แม่แม่ บ้านไหน ย้งไม่นอน นอนดึก หรือนอนไม่ค่อยหลับบ้างคะ

แม่แม่ บ้านไหน ย้งไม่นอน นอนดึก หรือนอนไม่ค่อยหลับบ้างคะ ทำยังไงกันบ้าง หรือต้องปรับเวลานอนยังไง นอนดึกทุกวันเลยค่ะ บางทีนอนไม่หลับ กังวลจะมีผลกับลูก

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แก้ปัญหาคนท้องนอนไม่หลับด้วยวิธีง่าย ๆ เชื่อเถอะค่ะว่า ปัญหาการหลับยากของแม่ท้องไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณเพียงแค่คนเดียวอย่างแน่นอน เพราะปัญหานอนไม่หลับพบได้กับคนท้องแทบทุกคน แต่เรามีเคล็ดลับดี ๆ เพื่อให้แม่ท้องได้หลับสบายและหลับง่ายขึ้นมาบอก ตามมาเลยค่ะ นพ.ม.ร.ว.ทองทิศ ทองใหญ่ สูตินรีแพทย์ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการช่วยให้แม่ท้องนอนไม่หลับให้หลับง่ายขึ้นสรุปได้ดังนี้ 1. หากคุณแม่มีความเครียดจากการทำงานหรือสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และทารก คุณแม่อาจรับประทานอาหารได้น้อยลงอีกด้วยเมื่อมีความเครียดสูง ดังนั้น ควรกำจัดสาเหตุของความเครียดและความวิตกกังวลต่าง ๆ ให้หมดสิ้นไปโดยเร็วอาจหาผู้ช่วยสำหรับงานบางอย่างอาจหาเวลา หรือวันหยุดพักร้อนเพื่อให้ผ่อนคลายจิตใจ และคุณแม่ไม่ควรวิตกกังวลกับบางอย่างมากเกินไป 2. เมื่อเข้าสู่ระยะไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์ และเป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ คุณแม่อาจมีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมตามที่คุณหมอแนะนำ จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและลดความเมื่อยล้า รู้สึกผ่อนคลาย และมีจิตใจแจ่มใสมากขึ้น มีการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น จะช่วยให้สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น 3. ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ที่ไม่มีคาเฟอีนผสมอยู่ เช่น นมอุ่น ๆ ก่อนที่จะเข้านอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะของการตั้งครรภ์ด้วย การดื่มน้ำก่อนนอนในระยะไตรมาสแรก และไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์อาจส่งผลให้คุณแม่ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำกลางดึกได้ คุณแม่ควรสังเกตตัวเองและปรับใช้วิธีนี้อย่างเหมาะสม 4. อาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอน จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เส้นเลือดขยายตัวและไหลเวียนได้ดี ทำให้จากที่แม่ท้องนอนไม่หลับเป็นแม่ท้องหลับง่ายขึ้นทีเดียว 5. เข้านอนให้เป็นเวลา และตื่นนอนให้เป็นเวลา ทำเช่นนี้ทุกวัน ร่างกายจะปรับตัว เหมือนตั้งนาฬิกาเอาไว้เลยทีเดียว เมื่อถึงเวลานอนคุณแม่จะง่วงนอนขึ้นมาทันทีเลย 6. ควรปรับสิ่งแวดล้อมในห้องนอนให้เหมาะสม กำจัดสิ่งรบกวนการนอนให้มากที่สุด ห้องที่เหมาะสมสำหรับการนอนหลับพักผ่อนคือ ห้องที่เงียบ เย็น และมืด หากมีเสียงรบกวนอาจทำให้แม่ท้องนอนไม่หลับหรือหลับยากได้ 7. ก่อนนอนให้คุณพ่อนวดบริเวณหลังไหล่และคอให้ด้วยโลชั่นที่มีกลิ่นที่ทำให้ผ่อนคลาย 8. หากคุณแม่เริ่มท้องโตขึ้น อาจใช้หมอนเล็ก ๆ หนุนที่ระหว่างขาทั้งสองข้าง จะช่วยให้ได้ท่านอนที่สุขสบายขึ้น 9. เมื่อท้องแก่ใกล้คลอด ท่านอนราบอาจทำให้หายใจไม่สะดวก เพราะมดลูกที่ขยายตัวขึ้นดันกระบังลมให้สูงขึ้น และปอดขยายตัวได้ไม่เต็มที่ หากรู้สึกอึดอัดหายใจไม่ออกเมื่อนอน อาจใช้หมอนหลายใบหนุนศีรษะให้สูงเพื่อที่จะได้หายใจสะดวกขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ปัญหาการนอนของแม่ท้องแต่ละไตรมาส ไตรมาสแรก 1-3 เดือน ตั้งครรภ์ระยะ 1-3 เดือน ระยะนี้จะมีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (progesterone) สูง ทำให้ง่วงนอน นอนเก่ง แต่เนื่องจากจะมีอาการปัสสาวะบ่อย ทำให้นอนไม่เพียงพอซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการง่วง และหลับในเวลากลางวันบ่อย ๆ ทำให้กลางคืนมักจะหลับยาก ไตรมาสที่สอง 4 – 6 เดือน จะมีสาเหตุหลักจากการดิ้นของลูกในท้องประกอบกับช่วงนี้เอง ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในร่างกายของคุณแม่ยังคงสูงอยู่ ดังนั้นคุณแม่ก็อาจจะหลับยากได้เช่นกัน ไตรมาสที่สาม 7 – 9 เดือน คุณแม่บางคนอาจจะนอนไม่หลับ เนื่องจากการขยายใหญ่ของหน้าท้อง จึงรู้สึกแน่นท้อง เสียดท้อง ปวดหลัง หรือปวดปัสสาวะจนต้องตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ

อ่านเพิ่มเติม

นอนไม่หลับเป็นเหมือนกันค่ะ นอนไม่หลับมา สักอาทิตย์แล้ว ตอนนี้เลยพยายามหา อะไรดู ละครย้อนหลัง ดูจนหลับไปเอง

VIP Member

ถ้านอนเร็วไท่ได้ก็พยายามนอนให้ครบ​ 8​ ชั่วโมงค่ะแม่​ อาจจะงีบช่วงกลางวันกฌได้ค่ะ