LIP Problems

What can i do with my lip? He's always dependent to his parents, more often to his mom, even at small things he depends his decisions and actions to his mom, and it irritates me! He didn't learned in his own way, even putting an oil at his back he would go to his mom and ask her to do it for him. Hmmm what can i do with this mama's boy thing?

10 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply
VIP Member

Nasabi mo na ba sa knya yan mamshie? Nakapag usap na ba kau ganun? 🥺 Kasi dapat aware sya na bother kana sa ganun style nya. Mahirap talaga yan my husband ganyan sya before di pa kami nag papa kasal pero sinabi ko na agad na ayoko ng mama's boy di ko pinangarap na mag ka asawa ng ganyan kasi alam ko talaga mahirap yan. But thank God nag bago sya nag bago in a sense na hindi naman sa na bastos na nya mother nya or pinapili ko sya hindi un pinaliwanag ko sa knya ung side ko and reason bakit ganun mind set ko. Better to. pray About sa situation mo. Mamshie big help un❤️🙏

Magbasa pa

You can try to communicate this with him. Talk about why it's important to be more independent (focus on independence, not being away from his mom para hindi nya masamain, word choice matters!) and what steps you can take towards that goal: moving in to your own place, setting up savings account, etc. That's honestly all I can say, I've never had this experience, major turn off kasi for me even while dating pa lang na hindi independent.

Magbasa pa
VIP Member

I can see my brother with your lip. Well... wala kang magagawa sa ganyang klaseng tao. It’s either tanggapin mo ng buong buo o iwanan mo na.

Hehe 😅d ko din Alam sis.. Ang hirap Ng ganyan.. mas ok ipagpray mo n lng Po. And open mo din sa knya para aware siya.

VIP Member

you cannot change it mommy though if you really love each other you will accept each others good or bad side

Hahaha better kung may paninindigan sya.. at may sariling desisyon

VIP Member

bumukod na lng ng bahay muna.. space lang ang kailangan

VIP Member

Best way is humiwalay kayo ng bahay.

VIP Member

Bonjing tawag jan.

Bumukod momsh