คลอดลูกในยุคโควิด ชีวิตต้องเจออะไรบ้าง? 🦠

- ปรับตัวยังไงบ้าง? - สิ่งที่ต้องระวังมากขึ้น? - ตรวจโควิดกันไปแล้วกี่ครั้ง? - จองวัคซีน หรือฉีดวัคซีนกันไปยังไงบ้าง? - ตอนไปคลอดต้องเจอมาตรการอะไรบ้าง? มาช่วยกันแชร์ประสบการณ์ให้แม่ ๆ ท่านอื่นได้รู้และเตรียมตัวกันไปพร้อม ๆ กันนะคะ ส่วนแม่ ๆ คนไหนรออ่าน 📌📌 ปักหมุดกันไว้ได้เลยค่ะ #แชร์ประสบการณ์ #คลอดลูกช่วงโควิด #โควิด

คลอดลูกในยุคโควิด ชีวิตต้องเจออะไรบ้าง? 🦠
19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันค่ะ ว่าจะมาคลอดลูกในสถานการณ์แบนี้ สถานการณ์ที่มีโรคระบาด คลอดตอน 38 สัปดาห์ค่ะ จริงๆหมอนัดผ่าอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า แต่น้ำเดินก่อน บ้านนี้เลือกคลอดโรงพยาบาลของรัฐค่ะ ประหยัดค่าใช้จ่าย และหมอที่ฝากท้องด้วยก็อยู่โรงพยาบาลรัฐค่ะ จริงๆก็แอบมีกังวลว่าจะเปลี่ยนหมอไปคลอดเอกชนอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ก็น้ำเดินแล้วไปคลอดกับหมอที่ดูแลมาตั้งแต่อายุครรภ์สองสัปดาห์ดีกว่า ไปโรงพยาบาลตีห้าเพราะมีน้ำเดิน พอไปถึงโรงพยาบาลก็วัดอุณหภูมิปกติ แปลกที่พยาบาลไม่ตรวจโควิดให้ รอคุณหมอเจ้าของไข้มาตรวจเอง พอตรวจก็ต้องรอผลโควิดช่วงเที่ยงๆ เจ้าห้องผ่าตัดบ่ายโมงนะคุณหมอกล่าว แต่น้ำเดินแบบจริงจังมากแล้ว แม่ไม่ไหวเจ็บท้องมาถี่มากๆ บอกคุณพยาบาลเรามาคลอดเองกันเถอะ ไม่ไหวแล้ว พยาบาลบอกโทรแจ้งคุณหมอให้แล้วนะคะ ว่าปากมดลูกเปิด 10 cm แล้ว ถ้าคุณแม่เจ็บมากก็เบ่งเลยค่ะ เราช่วยได้ค่ะช่วยได้ แม่ก็เบ่งเพลินๆรอคุณหมอไป ไม่ใช่แล้ว เบ่งแบบซีเรียสมาก เจ็บมาก ทั้งๆที่ท้องที่สามแล้วแท้ๆทำไมเจ็บมากกว่าท้องหนึ่งท้องสอง อันนี้ความคิดในตอนนั้น เจ็บมากมันเลยพรั่งพรู พอคุณหมอมา ก็เบ่ง 3-4 รอบ ถึงคลอดได้ค่ะ รอบที่สามคุณพยาบาลคนสวยช่วยขย่มกดหน้าท้องให้ หัวลูกอยู่สูงค่ะ ตอนคุณพยาบาลกับคุณหมอคุยกันเรื่องจะกดท้อง เกิดคำถามในใจนะคะว่า ลูกจะเป็นไรมั๊ย จะมีผลอะไรรึเปล่า แต่ตอนนั้นเป็นตายเท่ากัน เจ็บท้องมากกกก แบบรู้สึกถึงคำว่าเจ็บเจียนตายนี่แบบนี้ มีนเลยปล่อยเลยตามเลย ว่าเอาวะนาทีนี้อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะลูกไม่ยอมลงมาเลย จนกระทั่งครั้งที่สี่ ก็คลอดออกมาได้อย่างสวยงามค่ะ ต้องปรบมือรัวๆให้คุณหมอและคุณพยาบาลค่ะ พอคลอดเสร็จคลอดรกเสร็จหมอเย็บแผลคลอดให้ หลังจากนั้นช่วงนาทีวิกฤตก็เกิดขึ้น ยกขาลงจากขาหยั่งไม่ได้ คุณพยาบาลก็ใจดี๊ดี ข่วยยกขาให้ แม่ซึ้งใจไปอีก แถมดูแลหลังคลอดดีมากๆเลยค่ะ ตอนแรกแอบกังวลว่าไปโรงพยาบาลรัฐต้องเจอพยาบาลขี้วีนแน่ๆ แต่ไม่ใช่เลย พยาบาลใจดีสุดๆค่ะ พออยู่ห้องพักหลังคลอดแล้ว เราฉี่ได้แล้ว ก็ขึ้นห้องพิเศษ ค่ะ โชคดีมากๆที่บนกับลูกไว้ ว่าขอให้มีห้องว่าง และขอให้ลูกคลอดวันและเวลาที่เป็นฤกษ์ดี แปลกมั๊ยคะ ที่คลอดธรรมชาติแต่ได้ฤกษ์ได้วัน ที่ดีตามที่ใจคิดไว้เลยค่ะ แถมห้องพิเศษที่มีน้อยนิดจะมีให้เรารึเปล่า เพราะตึกพิเศษทั้งตึก เขาใช้ให้รักษาผู้ป่วยโควิด แต่โชคดีสุดๆค่ะ แม่ได้ห้อง ไม่งั้นแม่ตายแน่ อยู่ห้องรวมให้ให้แค่แม่กับเบบี๋อยู่ด้วยกันเท่านั้น แม่ต้องคายแน่ๆเพราะแม่ขาหนีบติด เดินลำบากมาก ยกขาลำบากมาก ลุกจากเตรียง ขึ้นเตียงก็ลำบากมาก แถมมาเจ็บแผลคลอด เจ็บเอวร้าวไปที่หลังจากการช่วยเหลือของคุณพยาบาล ไม่อยากจินตนาการเลย แต่ห้องพิเศษก็ว่างค่ะ โชคดีมากๆ สองคืนแรกลูกอยู่กับพ่อไปเลยค่ะ แม่นี่ขอเอาชีวิตตัวเองให้รอดก่อน😂😂😂 อยู่โรงพยาบาล 3 วันค่ะ เพราะทำหมันด้วย ขอรีวิวว่าคุณหมอทำหมันไม่เจ็บเลยมือเบามากๆค่ะ แถมแผลก็ยังสวยมากๆด้วยค่ะ พิมพ์ซะเป็นนิยายเลยค่ะ ไม่รู้จะมีใครอ่านรึเปล่า ☺️☺️☺️☺️

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณค่ะ❤️❤️

ไม่รู้จะมีคนอ่านหรือ​ป่าวเรื่องของเรา😅​ตอนตั้งครรภ์​ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วค่ะเพราะพ่อกับแม่ทำงานร้าน​อาหารแต่ละวันต้องมาเจอกับคนเยอะๆ​ แต่สุดท้ายก็เห็นเรื่อง​ในข่าวแล้วไม่กล้าฉีดค่ะพยายามดูแลตัวเองให้มากๆคิดว่าจะรอดจ้า ช่วงกลางเดือน​กันยาแม่ก็ลางานแล้วเพราะเริ่มปวดท้องนิดหน่อยนึกว่าตัวเล็กจะมาแล้วและกำหนดคลอดวันที่​ 7ตุลา​ พอวันกำหนดมาถึงน้องยังเงียบอยู่เลยแต่เราขอเวลาหมออีกสักพักเพราะเราอยากคลอดเอง​ หมอให้เวลา​ 5 วันแล้วตกลงว่าจะให้ยาเร่งคลอดและใช้​วิธี​กระตุ้น​คลอด​แต่ถ้ามดลูกไม่เปิดก็ต้องผ่าคลอด​ หมอก็สั่งให้มาตรวจโควิดวันก่อนที่นัด​ตามปกติก็ไปตามที่หมอบอกค่ะ​ มาตรวจแบบ​ PCR​ ตรวจเสร็จ​แล้วพยาบาลก็ปล่อยให้เรากลับบ้านอิแม่ก็นึกว่าเราปลอดภัยแล้วเพราะพยายามดูแลตัวเองมากๆและไม่ได้ออกจากห้องนอกจากที่ไปหาหมอมาจะ1เดือน​แร้ว​ สรุปถึงห้องแล้วพยาบาลโทรแจ้งว่าเราติดโควิดต้องรีบกลับไปโรงบาล​ ตอนเค้าบอกคือทั้งกลัวทั้งโมโหทั้งเครียด​หลายๆอย่างทำอะไรไม่ถูกเลยของก็ไม่ได้เอาไปด้วยสักนิดเลยเพราะช็อคแล้วคิดอะไรไม่ออกจริงๆ​ ไปถึงเค้าก็ให้เราอยู่ห้องสวนตัวแต่จะเป็นห้องใน​วอร์ด​โควิด​ (แม่คลอดโรงบาลเอกชนนะ)​อิแม่ก็นอนร้องไห้ทั้งคืน​ หมอตัดปัญหา​ไม่ให้เราคลอดเองสั่งผ่าวันต่อไปเลยค่ะ​ ตอนนี้แม่ก็ยังรักษาอยู่ที่โรงบาล​ คลอกลูกได้​ 8​วันแล้วแต่ยังไม่ได้​อุ่มลูกตัวเองมันทรมาน​มากๆ​ แต่ลูกกับแฟนเราได้ตรวจทั้งคู่ไม่มีใครติดนอกจากอิแม่นี่แหละ​ โชคดีที่มีพี่สาวมาช่วยเลี้ยงลูกก่อนเพราะพ่อก็ต้องทำงานต่อแล้วกลัวว่าห้องเราต้องมีเชื้อจากแม่ติดอยู่แน่ๆ จะทรมานก็สุดๆแหละแต่ถือว่า​รอดไปที่ลูกกับพ่อไม่ติดไปด้วยแม่จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ขอให้ลูกปลอดภัยก็พอค่ะ **อาการโควิดของแม่คือแทบจะไม่ได้เป็นไรเลยนะคะ​​ ตั้งแต่ก่อนตรวจถึงวันนี้ยังรักษาอยู่​ พยาบาลบอกผบเชื้อ​จริงแต่เชื้อยังน้อยยังไม่กระจาย​ ก็รอดไปอีกเรื่อง​ที่ไม่ได้ติดหนักไม่มีอาการอะไรแม้แต่น้อย​เลยถึงกับไม่รู้ตัวว่าติดก่อนหน้านี้​ค่ะ​ รพ.เริ่มให้กินยาหลังคลอดเพราะยังไม่มีประสบการณ์​กับยาโควิดตัวนี้มากพอที่​จะบอกว่ามันจะไม่อันตราย​ต่อลูกเรา​ หมอก็ให้อยู่ครบ10วันนะคะ​ตอนนี้เหลือ​อีก​ 2-3 วันถ้าตรวจใหม่แล้วหายคงได้กลับแล้วว​.

