ผ่าคลอด&คลอดเอง

เพื่อนมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ระวังคลอดเอง กับ ผ่าคลอด ใครมีประสบการณ์เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ อยากทราบข้อดีละ ข้อเสีย ที่เจอกับตัว

ผ่าคลอด&คลอดเอง
57 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ส่วนมากคุณหมอจะแนะนำให้คลอดธรรมชาติมากกว่าค่ะเพราะการคลอดธรรมชาติ ฟื้นตัวเร็วกว่า เจ็บแผลหลังคลอดน้อยกว่าการผ่าคลอด ไม่ถือว่าเป็นการผ่าตัดใหญ่ กระบวนการคลอดธรรมชาติจะมีการขับของเหลวออกจากปอดของทารก จึงเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการหายใจเมื่อแรกคลอด ที่สำคัญทารกได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ดีที่อยู่ในช่องคลอดของแม่ ทำให้มีภูมิคุ้มกัน ไม่เจ็บป่วยบ่อย จริงอยู่ที่ว่าการคลอดธรรมชาติเสี่ยงต่อการยืดและการฉีกขาดของเนื้อเยื่อในช่องคลอด หรือการหย่อนของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน แต่เราก็มีวิธีช่วยกระชับช่องคลอดแบบไม่ต้องพึ่งหมอนั้นคือการขมิบช่องคลอด นอกจากช่วยทำให้คลอดง่ายแล้วยังช่วยกระชับช่องคลอดด้วย บ้านนี้ก็ขมิบทุกวัน ทำงานบ้าน ยืนล้างจานนึกขึ้นได้ก็ขมิบ วิธีนี้เห็นผลช้าก็จริงแต่ได้ผล100% แม้แต่เพจหมอแลบแพนด้าก็ยังแนะนำให้สาวๆที่อยากช่องคลอดฟิตกระชับก็ให้ขมิบทุกวันทำง่ายๆแถมไม่มีใครรู้เห็น สุดท้าย การคลอดเป็นขบวนการตามธรรมชาติ จึงควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ การผ่าตัดคลอดโดยไม่มีเหตุผลและความจำเป็นที่พียงพอ อาจทำให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เสี่ยงอันตรายโดยไม่จำเป็นได้ ขอให้คุณแม่คลอดลูกโดย “ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย” ด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวเคยทั้งเจ็บท้องคลอดและผ่าคลอด เจ็บท้องเตือนเป็นอาทิตย์ แอดมิดอยู่โรงพยาบาล 2วัน พอเจ็บท้องจริงจะคลอดน้องแล้วปากมดลูกเปิดแค่ 8เซน ตั้งแต่ 8โมงเช้าถึง บ่าย2 หมอบอกว่าไม่สามารถคลอดเองได้ เนื่องจากอุ้งเชิงกรานแคบ ต้องรีบส่งตัวไปอีกโรงพยาบาลหนึ่ง ไม่งั้นเด็กจะไม่ปลอดภัย แต่อยากเบ่งมากน้องอยากออกมามาก เจ็บปวดและทรมานที่สุด พอไปถึงอีกโรงพยาบาลหนึ่ง หมอทำการผ่าคลอดให้ รู้สึกโล่งมาก ไม่เจ็บปวดและทรมานเลย ส่วนตัวคิดว่าการผ่าคลอดเป็นวิธีที่ดี เพราะไม่รุู้สึกเจ็บปวดเลย แต่แผลอาจจะหายช้ากว่าคลอดเอง ผ่าคลอดพักฟื้น 3วัน ก็กลับบ้านได้ ส่วนตัว2วันแรกก็เดินได้ปกติ ไม่รู้สึกปวดแผลเลย ตอนนี้คลอดน้องมาได้10วันแล้ว ร่างกายปรับตัวเร็วมาก ขับรถได้ เดินได้ ไม่เจ็บแผลเลยค่ะ (ร่างกายของคนเราไม่เหมือนกันน่ะค่ะ บางคนปวดนาน บางคนปวดน้อย ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของเรา) นี่ก็เป็นประสบการณ์การ การผ่าคลอดค่ะ มาแชร์ให้ฟัง❤️❤️❤️

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ตอนฝากท้องได้แจ้งคุณหมอว่าเลือกผ่าคลอดไหมค่ะ ถ้าไม่ได้แจ้งคุณหมอ.ส่วนใหญ่จะได้คลอดเอง ถ้าคุณแม่คลอดเองไม่ได้คุณหมอถึงจะตัดสินใจผ่าคลอดให้ค่ะ ยังไงก้อเอาใจช่วยน่ะค่ะ พอเห็นหน้าลูกที่ว่าเจ็บๆๆก้อหายเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะค๊ะ🥰🥰🥰

