Mental Help. I am suicidal and afraid to hurt my kids

Hi. I'm a mom of two. I don't lnwo what to say anymore. I can't explain my situation. Everything is too overwhelming. I tried asking for help yet I'm just a drama queen para sa kanila. I wanted to die. I want to end my life. When I'm alone, i get intrusive thoughts on hurting my children. And I'm scared. #pleasehelp

Mental Help. I am suicidal and afraid to hurt my kids
34 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

connect to God. Pray & pray. 🙏.. isa yan sa mga testimony ko. 7 years kami nang husband ko bago kami nagka bb. nang nanganak ako normal delivery dalawang buwan lang siya nabuhay. sobrang sakit! after 3 mons. na buntis ulit ako. not fully recover sa pagkawala nang first bb namin. after a month nakunan ako. can u emagine sa mga pinagdaanan namin. feeling ko ako na yong pinaka malas na tao sa buong mundo! lagi kung tinatanong sa sarili ko anong kasalanan ko. im always discontented sa mga advice nang mga ato na nasapaligid ko. But, when im surrender all my worries, lahat nang sakit na nararamdam kay LORD lang, doon namulat ang mga mata ko na kahit sa ganon kalaking problima na nadanasan ko Im stil bless dahil napakarami palang tao na nagmamahal sa akin na hindi kulang nakikita. doon ko rin na raramdaman na mahal talaga ako ni Lord. basta momshie try to surrender lahat lahat na worries nang sakit kay Lord makipag usap ka sa kanya. try mo makipag usap sa kanya sa loob nang room mo. mag lock ka at esigaw mo lahat nang na raramdam mo sa kanya. hindi mo mamamalayan unti unti kang maboboo. maniwala ka! God Bless sa momsh! kaya yan! 🙏🙏 and now! im 5 mons. pregnant! and i belive na this is it!! para sa amin na talaga to. Iclaim it. hindi makalimot ang mga nagdaan pero atlest hindi na masakit isipin. THANKS TO GOD

Magbasa pa

mommy hindi talaga solution yung e end mo ang life mo. first you have two life to protect. please be aware with your situation.. cry it out and acknowledge your pain without thinking of ending tour life as a solution.. sometimes it will always play in our heads na e end yung life because we are weak emotionally and physically tired and the people around us are too judgemental with our situation but mommy think about the colorful days to come pag pinili mo maging strong and fighter.. lahat tayo may weakness and let us all acknowledge it.. we have different kinds of pain but let us all think of our children. and the best way for the healing process mommy is to pray. talk to him.. let it all out.. lahat ng anger mo, lahat ng hindi mo na iintindihan, let it all out.. hil is the answer not the thoughts in your head na alam naman natin hindi maka dios! be strong and gear up for the colorful days with your children mommy. I know hindi madali, it will take time and it will take a lot of your energy and sanity but please keep on moving forward one day at a time. don't rush your healing. nothing to rush about especially pag pagud na pagud na tayo bilang isang ina! fight mommy. hindi ka nag iisa. marami sa mundo ng isang paging ina ang kagaya sa situation mo ngayon. laban lang and know god and mama mary is fighting with you.

Magbasa pa

hi mamsh subrang hirap talaga na dalawa na anak mo tapos naghahanap ka Ng makausàp bout sa feelings mo pero iniignore ka lang ... I feel your feelings pero kesa isipin mong magpakamatay waaaag !!! di mo ba napapansin kahit na nagagalit ka sa anak mo Sayo at Sayo pa din nalapit mahal ka nila pero di ka lang nila naiintindihan dahil maliit pa sila wala pang muwang kaya Sana wag mong hayaan na lamunin ka Ng depression malalampasan mo yan pag wala kang kausap labas mo lang lahat Ng Sama Ng loob mo sa parang Ng pagsusulat o di kaya iiyak mo lahat sa mata Ng diyos hindi magandang magsuicidw pano nalang mga anak mo ??? pano nalang sila kung walang nanay sini magtatanggol sa kanila ? sino mag aalaga sa kanila pag me sakit sila ?? sino magtturo sa kanila .. ako subra akong naaawa sa mga Batang walang nanay promise kaya i won't let that happen to yours .. take a deep breath and exhale , tsaka faith Kay God walang impossible sa kanya promise Sana nakamotivate 💕 di ka man nila naiintindihan pero asahan mo na ung ibang ka nanay mo is naiintindihan ka 😉 sending hugs !!!! don't give up ..

