with history of anxiety disorder

How to naturally deal with anxiety during pregnancy? Nakakadrain na kasi. I feel week and exhausted na due to this. I do pray, i read the bible, i meditate with God's word. Also have a prayer warrior but most of the time pag sumusumpong parang close minded na ako. It's just me and the anxiety. Nagwoworry ako for my baby.

10 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

i think it's normal lalo na sa mga 1st time mom... been in that situation, i even ask my OB for earlier admission sa hospital ksi natakot ako na pag umabot pa ng 40weeks bka di ko na ma.ere ksi malaki na sa ultrasound... pag nsa hospital kna moms, you have to be strong for yourself and for your baby... i even undergo CS because 3 days induce no pain at all, walang labor, walang progress sa pag.open ng cervix... on my way sa operating room, meron kunting kaba, but always pray... i prayed the rosary mentally, prayed for our safe delivery, magiging strong ka din at that very moment moms 😊 always tell yourself na hindi pwede magpanic baka tumaas bp, it will put both of us in danger, so yon naging relax ako 😉 till nadinig ko yung iyak...don mawawala lahat ng worries mo moms... just trust in Him... be strong and keep praying... praying for your safe delivery and mas mabuti po you tell your partner and family about your worries...

Magbasa pa

I'm diagnosed with OCD, ADHD, Manic Depressive.. During ECQ natulong ako sa bahay. Minsan kinakausap ko na sarili ko in a harsh way na hindi ako pwede "mag inarte" kasi dapat alam ko na 2 na kaming nagsasuffer sa mga ginagawa ko. Natulong ako sa bahay, read books most of the time and hindi ako nagpapa-apekto sa mga soc med o news. Minsan nag-g-games with kasambahay para malibang. Yung anxiety ko agad agad kong in aalis pag naglalaro sa isip mo kasi hindi ko gusto magtake nang meds at gusto ko na in remission ako all through out my pregnancy lalo na para sa baby.

Magbasa pa
4y ago

Yung mga disorders na nadiagnose ka ano po nasa isip mo? And san ka po nagpacheckup?

VIP Member

Hello po. Are you diagnosed with anxiety disorder by a professional in the field? Usually, when it comes to anxiety disorder, the client is being given psychotherapy/counseling. On the other hand, in some cases, the client is being given medication. You can also try mindfulness or being at the present moment and grounding. These are just some of the effective techniques aside from praying, listening to music, being occupied with things that you're interested to do, exercising, and other self-care strategies.

Magbasa pa

Isipin mo lagi mommy si baby. Connected kau lagi kaya qng feeling mo di na maganda para kay baby try to relax. Makinig ka ng mga soft music. Ganun kasi aq. Super bilis aqng ma stress and magalit yung tipong gusto kong magwala. Pero pag naisip ko si baby lilow aq and tntry kong kalmahin sarili q.

4y ago

Will do, thanks po sa advice. 🙂

Same sis. Ang hirap pero naisip ko maybe God gave me a baby dahil sya ang kailangan ko at magpapastrong saken. Pag kung ano ano naiisip ko humahawak ako sa tyan ko 😇

Try to talk to your husband family close friends. Pilitin mo malabanan yan mamsh for the sake of your baby. Kawawa naman sya

try to relax and do light exercise mosh like yoga..it really helps po☺️

same here sis.ilang weeks kna?

hi sis!how did you overcome

☹️😥🙏🏻