คุณแม่กลุ้มใจมากสงสารลูก

ถ้าเอากรรไกรตัดเล็บของผู้ติดเชื้อ HIV มาตัดเล็บให้ลูกตัดเข้าเนื้อเลือดออกจะติดเชื้อ ไหมคะ เหตุคือ เอาลูกไปฝากไว้กับพี่สาวแฟนคะเขาแอบตัดเล็บลูกโดยไม่บอก

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

หืม ทำไมไม่แม่ซื้อกรรไกรตัดเล็บใหม่ให้น้องใช้คะ การรับเชื้อทางเลือด การติดเชื้อเอชไอวีพบได้ใน 2 กรณี คือ 2.1 ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน หรือแม้แต่การใช้กระบอกฉีดยาร่วมกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งพบบ่อยในกลุ่มผู้เสพสารเสพติด หรือฉีดยาเข้าเส้น 2.2 รับเลือดมาจากการผ่าตัด หรือเพื่อรักษาโรคเลือดบางชนิด ในอดีตมีการติดเชื้อเอชไอวีจากช่องทางนี้ค่อนข้างมาก เพราะยังไม่มีการตรวจเลือดที่ละเอียดนัก แต่ปัจจุบันได้มีการนำเลือดที่รับบริจาคไปหาตรวจหาเชื้อก่อนทุกครั้ง ทำให้อัตราการติดเชื้อจากการรับเลือดลดลงอย่างมาก  3. การติดต่อผ่านแม่สู่ลูก เกิดจากแม่ที่มีเชื้อเอชไอวีอยู่แล้วตั้งครรภ์ โดยเชื้อเอชไอวีจะถ่ายทอดสู่ลูกขณะคลอด แต่ปัจจุบันได้ค้นพบวิธีการป้องกันการแพร่เชื้อจากแม่สู่ลูกได้สำเร็จแล้ว โดยวิธีการรับประทานยาต้านไวรัสในช่วงตั้งครรภ์ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อของทารกลงได้

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

พาน้องไปหาหมอ ให้หมอตรวจดีกว่านะคะแม่

สงสารเลยค่ะแม่คงเครียดมาก พาน้องหาหมอปรึกษาหมอนะคะ คนอื่นมักจะรู้ดีแบบนี้แหละ เบื่อจริงๆเลย แค่ฝากดูแป๊บเดียว มาตัดเล็บน้องมั่วๆได้งัย ของเราใครมาถามยืมกรรไกรตัดเล็บเราจะบอกไม่มีเลยค่ะไม่ใช่ของที่ใช้ร่วมกันได้ขนาดพ่อแม่ลูกยังซื้อคนละอันเลย

รีบปรึกษาหมอนะคะ อาจจะยังตรวจไม่พบ เพราะต้องได้รับเชื้อ3-6เดือนถึงตรวจพบคะ แต่รีบปรึกษาหมอดีที่สุดคะ เด็กติดเชื้อง่ายด้วย ขอให้ไม่เป็นอะไรนะคะ

ไปหาหมอเลยค่ะ ตอนนี้มียาป้องกันภายในไม่กีชัวโมงนี้เเหละเเต่จำไม่ได้ เคยไปอบรบหมอหมอมา

VIP Member

ประเด็นคือพี่สาวแฟน​ หรือมีคนใกล้ตัวติดเชื้อHIVรึป่าวคะ​ หรือแม่เครียดไปเอง​

รีบพาไปหาหมอเลยค่ะ เล่าให้หมอฟังอย่างละเอียดเลยนะคะ

Hiv ถ่ายทอดได้หากเลือดสู่เลือด เช่นน้องมีแผล

5y ago

คิดว่าควรพาน้องไปปรึกษาหมอก่อนค่ะ เราไม่แน่ใจ อยากให้พาไปให้เร็วที่สุด

คำถามที่เกี่ยวข้อง