Magbasa pa
VIP Member

Please dont end your life mommy cause of too much problem, everybody has a problem mommy, I also have BUT I need to stand still and PRAY because I have a kid who needs me most and kids should have a protective mom who's always there for them. Imagine it if you want to die? Who's gonna take good care of your kids? Do you think they will be at good hands? Do you think they will never suffer? Mommy please hold your children so tight and you will feel okay and you can feel too that they are always safe when you are with them. Think about your kids first mommy before you. They are always our Priority and always will be. Even when they grow up we are still be there for them, to suppprt them and to see them happy with Us as a mom. JUST PRAY MOMMY, that is all we need in times of lose hopes. ❤ Wake up and stand your feet up ,hold your hands together and Pray. LOVE your kids mommy. ❤ All our problems always has a solution when we put God center of our lives. ❤

Magbasa pa

Totoo po yan lahat tyo dumadaan sa depression,, pero asa syo kung kaya mong labanan,ako mas grabe saken mommy cguro kung sino man ang nakaExperience ng ngyari saken di tlga kakayanin,, pero minsan may time na diko na tlga kaya actually b4 ko malaman pregnant ako i also do suicide i cut my hands and my son and daughter saw me,, ang saket kc totoo nyan ayokong makita silang nakikita kong nasasaktan kc naaawa dn ako saknila,, they told me that they can't live without me,, kahit cguro sampong attempts na nagawa kona,, lumalaban ako pra saknila,, at cguro dahil mahal ko rin partner ko at mga bata,, Nabuburyo lng ako pag naiisip ko lng ung past at mga naging kasalanan nya saken na sobrang bigat, i keep it only to my self ayoko din kc maJudge,, so ayun lagi ako ngdadasal at pinagpapasaDiyos nlang,, kaya mo yan mommy,, we are hear to listen to you... GODBLESS

Magbasa pa
VIP Member

I am not the right person to speak kasi same thoughts Tayo mommy, I am suicidal, feeling ko may major depression na ako, but never ko in-entertain Yung thought na saktan kids ko, mas gusto Kong mag self-harm kesa madamay mga Bata. Prayers, malaking tulong saken, Yung prayers na sa Dios ko sinasabi lahat pati hinanakit ko. Twice na Rin sumikip dibdib ko dahil di Ako Yung nag-oopen up na tao, dati oo, pero nagkaroon Ako Ng issue kaya mas pinili Kong isarili lahat Ng bigat na nararamdaman to the point na nagmemental breakdown Ako, too Pala Yung panic attack na sinasabi, Yung biglang mahihirapan makahinga at sisikip dibdib mommy, I thought Arte lang Yun Ng mga elite, pero may Ganon Pala talaga pag nagpatong patong na Yung bigat sa dibdib at di mo ini-express. If you can't express to anyone mommy, talk to God. Yun lang talaga Ang solusyon.

Magbasa pa
VIP Member

I've been through PPD just recently and what I felt was overwhelming feeling of anger to all kahit hindi naman ako inaano. Sometimes nasisigawan ko pa anak ko pero di ko sinasaktan. But then I realized, I had to embraced it si that I will get better and I will be better. What I did was I deactivated all of my socmed accounts and did not talk to people even to my closest friends. Mama, Papa and husband ko lang kinakausap ko. And I was fervently praying din. As for you sis, focus your energy and thoughts to positive things. Please don't end your life. Your kids need you. Have someone listen to you and will not invalidate your feelings. We need someone who will not invalidate what we feel. Lucky for me because my husband was so understanding. Please please please always think of your kids. Put love above all else. God loves you.

Magbasa pa

Take everything to the Lord in prayer momsh. It will make you feel good when you pour everything out at night to the Lord, cry hard all you want, I'm sure after that you'll feel better. Ending your life will never be the solution neither will be hurting your children. Ask for a professional help if you feel your family and friends aren't helping. I too is in a deep turmoil in life but I never thought of ending my life. My husband is severely ill, I don't have work, I am reviewing for the LET and I also feel sometimes I have no one to talk to but seeing my child smiling and giggling like nothing serious is happening makes me feel stronger. I always make it a habit to wake up in the middle of the night and pray. God bless you momsh!

Magbasa pa

ganyan din ako dati mommy. ang hirap talaga ng labanan sa isip. tapos yung totoo naman di lahat may taong mapagsasabihan or kaya humanap ng professional help. pero sa akin mommy ang pinaka nakatulong ay kapag ganyan yung thoughts ko, nakikinig ako ng worship songs. minsan kasi ang hirap humanap ng salita para sa panalangin. pero kapag nakikinig ako ng worship songs nagkakaroon ako ng peace at sound mind. kumakalma yung isip at puso at nagagawa ko magdasal pagkatapos. ito yung mga kanta na nakatulong sakin: 1. Defender by Upperroom; 2. no longer slaves by Bethel; 3. Protector by kim walker; 4. find you on my knees by Kari Jobe. sana maka help din sayo mommy. sending love and hugs.

Magbasa pa

Cry hard kay Lord, pray ka lang na bigyan ka ng lakas ng loob to overcome yung mga negative vibes na naiisip mo. Wag ka papatalo sa Satan. Isipin mo palagi na ikaw lang magmamahal ng unconditional sa mga anak mo, dont let them be in a situation na mahihirapan sila kapag wala ka na. Just pray and pray whole heartedly mami. Seek professional doctor to help you po, and seek also pastoral advise mami, punta ka church and ask guidance. It will help kc minsan need lang talaga natin ng makakausap na makakaintindi sa situation natin. I think napapalibutan ka now ng mga tao na puro negative lang ang naibibigay saiyo. Keep believing kay Lord and He will be there always.

Magbasa pa