6เดือนกินแต่กล้วยบดได้มั้ยคะ

แม่สามีบอกว่า 6เดือนให้กินแค่กล้วยบดใส่เกลือ ยังไม่ต้องให้กินข้าว แล้วก็ให้กินซีลีแลค เขาบอกให้กินข้าวเด็กจะไม่อึ ให้กินกล้วยก็พอแล้ว ตอนแรกเราไปศึกษาอาหารของลูก6เดือนมาแล้วพอบอกแม่สามีไปว่า ตอนเช้าให้กินข้าวบด บ่ายให้กินผลไม้ใส่จุกผลไม้เด็กอะค่ะ เขาก็บอกกินแบบนั้นไม่ได้ ควรเริ่มกินยังไงดีคะ

26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เด็กก่อนขวบงดเครื่องปรุงนะแม่ ถ้าไม่อยากให้ไตน้องทำงานหนัก กินตามสมุดสีชมพูเลยค่ะ กางให้ย่าดูเลยว่าหมอกำหนดมาแบบนี้ ลูกเรา สิทธิการเลี้ยงดูเป็นของเราค่ะ อุ้มท้องมา 9 เดือน บางเรื่องเรายอมแม่สามีได้ค่ะ เล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าเรื่องสุขภาพลูกเรา เราไม่ยอมค่ะ เคยมาแล้ว สุดท้ายย่าก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากไม่พอใจค่ะ พอพ้น 6 เดือน ลูกเราแข็งแรง ปกติ ย่าก็ยอมแล้วค่ะ ช่วงก่อนหน้าที่ย่างอน ก็ให้สามีค่อยๆไปคุย อธิบาย สำหรับเราแม้จะไม่สบายใจบ้างแต่มันก็ดีค่ะ เราได้เลี้ยงลูกในแบบของเราอิสระขึ้นค่ะ ท้ายที่สุดแกก็ต้องใจอ่อนลง เพราะหลานค่ะ สำหรับเราๆรักลูกมากค่ะ ไม่ตามใจแม่ผัวเพราะกลัวไม่พอใจค่ะ แม้แต่แม่เราเอง เราก็ไม่ยอมค่ะ เรื่องให้ดื่มน้ำ กินกล้วยก่อน 6 เดือน ไม่เอาเลยค่ะ เลี้ยงตามหมอปัจจุบันไว้ก่อน ซีลีแล็คมันเป็นอาหารที่เหมาะกับแม่ที่ทำงานไม่มีเวลาเลี้ยงลูกนะคะ ถ้ามีเวลาแนะนำทำกับข้าวให้ลูกเองดีกว่าค่ะไม่เสี่ยงเครื่องปรุงรสก่อนขวบ เด็กยังไม่ติดรสค่ะ เพราะเขาแรกเกิด ยกเว้นเรานี่ล่ะให้เขากินจนเขาติด กล้วยย่อยยากนะคะ อึเหนียว สมัยก่อนไม่ค่อยมีของให้เด็กเล็กๆเริ่มหัดกินได้ สมัยนี้สารพัดเมนูค่ะ ส่วนตัวว่า กินแต่น้อย นานๆที อย่าเอากล้วยเป็นมื้อหลักเลยค่ะ ระวังเม็ดด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำให้ตามสมุดเล่มสีชมพู คือ ข้าวกับไข่แดง ห้ามปรุงรสโดยเด็ดขาด เพราะไตยังทำงานไม่สมบูรณ์ค่ะ เชื่อหมอบ้าง ไม่ดีก็ด่าหมอ เชื่อแม่ ไม่ดีด่าแม่จะบาปค่ะ ผู้ใหญ่มีเจตนาอยากให้อร่อย เด็กจะได้ทานดี แต่ถ้าเป็นคุณแม่ยุคใหม่ ต้องประยุกต์ความรู้ และตรรกะเข้าไปด้วยค่ะ เราเองก็ขัดแม่เรานะคะ เพราะเราเน้นความปลอดภัยกับสุขภาพลูก มาก่อนค่ะ ของเราเริ่มทานข้าวบดกับไข่แดงตั้งแต่5เดือน คุณหมอดูพัฒนาการ ความพร้อมค่ะ ก่อนทานข้าว ทานแต่นมแม่ ถ่ายวันละ3-4ครั้ง หลังทานข้าวมื้อแรก ไม่ถ่าย3วัน วันที่4เริ่มถ่ายค่ะ แต่น้องไม่มีอาการอึดอัดหรือโยเย พอเปลี่ยนเมนู แต่ก็ยังถ่ายไม่ดีเหมือนกินนมอย่างเดียว จากนั้นให้ทานผลไม้ ของเราดื่มน้ำลูกพรุนเจือจาง เพียงวันเดียว จากนั้นก็ถ่ายทุกวันค่ะ วันละ1-2ครั้ง ปล. ซีลีแล็ค คืออะไรค่ะ? เราไม่รู้ว่าทำมายังไง เราจะกล้าให้ลูกกินรึเปล่านะ ไปไตร่ตรองนะคะ กล้วยทานได้นะคะ แต่อย่างไรก็ตาม งดปรุงอาหารไปก่อนถึงวัยที่เขาพร้อมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่แนะนำกล้วยค่ะ ถ้ากินกล้วย 1ขวบขึ้นนะคะ บ้านนี้ลูก 5คนกินกล้วยทุกคนเพราะคนแก่แถวบ้านบอกและป้อนลูกอึไม่ออกอึแข็งทุกคนค่ะ ซีลีแลคก็ไม่มีสารอาหารต่อเเด็กค่ะ ดีที่สุดคือทำข้าวให้ลูกกินเองค่ะใส่ผักใส่ไก่ใส่ไข่ดีต่อสุขภาพลูกที่สุดค่ะ อย่าเชื่อคนแก่เชื่อคนแถวบ้านนะคะ

