ลูกพูดช้าเกิดจากสาเหตุใด

ตอนนี้ลูกอายุได้2ปี7เดือนยังไม่พูดภาษาไทยแต่พูดอังกฤษได้เหมือนในการ์ตูนแปลกไหมค่ะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่แปลกค่ะเพราะให้ทีวีช่วยเลี้ยงลูก เค้าจะเรียนรู้และซึมซับจากในทีวีค่ะ มันเป็นการสื่อสารทางเดียวเค้าก็จะจำๆแล้วก็ทำตาม บางทีพูดเป็นภาษาการ์ตูนที่มันไม่น่าจะใช่ภาษามนุษย์ทั่วไปก็มีค่ะ ถ้าให้ดูทีวี ดูได้บ้างค่ะแล้วแม่ก็ต้องสอนเค้า คุยกับเค้าด้วยไม่งั้นพัฒนาการจะช้าไปทุกด้านค่ะ ไม่ได้ตำหนิกันนะคะ เราก็เป็นเพราะเลี้ยงลูกคนเดียวท้องอีก ไหนจะงานบ้าน ไหนจะเลี้ยงลูกมันก็ต้องมีตัวช่วยบ้าง แต่จำกัดเวลา ให้ดูแค่พอเหมาะ ไม่เล่นโทรศัพท์ต่อหน้าลูกจนเกินไปค่ะ ขอให้น้องสื่อสารได้ไวไวนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ

VIP Member

น้องดูจอเยอะก็ไม่เเปลกคะ เห็นหลานที่บ้าน 4 ปียังสือสารไม่รุ้เรื่องเลยคะ น้องจะพูดภาษาญี่ปุ่น ภาษากาตูนงุ๊งงิ๊งๆ ฟังไม่รุ้เรื่องเลยคะ สื่อสารกันไม่ได้เลยคะ เราอยู่คนละบ้านกับหลานนะคะ บอกเเม่น้องไปหลายครั้งเเล้ว เเต่เหมือนให้น้องดูตลอดเวลา คือทุกช่วงเวลา จะไม่ให้ดูเเค่ตอนหลับ พอเข้าโรงเรียน ก็พุดกับครู กับเพื่อนไม่รุ้เรื่อง เเต่ตอนนี้น้อง7 ขวบเริ่มพูดไทยคะ เเม่คนอีสาน พ่อคนอีสาน สื่อสารพอได้บ้างเเล้ว เเนะนำงดจอ ไม่ก็จำกัดเวลาดูนะคะเเม่สุ้ๆคะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกดูการ์ตูน พูดเลขพูดสีผลไม้ภาษาอังกฤษ พูดได้หมดรู้เรื่องโต้ตอบได้3.4เดือน พึ่งพูดรู้เรื่องสื่อสารได้ค่ะ นึกว่าลูกจะไม่พูด ถ้า3.6ไม่พูดจะพาไปพบแพทย์ นี่พูดรุ้เรื่องได้เยอะว่าอะไรคืออะไรแปลว่าอะไรต้องการอะไร เรียกได้หมด เกิดจากดูการ์ตูน ทั้งที่ไม่พูด กระตู้นควรไห้เล่นกับเด้กที่พูดเก่งช่วยได้ เขาจะพูดตามกันนน พยามพูดเล่นกับลูกบ่อย กระตุ้นช่วย

อ่านเพิ่มเติม

ทำใจค่ะ เลี้ยงคนเดียวเหมือนกัน นี่ก็เริ่มดูทีวีเหมือนกันแค่ขวบเดียวเอง แต่แม่จะรีบทำงานบ้านแล้วก็มานั่งเล่นด้วยค่ะ ค่อยๆปรับค่ะ ถ้าเสร็จจากงานบ้านอะไรแล้ว ก็ลองพาลูกเล่นค่ะ พวกปั้นดินน้ำมัน ต่อจิ๊กซอว์ อ่านหนังสือพวกนี้ค่ะ เค้าจะได้โต้ตอบแล้วก็เรียนรู้ไปด้วยกัน สู้ๆนะคะ

เรื่องการให้ดูการ์ตูนเป็นเรื่องไม่แปลกนะคะ แต่คุณแม่ต้องคอยคุยคอยสื่อสารกับน้อง เพื่อให้น้องรู้จักภาษา กับการโต้ตอบค่ะ youtube มีข้อดีค่ะ แต่คุณแม่ต้องเลือกให้ลูกดู เน้นเกี่ยวกับเรื่องการสอน เรียกสิ่งของ รูปทรง การนับเลข การอ่านตัวอักษร หรือแยกสินะคะ

ไม่แปลก เพราะลูกฟังจากการ์ตูน เขาจดจำ แต่ยังไม่เข้าใจ ถ้าแม่พูดภาษาอังกฤษ น้องก็จะซึมซับและจดจำได้เลี้ยงแบบ 2 ภาษา ก็ได้ แต่น้องงอาจจะเกิดการสับสนภาษา สักพักเดียวดีขึ้น หากแม่ให้ลูกดูจอมากเกินไปไม่ใช่แต่ภาษาที่ช้า พัฒนาการทุกสิ่งอย่างก็ช้าตามด้วย

ไม่แปลกค่ะเพราไห้ลูกดูจอไห้ลูกดูการ์ตูน ก่อนวัยอันควร ก็เป็นผลปกติที่จะไม่พูดหรือพูดภาษาการ์ตูน หมอถึงบอกไงคะว่าไม่ควรไห้ลูกดูจอก่อน3ขวบขึ้นไป เพราะจะทำไห้ลูกเกิดอาการออทิศติกเทียม พัฒนาการช้า พูดภาษาหรือล้อเลียนการ์ตูน

ไม่แปลกคะ เพราะเด็กจะซึมซับภาษาที่เขาได้ยินบ่อยๆ ที่ลูกพูดภาษาอังกฤษ บางทีอาจจะไม่ใช่ภาษาอังกฤษแต่พูดภาษากาตูน แนะนำคุณแม่ให้ลูกฟัง หรือดูคลิปที่เป็นภาษาไทยเพื่อให้น้องเริ่มพูดภาษาไทยให้คล่องก่อนคะ

งดจอเลยค่ะคุณแม่หาหนังสือสัตว์ผลไม้รูปร่างต่างๆมาให้น้องดูหรือพวกสติ๊กเกอร์​ต่างๆมาให้น้องเล่นค่ะ​ น่าจะช่วยได้​ น้องที่บ้าน1ขวบครึ่งพูดได้หลายคำและพูดตามผู้ใหญ่ได้​บอกสอนวันเดียวน้องจำได้ดีค่ะ​

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ พูดตอนเกือบ3ขวบ ตาทวดยายทวดเลี้ยงด้วยจอมาแต่ยังไม่ขวบ แล้วอยากเตือนแม่นะค่าา บ้านนี้ตอนน้องได้2ขวบกว่า ตาอักแสบมากออกแสงแดดไม่ได้เลยค่ะ แม่เลยคิดว่า น่าจะเป็นเพราะโทรศัพคะ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง