ท้อง 29 สัปดาห์ มีอาการท้องแข็ง

คุณแม่ท่านไหนมีประสบการณ์เจอท้องแข็งตอนตั้งครรภ์ 29 สัปดาห์บ้างคะ ตอนนี้มีอาการท้องแข็งถี่ๆ ก่อนหน้านี้ไปแอดมิดนอนโรงพยาบาล 2 คืน ท้องแข็งถี่ทุก 5 นาทีค่ะ ได้ฉีดยาคลายมดลูกทางสายน้ำเกลือ และฉีดกระตุ้นปอดเด็ก 4 เข็ม คุณหมอให้ยามาทานอีก 10 วัน อาการเหมือนจะดีขึ้น แต่พอยาหมด ก็กลับมาเป็นอีก แม่ๆมีวิธีแก้ไขนอกจากไปนอนโรงพยาบาลบ้างคะ ตอนนี้แข็งถี่แต่ไม่สม่ำเสมอค่ะ 7 นาทีบ้าง 10 นาทีบ้าง และใครเคยคลอดก่อนกำหนดเพราะกรณีแบบนี้บ้างคะ ตอนนี้น้องหนัก 1370 กรัม กังวลว่าน้องจะคลอดก่อนกำหนดค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เป็นเหมือนกันเลยตอนอายุครรภ์ 29w นอนรพ.ได้อาทิตย์นึงค่ะ อาการแรกที่เป็นคือเริ่มจากการปวดท้องก่อนค่ะ มันปวดแบบคนเป็นปจด.×2 และก็ปวดเหมือนปวดอึแต่ไม่อึ สักแปปเริ่มมีอาการท้องแข็งพร้อมกับปวดท้อง ตอนนั้นปวดแค่ไม่ถึง3ชม.ตัดสินใจไปรพ.ที่ฝากครรภ์ แล้วก็หายปวด พอสักแปปก็ปวดขึ้นมาอีกท้องก็แข็งถี่เรื่อยๆ รพ.ที่เราฝาก เขาแค่เช็คปากมดลูก แล้วเขาก็มาจับท้องว่าแข็งแบบนี้ตั้งแต่ปวดท้องเลยไหมเราก็บอกใช่ค่ะแข็งพร้อมปวดท้อง จากนั้นเขาก็ยังไม่ให้กลับบ้านให้เราไปรพ.ที่เรามีสิทธิ์ เราก็ไปวันนั้นเลย เราไปถึงเขาก็ถามเราเป็นไรก็ตอบไปปวดท้อง เขาก็ให้เราำปนอนที่เตียงแล้วก็ติดเครื่องฟังเสียงหัวกับจับความถี่ท้องแข็ง ท้องเราแข็งตลอด นอนตั้งแต่4ทุ่ม พยาบาลเอายามาให้กินทุกชม.6เม็ด แต่อาการกลับไม่ดีขึ้นวันนั้นเลยนอนรพ.ค่ะ ให้ทั้งยาทางสายน้ำเกลือ ฉีดยากระตุ้นปอดลูก ทุกวัน4เข็ม ยากินแบบน้ำอีก2แก้ว เล็กๆ แต่เรากินแล้วอ้วก ก็เปลี่ยนมาให้ยาทางสาย อาการกลับไม่ดีขึ้น ใจเราสั่น ใจเต้นเร็ว เหนื่อยสุดๆ วันนั้นหมอมาดูอาการเราไม่ดีขึ้นกลับแย่เขาเลยหยุดยาทางสาย กินยาที่เขาให้มาวันแรกแทนอีกทุกวันจนถึงวันกลับ มาดูอาการทุก2ชม. แล้วก็เปลี่ยนจากให้ยาทางสายมาเป็นยากินทุกวัน แล้วก็ยาสอดเหน็บทุกคืนก่อนนอน อาการก็ดีขึ้นค่ะ เพราะท้องไม่แข็งเหมือนวันแรก แข็งแบบนานๆทีจะแข็ง วันสุดท้ายหมอก็ดูอาการแล้วก็ได้กลับมาบ้านก็ได้มาทั้งยากินแล้วก็ยาสอด12เม็ด เห็นหมอเคยบอกว่าบางคนนอนเป็นเดือนเลย แต่ของเราโชคดีนอนแค่อาทิตย์เดียว วันแรกหมอเขาก็ซาวให้น้องนน.แค่1,236เองค่ะ เช็คปากมดลูกแต่ปากมดลูกไม่เปิด พยบาลให้เราอดทนถ้าอยากหาย เราเองก็ไม่อยากคลอดก่อนกำหนดค่ะ อีกอย่างกลับมาบ้านแล้วงดทุกอย่างเลยค่ะอะไรที่เราเคยยกของหนักๆก็หยุด เดินน้อยๆ พักผ่อนเยอะๆค่ะ กินของที่มีประโยชน์ ตอนนี้34wแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ไปฉีดที่คลีนิคค่ะ พร้อมยามากิน เพราะเคยไปโรงพยาบาล ท้องแข็งทุก5-7 นาทีตอนท้อง31สัปดาห์ แล้วพยาบาลบอกว่าถ้าปวดท้อง มีมูกเลือด น้ำเดินให้มาโรงพยาบาลเลย (คิดในใจจะบ้าหรอเพิ่ง31สัปดาห์เอง) แทนที่จะฉีดยาให้หรือให้ยามากิน พอไปคลีนิคที่คุณหมอเป็นคนทำคลอดให้คนที่2บอกว่า 31สัปดาห์คลอดไม่ได้นะ เพราะมีโอกาสถ้าน้องอบส่งไฟนานๆมีโอกาสที่จะตาบอดได้เหมือนกัน คุณหมอที่คลีนิคฉีดยาให้2 ครั้งใน7วัน และให้ยามากิน ประคับประคองไปจนถึง37+5 ก็อั้นไม่อยู่อีกต่อไป

อ่านเพิ่มเติม

อยู่บ้านนอนพักยาวๆเลยค่ะคุณค่ะ อย่าเดินเยอะนะคะ เพราะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดมากๆเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ประคับประคองไว้ให้ได้นานที่สุดนะคะ 😊😊

5y ago

ยาหมดไปพบคุณหมอก่อนนะคะ เผื่อได้ยากลับมาทานอีกค่ะ

31 สัปดาห์ บ้านนี้หมอไห้กินยาตัวนี้จร้า นอนพักเยอะๆไม่ให้ทำอะไรไม่ให้ยกของหนักจร้า ก่อนไปหาหมอ# 1 นาที ท้องแข็ง ประมาณ 3-6 ครั้ง

Post reply image

ถ้าเป็นกรณีนี้อาจจะต้องนอนโรงพยาบาลยาว ๆ เลยค่ะแม่ ยังไงลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะว่าทำยังไงได้บ้าง ขอให้หายไวๆค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง