1.5ออน ปั้มทุก2-4ชม. ใช้เครื่องปั้มดีๆหน่อยๆ ได้มาเยอะนิดนึงค่ะ จากวันล่ะ3ออน ตอนนี้เดือนกว่าเพิ่มเป็น6ออน ตอนนี้ปรึกษาหมอให้ยา donoeridone(motilium) มา พึ่งกินได้2วัน คอยดูว่าจะเพิ่มจากเดิมมั้ย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เหมือนกันเลยค่ะขอบคุณที่เป็นแนวทางให้😊

เอาน้องเข้าเต้าแล้วแม่ชงนมเสริมใส่สลิงคอยดรอปเข้าข้างๆปากน้องค่ะ จะทำให้น้องดูดนมแม่จะได้เป็นการกระตุ้นให้น้ำนมมานะคะ บ้านนี้น้องได้เดือนกับอีก10วันเอาลูกเข้าเต้าด้วยกลางคืนปั๊มสต็อกได้70ถุง ถุงละ6ออนซ์ละค่ะ ละไม่ได้ปั๊มทุก3ชมด้วยเหนื่อยไม่ไหวค่ะ ปั๊มแค่วันละ 3-4รอบเอง แม่ไม่ได้ทานยาเสริมด้วยค่ะ แค่ทานตามโบราณเอง

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ลองแล้วจ้า ตั้งแต่เกิดเลย ไม่ได้ผล น้องกินไม่ทันใจ ร้อง ไม่ดูด เลยได้ใจอ่อนให้น้องกินนมผสม

ลองเข้าไปดูในโฟโต้บูธ ของเราดูนะคะ....เรามีวิธีที่เราทำอยู่ค่ะ เราพยายามกู้น้ำนมตอนลูกยังไม่ถึงเดือน ตอนนี้ลูก 2เดือนกว่า ปั้มให้กินทุกวัน เรามีสต๊อกร้อยกว่าถุงค่ะ ลูกเราไม่เข้าเต้าเลย ปั้มล้วนๆ ปั้มทุกๆ2-3 ชั่วโมง ดื่มน้ำวันละ 3-5ลิตร กลางคืนต้องฝืนตื่นมาปั้ม ปั้มรอบดึกน้ำนมจะได้เยอะค่ะ....แม่ลองเขาไปดูนะคะ ✌️✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
5y ago

นมกลางวันกินกลางวัน หรือนมกลางคืนกินกลางคืน...ไม่น่าเกี่ยวกันนะคะ เราให้กินตามลำดับก่อน-หลังที่เก็บสต๊อก ตอนนี้ลูก 2เดือนกว่า ก็นอนหลับปกตินะคะ ค่อนข้างนอนตามเวลาที่เราพานอนเลยค่ะ....ลองถามพยาบาลที่ทำงานแม่และเด็กแล้ว เขาก็ว่าไม่เกี่ยวกับกลางวันกลางคืน แค่เป็นนมแม่ถือว่าดีที่สุดแล้วค่ะ

อย่าเครียดนะคะ ดื่มน้ำเยอะไป เชื่อมั่นว่านมเราพอ อย่าไงก็พอค่ะ บ้านนี้ตอนแรกกลัวนมไม่พอ พยาบาลบอกอย่าเครียด ให้เชื่อมั่นว่านมเราพออบ่างไงก็พอ ก็จริงค่ะ 8 เดือนแล้ว นมยังไม่หายเลย ไม่ทานยากระตุ้นด้วยค่ะ ส่วนเรื่องการกินนั้น เรากินพวก ใบกะเพรา ใบโหระพา ค่ะ เน้นเนื้อ นมไข่

ลูกหิวก็ปล่อยให้เขาดูดไปเลยค่ะ ปั๊มไม่ช่วยค่ะถ้าจะให้น้ำนมมา เพราะสมองจะสั่งงานร่างกายอัตโนมัติให้ผลิตน้ำนมให้พอตามความต้องการของลูก เอาเข้าสองเต้าพร้อมกันเลยค่ะ จะได้เร่งไปในตัว ที่สำคัญต้องกินน้ำให้เยอะมากๆค่ะ เพราะต้องใช้สร้างน้ำนม และใช้ในร่างกายแม่อีก

5y ago

ขอบคุณมากๆจ้า แต่เวลานางร้องนางไม่ดูดเลย

คำถามที่เกี่ยวข้อง