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

โควิดมันจะไปเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ แต่เราต้องใช้ชีวิตให้ได้ อย่าให้โควิดมา กลืนกินความสุข กลืนกินชีวิต และความเป็นเราไปค่ะ - ปรับตัว และ ระวัง เรื่องความสะอาดมากขึ้น ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงที่แออัด ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ สะอาดๆ มีการพกสเปรย์ฆ่าเชื้อแบบน้ำเกลือที่สามารถทำความสะอาดจานชามช้อนส้อมได้ มีเครื่องยูวีพกพา ไว้ฆ่าเชื้ออาหารสด เช่น ผักสลัด - ตรวจโควิด 2 ครั้งค่ะ ครั้งแรก ตอนที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ ครั้งที่สอง ตอนที่เฝ้าคุณพ่อป่วยที่รพ. ครั้งที่ 3 ใกล้จะตามมาค่ะ ตรวจก่อนผ่าคลอด - วัคซีน ฉีด SV ครบทั้ง 2 เข็ม ไปเมื่ออายุครรภ์ 19+2 วีค และ 22+2 วีค - มาตรการตอนไปคลอด คลอดรพ.เอกชน แพคเกจพรีเมียม ตรวจโควิดทั้งตัวเรา กับ สามี และห้ามเยี่ยมโดยเด็ดขาดค่ะ ถึงแม้ว่าจะท้องใกล้คลอด แต่อยากทานอะไร ก็ให้สามีพาไปทาน เราจะขังตัวเองอยู่ในบ้านตลอดไปไม่ได้ นี่คือการปรับตัว ใช้ชีวิตอยู่กับมัน อย่างมีความสุข ปลอดภัยและมีสติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดน้องได้ 3 เดือนแล้ว คุณหมอผ่าคลอดเพราะมีภาวะครรภ์เป็นพิษ ใสแมสตลอดเวลาค่ะ ระหว่างที่อยู่ โรงพยาบาลค่ะ ก่อนคลอดทำงานพบปะผู้คนน้อยมากค่ะ ทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำสาธารณะ จะฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ ตั้งแต่ลูกปิด ฝานั่ง ที่กด และออกมาล้างมือค่ะ ก่อนคลอดตรวจโควิดที่โรงพยาบาล รอผลตอนเย็นถึงเข้าห้องพักเตรียมตัวคลอดในวันรุ่งขึ้นค่ะ เรามีความรู้สึกว่า ถ้าเราพบปะคนน้อยลง ลดความเสี่ยงได้บ้าง หมอไม่อนุญาตให้คนมาเยี่ยมทุกกรณี แต่อนุญาตให้มีผู้ติดตามดูแลได้ 1 คน และห้ามเปลี่ยนตัวจนกว่าจะออกจากโรงพยาบาลค่ะ กลับบ้านเราก็ งด คนในบ้านเข้ามาในห้องเหมือนกันให้ดูได้หน้าห้องไกลๆ เพราะเรากลัวลูกติดโควิดจากคนในบ้าน ผ่านไปเป็นเดือนจึงค่อยๆใกล้ได้ค่ะ ตอนท้องไม่ได้ฉีดวัคซีน เพราะยังไม่มีไฟเซอร์เข้ามาค่ะ ปัจจุบันฉีดเรียบร้อยกันหมดบ้านเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ได้ผ่าก่อนที่กำหนดไว้ สามีอยู่ต่างจังหวัดมาไม่ทันคลอดติดเคอร์ฟิวด้วย ยายเลยได้เฝ้าแทน ยายทำทุกอย่างแทนเราหมดเลย เช็ดอึ เช็ดฉี่ พาอาบน้ำ เรามีหน้าที่ให้นมอย่างเดียว กว่าพ่อจะได้เจอลูกก็3วันค่ะ😂 ไปตรวจโควิดสายผลออกดึก เลยได้ผ่าดึก ดีที่คุณหมอคุณพยาบาลใจดีให้ญาติเข้าห้องผ่าตัดได้ เสียดายสามีมาไม่ทันถ่ายรูป3คน เลยได้ถ่าย2คนกับลูก ยายเข้าไปดูแต่เห็นเลือดเยอะยายจะเป็นลมเลยเดินออกมา คุณพยาบาลเลยถ่ายวีดีโอ ถ่ายรูปน้อง ตั้งแต่หัวโผล่ออกมาจากพุงเรา จนตัดสายสะดือ รูปคู่แม่ลูก ประทับใจมากค่ะ เราคลอดรพ.รัฐ ประหยัดมากค่ะ เสียแค่ค่าห้องพิเศษ4วัน ค่าตรวจโควิดเรากับแม่ก็ไม่ได้เสีย(แม่เบิกได้ เราตรวจฟรี)😊

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณค่ะ😊

แม่เลือกคลอดธรรมชาติ แพคเก็จคลอดพรีเมี่ยมของรพ.เอกชนแห่งหนึ่ง แม่ฉีดวัคซีน​แอสตร้าไป 1 เข็ม เมื่อ 14/8 แม่ต้องตรวจโควิดก่อนแอดมิด 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อป้องกันคลอดฉุกเฉิน ครั้งที่ 2 เพื่อเหน็บยาเร่งคลอดตามกำหนดการที่แม่เลือก แม่เลือกวันที่ 24/9/2564 ตรวจโควิดครั้งที่ 2 ตอนเช้า แอดมิด 22.00 น. ของวันที่ 23/9 โชคดีที่แม่แอดมิดปุ๊บ ปวดท้องจะคลอดปั๊บ เลยไม่ต้องเหน็บยาเร่งคลอดเลย แม่ต้องเข้าไปอยู่ในห้องคลอดคนเดียว ปกติแฟนเข้าได้ แต่ยุคโควิดเค้าไม่ให้เข้า นอนปวดคนเดียวยันเช้า มันสุดยอดมาก พยาบาลเข้ามาดูเป็นพักๆ กว่าจะคลอดยาวนาน🤣 เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

พึ่งคลอดเมื่อเดือนที่แล้วค่ะ ตอนแรกฝากไว้รพ.เอกชนแต่ย้ายไปรพ.รัฐแทน เซฟค่าใช้จ่ายด้วยแล้วหมอที่เราฝากพิเศษอยู่รพ.รัฐด้วย คุณหมอที่เราฝากด้วยนัดคลอดวันครบกำหนดพอดีเป๊ะๆเลย เราต้องตรวจโควิดก่อนวันที่หมอนัดคลอด1วัน ในห้องคลอดต้องใส่แมสตลอดหายใจลำบากนิดหน่อย ตอนเบ่งคลอดก็ต้องใส่แมสหายใจไม่สะดวกมากๆโชคดีที่เราคลอดง่ายเบ่ง3ทีก็คลอดเลยแต่อาจจะเหนื่อยกว่าคลอดตอนไม่มีโควิดสักนิดหน่อยเพราะเราใส่แมสตลอดอาจจะต้องขอออกซิเจนเพิ่มเพื่อให้หายใจทัน แต่โดยรวมๆแล้วนะ.รัฐก็ไม่แย่นะ หมอพยาบาลก็ใจดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

พึ่งคลอดเลยค่ะ 13/09/64 ลูกสาวคลอดก่อนกำหนด 36+1 ปากมดลูกเปิด 3 เซนแล้ว รพ.รัฐ หมอให้ตรวจโควิดก่อนคลอด รอผลจากนั้นก้อนอนรอคลอดเราคลอดเอง ได้เห็นหน้าลูกแวบๆตอนคลอด จากนั้น จนท.ให้สามีไปตรวจโควิดและรอผล พยาบาลไม่ให้เจอลูกจนกว่าผลโควิดของสามีจะออก ผ่านไปสองวัน กว่าจะได้มองหน้าชัดๆๆ เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก ที่รพ.งดเยี่ยมทุกกรณีนะคะ ให้เราฝึกเลี้ยงลูกเองสองคน พยาบาลคอยให้คำแนะนำ การอุ้มเข้าเต้า จับเรอ เปลี่ยนผ้าอ้อม แนะนำการนวดเต้านมให้มีน้ำนม ให้ดูวีดีโอ สอนเช็ดสะดือ สอนอาบน้ำ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
3y ago

ใช่ค่ะห้องเดี่ยวพิเศษ

กำลังท้องในช่วงโควิด ตอนนี้ท้องได้14วีค แล้วค่ะ ฉีดวัคซีน ไป1เข็ม รอเดือนหน้าอีก1 เข็ม .ถามว่าฉีดวัคซีนกลัวว่าน้องจะเป็นอะไรมั้ย ก็กลัวค่ะ แต่กลัวความเสียงจากเชื้อโควิด19 มากกว่า ทุกวันนี้ไม่จำเป็นไม่ออกไปไหนเลยค่ะ อยู่บ้านดูแลสุขภาพดีๆ.ส่วนเรื่องฉีดวัคซีน ก็รอลุ้นให้ตัวเราและลูกในท้องปลอดภัยเช่นกันค่ะ เพราะไม่ว่าจะเลือกทางไหนความเสี่ยงมีเท่ากันหมดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ซิโนฟาร์มค่ะ

คลอดที่รพ.จุฬา ตอน 23 ก.ค.ที่ผ่านมาค่ะ พอดีตอนไปคือน้ำคร่ำแตกแล้ว ก็ให้ใส่แมสตลอด ให้ตรวจโควิด แต่รอผลออกไม่ไหวคลอดก่อน ตอนคลอดก็ยังใส่แมสค่ะ แล้วก็โดนครอบตู้อะไรไม่รู้จนคลอดเสร็จ เช้าวันต่อมา พยาบาลก็เข็นลูกมาให้ค่ะ ถ้าอยู่ห้องรวมหรือเตียงคู่ จะไม่ให้ใครมาเยี่ยม เราเลยจองห้องพิเศษ พอผลโควิดสามีออก ถึงตามมาที่ห้องได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม