พังผืดใต้ลิ้น

น้องเป็นพังผืดใต้ลิ้นต้องทำยังไงคะ แม่กลัวน้องจะพูดไม่ชัดค่ะ🙏🙏 #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

พังผืดใต้ลิ้น
37 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะเจอตั้งแต่แรกเกิดหมอศัลย์เด็กประเมินตอนสองเดือน ว่าเป็นประมาณ40%จะขลิบก็ได้ไม่ขลิบก็ไม่เป็นปัญหามาก อาจจะไม่ชัดเป็นบางคำเช่น รเรือ และการดูดนมแต่ที่บ้านดูแล้วน้องไม่ได้มีปัญหาการดูดนม ยังดูดได้ดีเป็นปกติ ส่วนตัวเลยไม่ได้ให้ขลิบค่ะ

ลูกชายเป็นค่ะ คุณหมอแจ้งตั้งแต่อยู่ รพ แม่เลือกตัดออกเลยค่ะ ตัดเสร็จกินนมต่อได้เลย ค่าเสียหายโดนไป 5 พันค่ะ แต่ต้องรีบตัดนะคะเพราะถ้าผ่าน 1 เดือนไปแล้วต้องวางยาสลบผ่าตัดเลยค่ะเรื่องใหญ่เลย

2y ago

แม่ไปทำที่รพ.รัฐรึเอกชนช่วยแนะนำทีค่ะแม่

บ้านนี้ไปขลิบออกประมาณ6 วันหลังจากที่คลอด แปปเดียวแบบแปปเดียวจริงๆค่ะ แผลหายเร็วมาก น้องดูดเต้าได้ดีเลยค่ะหลังจากขลิบออก ถ้ายิ่งไปช้ายิ่งหายช้านะคะแม่ ควรรีบไปเอาออก

VIP Member

ของเราไปขลิบออกตอนน้องได้1เดือนค่ะ ตอนคลอดหมอดูนะคะแต่หมอบอกว่าไม่ค่อยใหญ่มากเลยไม่ขลิบให้ แต่แม่ไม่สบายใจกลัวลูกพูดไม่ชัดเลยไปหาหมอให้หมอขลิบให้ แปปเดียวเองค่ะ

บ้านนี้ลูกสาวก็เป็นค่ะ ลองถามคุณหมอดูนะคะว่าขลิบให้ได้เลยมั้ย ของเราหมอดูให้ตั้งแต่คลอดเสร็จเลยค่ะ และแนะนำเราให้ขลิบออกเลย แล้วหมอก็ทำให้เลยค่ะ

2y ago

ยินดีจ้า

บ้านนี้ขลิบตั้งแต่ยุ รพ. เลยค่ะ ป้ายยาชาแล้วขลิบ แปปเดียวคะ ถ้าปล่อยไว้นานน้องโตไปต้องโดนวางยาสลบให้น้ำเกลือตอนขลิบนะคะหลายขั้นตอนคะ ยังไงลองปรึกษาหมอดูนะคะ

2y ago

ขอบคุณมากเลยค่ะแม่🥰

ไม่ต้องกลัวค่ะคุณแม่ ลูกชายเป็นเหมือนกันค่ะ ตอนนี้น้องได้ 2 ปี 6 เดือนแล้ว พูดชัดมาก ตอนแรกคุณบอกว่าให้ตัดผังผืนออกแต่เราไม่ตัดสงสารลูก โตมาเค้าก็พูดชัดเองค่ะ

ต้องขลิบค่ะ มันมีผลต่อการกินนมค่ะ เเล้วตอนโตบางคนจะพูดไม่ค่อยชัดกระดกลิ้นไม่ได้ สามีเราก็มีผังผืดค่ะ ลูกเราก็มีเเต่ขลิบเเล้ว

บ้านนี้พึ่งไปจี้ออกค่ะ เมื่อวันที่12น้องกินนมได้ตามปกติแต่โดนไม่ได้เลยค่ะ หมอไห้เช็ดด้วยน้ำอุ่น แต่น้องไม่ไห้โดนลิ้นเลยค่ะ

ไปรพ.เด็กนะคะหลานสาวก็เป็นค่ะ​ รู้สึกว่าหมอขริบให้นิดหน่อยค่ะไม่เป็นไรนะคะหลานสาวพูดได้ค่ะตอนนี้โตแล้วปกติทุกอย่างค่ะ