สอบถามแม่ๆค่ะ

ท้องง 4 เดือนนเเย้วว เเต่อิเเม่น้ำหนักกไม่ขึ้นเลยยย หมออทักว่าาท้องเล็ก เเต่ฟังเสียงน้องเเข็งเเรงมากเลยค่ะ เเม่ๆบ้านไหนมีข้อเเนะนำบ้างคะ ตกใจน้ำหนักไม่ขึ้น#ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่เป็นไรนะคะ เอาให้น้องตามเกณฑ์พอค่ะ นน.แม่ควรกังวลต่อเมื่อขึ้นเยอะเกิน เพราะเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ถ้าขึ้นน้อยไม่เป็นไร บ้านนี้ใกล้คลอดแล้ว นน. ขึ้นมา 1.5 โลเองค่ะ มีแต่คนทักว่าผอมลง แต่หาหมอทุกครั้งน้องสมบูรณ์แข็งแรง นน.ตามเกณฑ์ ตรวจเลือด+ตรวจปัสสาวะแม่ ก็ผ่านฉลุยทุกอย่าง

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าแม่ตัวเล็กช่วงแรกๆ นน.อาจยังไม่ขึ้นค่ะ แต่คุมอาหารด้วยก็ดีนะคะ จะได้ไม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ ลดข้าวแป้ง ทานผักผลไม้ เนื้อสัตว์ นมไข่ เยอะๆค่ะ นมทานหลากหลายหน่อยนะคะ คลอดออกลูกจะได้ไม่แพ้นมวัวค่ะ อย่าทานนมแบบเวย์โปรตีนเด็ดขาดนะคะ ไม่งั้นลูกแพ้ถั่วเหลืองค่ะ

บ้านนี่ก่อนท้องหนักแค่39เองคะ พอเริ่มท้องจนถึงคลอดขึ้นมาแค่5โลเอง หมอทักเหมือนกันคะว่าท้องเล็กน้องออกมาคงจะตัวเล็ก วันคลอดน้อง2850หมอพากันงงเลยคะปัจจุบันขวบกว่าแล้วจ้า บำรุงเยอะๆคะแม่น้ำหนักแม่ไม่ขึ้นเพราะอาจจะลงน้องก็ได้นะคะ🤣

บ้านนี้หมอก็ทักว่าท้องเล็กค่ะใส่เสื้อผ้ากางเกงปกติ หมอบอกดูไม่ออกเลยว่าท้องตอนนั้น30วีคแล้ว จากท้องจนคลอดน้ำหนักขึ้น5กิโล แต่ลูกออกมา3052กรัม ยาว53ซม. น้ำหนักแม่ลงไป8กิโลเลยค่ะ ตอนนี้ก็ดูไม่ออกเลยว่าเป็นแม่ลูกอ่อน

VIP Member

แม่ไม่ต้องกังวลเรื่อง นน.แม่นะคะ โฟกัสที่ นน.ลูกถ้าขึ้นตามเกณฑ์ ก็ไม่มีปัญหาค่ะ อีกอย่างไม่แน่ใจว่าแม่ตัวเล็กและอายุน้อยด้วยป่าว ท้องแรกด้วย แต่หลังจาก 5เดือนไป นน. จะเพิ่มขึ้นเร็วค่ะแม่ เร็วแบบ2อาทิตย์ครึ่งโล

บ้านนี้ ขึ้นเดือนละ 1 กิโลค่ะ แต่จะขึ้นเยอะช่วง 8 เดือน ก่อนท้องหนัก 45 ช่วง9 เดือน หนักแค่ 52 แต่ลูกออกมาน้ำหนักเยอะ แข็งแรง เน้นลำรุงกินของที่มีประโยชน์ น้ำหนักจะได้ลงที่ลูกค่ะ ไม่เน้นแม่

ตอนเราท้องได้4เดือนเราท้องไม่ออกเลยค่ะใครๆก็ทักว่าท้องจริงรึเปล่ายังไส่เอวลอยไปเที่ยวได้อยู่เลย ท้องจะมาออกตอนไตรมาสท้ายๆค่ะแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ น้องแข็งแรงดีก็โอเคแล้วค้า

บ้านนี้เหมือนกันค่านอกจากไม่ขึ้นแล้วยังลดอีกเพราะแม่แพ้หนักมาก แต่น้ำหนักจะมาเริ่มขึ้นช่วง6-7เดือนค่ะปัจจุบัน8เดือนน้ำหนักขึ้น5กิโล😅แต่ลูกแข็งแรงตามเกณฑ์ทุกอย่างจ้า

ตอนเรา5เดือนคืยังท้องเล็กมากๆคะ จะมาใหญ่ตอนเช้าไตรมาส3เลยค่ะแม่ แต่ก็ไม่ได้ใหญ่มากมายนะคะ แต่คุณหมอเช็คน้องแล้วว่าโตตามเกณฑ์ถือว่าหายห่วงค่ะแม่ ไม่ต้องเคลียดนะคะ

เราก็ท้องแรก อายุครรภ์19 Weekแล้ว น้ำหนักขึ้นมา3-4กิโลเองค่ะ ท้องเล็กเหมือนกันค่ะ หน้าท้องออกไม่ค่อยเยอะ กังวลเรื่องน้ำหนักเหมือนกันค่ะ ยังไงก็สู้ๆนะคะคุณแม่.🖤🤲🏾