7mo ago

เนื้อสัตว์สามารถให้ลูกกินได้เลยใช่มั้ยคะ 6เดือน

ตกใจอะไรก่อน เกลือไม่ควรเลยค่ะ เกลือกับกล้วยบด (สารอาหารจะได้รับจากไหนก่อน) เฮ้อสู้ๆนะคะแม่ ลูกเราค่ะ เราให้กำเนิด เราเลี้ยงเอง ตัดสินใจเองเลยค่ะ ดีนะเราแยกบ้านไม่ยุ่งเกี่ยวกับญาติ

VIP Member

เปิดอ่านสมุดชมพูเลยค่ะแม่ มีข้อมูลบอกครบ กิน5หมู่ได้เลยค่ะ จะนึ่ง หรือต้ม แล้วมาปั่นป้อนน้องก็ได้ค่ะ ก่อนขวบงดปรุงนะคะ ไตน้องยังทำงานได้ไม่เต็มที่ค่ะ

7mo ago

บ้านนี้ยังไม่ให้กินกล้วยเลยทางนี้หมอแนะนำให้1ขวบก่อนถึงจะกินได้กลัวน้องท้องอืด

บ้านนี้ตอน6เดือนให้กิน5หมู่เลยค่ะ ตอนบ่ายผลไม้ อึทุกวันวันละ2รอบเช้า-เย็นเป็นเวลา จริงๆกล้วยก็ทำให้ถ่ายยากนะคะ เราเพิ่งให้ลูกเริ่มกินกล้วยตอน8เดือนค่ะ

น้อง6เดือนบ้านนี้ป้อนข้าวต้มกับใส่ผัก ใส่ไข่แดงค่ะ ตอนนี้ใกล้จะ7เดือนแล้ว เริ่มมีใส่ปลาใส่ตับไก่เพิ่มให้ น้องก็ขับถ่ายปกติดีนะคะ ถ่ายตอนเช้าวันละ1ครั้ง

VIP Member

แนะนำตามาสนุดสีชมพูเลยคะ ตอนน้อง6เดือน มื้อแรกแม่ให้กินไข่ต้ม ข้าวบท บางมื้ออบนึ่งผักให้น้องทานคะ กล้วยทางนี้น้องทานแล้วรู้สึกท้องอืดเลยไม่ได้ให้กิน

7mo ago

ยังไม่ต้องให้เริ่มทานเนื้อสัตว์ก่อนใช่มั้ยคะ

กล้วยกินได้ค่ะแต่ไม่แนะนำให้ใส่เกลือไตของเด็กยังทำงานได้ไม่เต็มที่หากปรุงตับและไตจะทำงานหนักเกินไปค่ะแนะนำกล้วยน้ำหว้านะคะหลัง6เดือนเป็นต้นไป

ซีลีแลคเปรียบเสมือนมาม่าสำหรับผู้ใหญ่ค่ะ สารอาหารไม่ได้ครบและเยอะขนาดนั้น ก่อน1ขวบ งดปรุงรสทุกอย่าง หลัง1ขวบปรุงได้ แต่น้อยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง