คลอดเอง หรือ ผ่าคลอด

แม่ๆ เลือกที่จะคลอดเอง หรือ ผ่าคลอดกันคะ พูดถึงกรณีที่เลือกได้นะ พอดีเราฝากท้องกับรพ.เอกชนแบบเลือกแพคเกจค่ะ ทางบ้านแนะนำว่าคลอดเองจะฟื้นตัวเร็วกว่า แต่ผ่าคลอดเราไม่ต้องเจ็บท้อง เลยอยากถามความเห็นแม่ๆถ้าเลือกได้ เลือกแบบไหนและเพราะอะไรกันคะ อ้อ!! ส่วนตัวไม่เชิงจะเลือกเองขนาดนั้นก็จะฟังความเห็นของหมอร่วมด้วยนะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

คุณแม่ของเรานะคะแชร์ให้ฟังเราท้องคลอดธรรมชาติ ท้องสองผ่าคลอด(เราเกิดเพราะผ่าคลอด) เราไม่เป็นภูมิแพ้นะคะแต่พี่เราที่คลอดธรรมชาติเป็นภูมิแพ้หนักค่ะ ทั้งสองคนดื่มนมแม่จากเต้าค่ะ ส่วนเรื่องแผลจะคลอดธรรมชาติหรือผ่าคลอดจะเจ็บแผลนานหรือหายไวมีแทรกซ้อนไหมขึ้นอยู่กับร่างกายคนและการดูแลตัวเองหลังคลอดด้วยค่ะ แม่เราเป็นผู้หญิงตัวเล็กแต่ไม่มีโรคประจำตัวพอผ่าคลอดปุ้บแล้วใช้ผ้ารัดท้องกินอาหารที่เร่งการฟื้นตัวของแผลเดินออกกำลังเบาๆให้ได้ก็ฟื้นตัวจากแผลผ่าแค่ 3-4 วันค่ะ ส่วนรุ่นเพื่อนเราเลือกผ่าคลอดแต่ไม่ได้เตรียมตัวศึกษาให้พร้อมในการพักฟื้นก็เป็นอาทิตย์ค่ะกว่าจะหายปวด ทั้งนี้ข้อดีและเสียของการคลอดธรรมชาติ/ผ่ามีต่างกันต่อตัวเด็ก แต่แม่จะคลอดวิธีไหนก็เจ็บทั้งสองวิธีค่ะมีภาวะแทรกซ้อนได้ทั้งสองวิธีเช่นกันค่ะ หมอเราก็เอกชนแนะนำเราว่าเอาวิธีที่เราสบายใจค่ะ ฟังคนอื่นได้แต่อย่าลืมว่าคุณแม่ท้องเอง

อ่านเพิ่มเติม

ประสบการณ์บ้านนี้คลอดเอง 2 ผ่าคลอด 1 👉ท้องแรก แม่อายุ 25 ปี น้ำเดินหมอก็เลยให้ยาเร่งผ่านน้ำเกลือ แบบว่าเจ็บท้องทรมานมากกว่าปากมดลูกจะเปิด 10 cm หมอใช้เครื่องช่วยดูดเพื่อให้คลอดง่าย ปรากฎว่าลูกเลือดออกในสมอง หมอให้ทำใจ แต่ปาฏิหารทำให้น้องรอด ตอนนี้ 14 ปีแล้ว 👉ท้อง2 แม่อายุ 27 ปี ตั้งใจจะผ่า กำหนดวันคลอดแล้ว แต่ปวดท้องคลอดก่อนผ่า 1 วัน และปากมดลูกเปิด 7 cm แล้ว หมอก็เลยให้คลอดเอง รอบนี้บอกหมอไม่ให้ใช้เครื่องช่วยดูด แต่กว่าแม่จะเบ่งลูกออกมาเองได้ เจ็บปวดที่สุด ตอนนี้น้อง 12 ปี 👉ท้อง3 แม่อายุ 39 ปี ตั้งใจจะคลอดเอง แต่ด้วยอายุที่มากและเคยมีประสบการณ์ในการคลอดไม่ให้หมอใช้เครื่องช่วยดูด หมอเลยแนะนำให้ผ่าคลอดจะได้สบายใจ กลัวแม่ไม่มีแรงเบ่งด้วย แบบว่าชิวชิว แป๊บเดียวก็ได้เห็นหน้าน้องแล้ว ตอนนี้น้อง 2 เดือนแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

ทั้ง 2 แบบก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างที่คุณแม่พอจะทราบ แต่อย่างบ้านนี้คือเลือกผ่าคลอดด้วยเหตุผลเดียวเลยค่ะ กลัวอุบัติเหตุระหว่างคลอด เพราะมีคนรู้จักคลอดใกล้ๆ กันเค้าคลอดเองแล้วน้องหัวไหล่ติดและคุณแม่คลอดยากน้องโดนดูดออกมาสุดท้ายน้องไหล่หลุด และอีกเคสคือคุณแม่คลอดยากน้องอยู่ในอุ้งเชิงกรานค่อนข้างนานและสายสะดือหย่อนลงมาในอุ้งเชิงกรานด้วยทำให้ระหว่างนั้นสายสะดือถูกบีบน้องเลยขาดอ๊อกซิเจนไปชั่วขณะ …เราเลยเลือกผ่าคลอดเพื่อให้ลูกปลอดภัยจากเหตุการณ์เหล่านี้ ยอมเจ็บนานกว่าสักหน่อยแต่ชัวร์ว่าน้องจะปลอดภัยค่ะ ..ใดๆ คือเราก็ยังชื่นชมคุณแม่ที่คลอดธรรมชาตินะคะ 🥰

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

โห 14 ชม. คุณแม่สู้มากเลยค่ะ ❤️ นี่เคยปวดเตือนคนั้งนึงกลางดึกยังรู้สึกว่าหายใจไม่ทันเหงื่อออกเต็มมือเลยค่ะ 😅

หมอเคยแนะนำให้ประเมิณความแข็งแรงของร่างกายตัวเองเป็นหลักค่ะ ว่าเช่นถ้าคลอดเอง จะทนเจ็บท้องไหวไหม จะมีแรงมาก/น้อยแค่ไหน การคลอดทั้ง2แบบมีทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ข้อดีของการผ่าคลอดหลักๆคือ ลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุต่างๆที่ไม่คาดคิด หลายๆอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมได้ บ้านนี้ลองคิดถี่ถ้วนดูแล้ว จะเลือกแพคผ่าคลอดค่ะ ที่รพ.เอกชนเหมือนกัน เราว่าสมัยนี้ผ่าคลอดไม่ได้ฝืนตัวอะไรยากมากมายเหมือนเมื่อก่อนแล้ว อีกอย่างเราตัวเล็ก คลอดเองไม่น่ามีแรงพอ เรากลัวด้วยค่ะ ^^ คุณแม่ลองคิดและประเมิณหลายๆมุมดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้เพิ่งคลอดลูกไปเมื่อวันที่ 30 มค ท้องตอนอายุ 36 ปี เลือกคลอดลูกเองและประเมินร่างกายตัวเองและน้ำหนักลูกตอนซาวด์ก็คิดว่าตัวเองไหว แต่ต้องสังเกตตัวเองอยู่ตลอดเวลานะคะ บ้านนี้เริ่มเจ็บท้องถี่ช่วงตี 2 3 จนถึงตี 5 มีมูกเลือดและรีบไป รพ พยาบาลซักประวัติและเจาะสายน้ำเกลือตอน 07:15 รู้สึกปวดเบ่ง หมอมาตรวจปากมดลูกเปิด 8 เซน เข้าห้องคลอดทันที ทั้งหมอทั้งพยาบาลสอนหายใจและสอนเบ่งจากนั้น 07:35 น้องก็ออกมาค่ะ ความเจ็บปวดตั้งแต่ตี 2 ถึง 07:35 ที่งดงามมาก น้องออกมาแข็งแรงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่บ้านนี้37weeek หมอถามจะผ่าหรือคลอดเอง ตอบหมอไม่ได้เพราะตัดสินใจไม่ได้ พอซาวดูหมออธิบายนั้นนี่ #ตัดสินใจผ่าค่ะ เสี่ยงทุกทาง ผ่าเสี่ยงน้อยกว่าหมอบอก รกเกาะต่ำชิดปากช่องคลอด เชิงกรานค่อนข้างแคบแม่ตัวเล็ก คลอดเองเจ็บแบบทรมานหลายชั่วโมง แต่ผ่าเจ็บแบบทนได้หลายวัน(ทนไม่ได้ก็ต้องได้) แม่บ้านนี้ผ่าดมยาสลบ ผ่าคลอด+ตัดใส้ติ่ง ขอยาแก้ปวดหมอตั้งแต่ฟื้น555+ หลังคลอดน้ำนมไม่มา เอาลูกเข้าเต้าจนลืมเจ็บแผลผ่าไปเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเลือกคลอดเองแต่พอเจ็บท้องจะคลอด ปากมดลูกเปิดถึง10เซนเรียบร้อย แต่คลอดเองไม่ได้เพราะ อุ้งเชิงกรานแคบ หมอเลยส่งตัวไปโรงบาลในเมืองเพื่อผ่าคลอด สำหรับเรา เราว่าเจ็บท้องทรมานกว่าผ่าคลอดอีกค่ะ เพราะเราเจ็บท้องทรมานเกือบ10ชั่วโมง คลอดเองก็เคยคลอดเพราะท้องที่2น้องเสียตอน6เดือน หมอเหน็บยาเร่งคลอดให้ สำหรับเราเราว่าผ่าคลอดเราก็ฟื้นตัวเร็วเหมือนกัน แล้วแต่คนอีกค่ะแม่✌🏻

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าคลอดเองได้ ลองเลือกคลอดเองไว้ก่อนก็ได้ค่ะ เพราะบางคนเจ็บมาก/น้อย ไม่เหมือนกัน ส่วนตัวเคยอบรมคุณแม่ก่อนคลอด รพ.แนะนำเลย ว่าให้ประเมินความเจ็บของตัวเอง ว่าทนจนคลอดได้ไหม ถ้าไม่ทนแล้ว ก็รีบแจ้งรพ.ขอผ่าตอนนั้นให้รพ.เตรียมห้องผ่าค่ะ บ้านนี้คลอดเองค่ะ ทนเจ็บถึงที่สุด ยอมรับว่าเจ็บมาก แต่พอคลอดแล้ว ทุกอย่างโล่งเลย ฟื้นตัวไว มีแรงเลี้ยงลูกต่อ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวถ้าจะให้ดีต่อลูกที่สุด คลอดเองค่ะ เพราะลูกจะได้รับภูมิคุ้มกันบางอย่างที่ผ่าคลอดไม่มี ส่วนตัวพยายามคลอดเองเเต่คลอดไม่ได้ปากมดลูกเปิด 8 เซนเเต่ก็จบที่ผ่า ลูกจะว่าแข็งเเรงก็แข็งเเรงนะคะ แต่ก็นอนโรงบาลไป 3 รอบเเล้วเหมือนกัน เพิ่งอายุได้ 2 ขวบ กับลูกเพื่อนสนิท คลอดเอง ตัวเล็กกว่ามาก เเต่ยังไม่เคยนอนโรงบาลเลย 😂 แต่ก็เอาที่คุณเเม่ไหวเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่ก็ท้องแรกด้วยอายุเยอะและเสี่ยงหลายอย่าง ทั้งมีเบาหวานขณะตั้งครรภ์ คุณหมอประเมินให้ผ่า น้องตัวใหญ่คุณหมอประเมินน้ำหนัก 3,700 คลอด3,560 ปวดท้องไปคลอดไม่ได้นัดวันผ่า คลอด39+5 ตอนผ่าสบายมากค่ะไม่รู้สึกอะไร คุณหมอบล็อกหลัง แต่หลังยาหมด ปวดแผลแต่เราฟื้นตัวไว อันนี้ลองให้คุณหมอประเมินดูนะคะ จะได้ไม่เจ็บหลายรอบ

อ่านเพิ่มเติม