เคยคลอดธรรมชาติและผ่าคลอดค่ะ ท้องแรกคลอดเอง หลังคลอดปกติทุกอย่าง หย่อนยานไม่ได้ขึ้นกับการคลอดบุตรค่ะมันขึ้นตามสภาพอายุค่ะและการใช้งานค่ะ ตอนคลอดมดลูกและช่องคลอดขยายได้10เท่าและจะกลับมาเหมือนเดิมค่ะแต่เราจะรู้สึกว่ามันจะหลวมนิดหน่อยตอนมีเพศสัมพันค่ะซึ่งเป็นปกติทั่วไปของผู้หญิงที่ไม่มีลูกหรือมีลูกแล้วก็ตาม -หลังผ่าคลอด อย่าคิดว่าช่องจะฟิตเสมอไปน่ะค่ะเพราะเรารับน้ำหนักตอนท้องเยอะพอสมควรช่วงล่างอาจจะขยายบ้างเล็กน้อย แต่จะฟิตไมแล้วแต่บุคคลค่ะ -ส่วนตัวเราคลอดคนแรกและคนที่2ทิ้งระยะการมีเพศสัมพันกับสามีประมาณ3เดือนหลังคลอดค่ะช่วงล่างฟิตเหมือนเดิมค่ะอันสามีบอกมา และอยากจะให้ฟิตเหมือนตอนไม่มีลูกคงต้องดูจิมิมากกว่าปกติค่ะ เราใช้การขมิบวันล่ะ30นาทีหลังคลอดทั้ง2ท้องค่ะหมอแนะนำมาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ค่ะแรกๆคิดว่าไม่เกี่ยว แต่ลองทำตามที่หมอบอกค่ะ พอตรวจหลังคลอดหมอบอกช่องคลอดเหมือนคนไม่เคยผ่านการคลอดบุตรมาก่อนค่ะแม่ยิ้มแก้มปริบเลยค่ะ

บ้านนี้เลือกคลอดเองค่ะ เริ่มศึกษาท่าออกกำลังกายที่ช่วยขยายอุ้มเชิงกราน ตอนครรภ์36วีค โดยการนั่งยองๆ นั่งท่าผีเสื้อ ทำทุกวัน วันละ1-2ครั้ง มีการเจ็บเตือนแค่2วัน วันที่3เจ็บเตือนแรงกว่าปกติแล้วก็หาย ผ่านไปไม่ถึง5นาที เหมือนมีน้ำออก นึกว่าฉี่เล็ด เลยจะไปเข้าห้องน้ำ พอยืนน้ำก็ไหลออกมาแบบกลั้นไม่อยู่ น้ำครำ่แตก ไปถึงรพ ภายใน1ชม ปากมดลูกเปิด 1ซม ผ่านไป 20นาที ปากมดลูกเปิด3ซม ปวดถี่ขึ้นไม่ถึง10นาที ปากมดลูกเปิด5ซม รอต่อประมาณ5นาที ลมเบ่งมา พยาบาลเอาเข้าห้องคลอด ใช้เวลาไม่ถึง5นาที ก็คลอด น้องแข็งแรงดี รู้สึกโล่ง มันเป็นการเจ็บปวดที่คุ้มค่าที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณค่ะ

ช่องคลอดคนเรามีความยืดหยุ่นสูงค่ะ อาจจะไม่ไม่กระชับเหมือนเดิมบ้างแต่ไม่มาก มันยืดหยุ่นได้ เราคลอดธรรมชาติ พอมีอะไรกับสามี เค้าก็บอกเหมือนเดิม แถมเหมือนจะฟิตกว่าเดิมด้วย(เพราะไม่ได้มีอะไรกันมานาน รอแผงหายกว่าจะมีได้ก็1-2เดือน) อันนี้ไม่ได้ทะลึ่งนะคะแต่ขอมาแชร์ประสบการณ์การตรง😆 เรื่องแบบนี้มันคืนเรื่องธรรมชาติเนาะ. อยากมาอธิบาย บางคนชอบเข้าใจผิดว่ามีลูก น้องสาวต้องหลวม จริงๆมันอยู่ที่การใช้งานค่ะ ลองไม่มีอะไรกับสามีนานๆ แล้วลองมามีดูมันจะฟิตมาก เหมือนครั้งแรกเลยนะ5555

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ข้อดีของการคลอดเองก็คือ... ฟื้นตัวเร็วกว่า เจ็บแผลหลังคลอดน้อยกว่าการผ่าคลอด การคลอดธรรมชาติจะมีการขับของเหลวออกจากปอดของทารก จึงเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการหายใจเมื่อแรกคลอด ทารกได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ดีที่อยู่ในช่องคลอดของแม่ ทำให้มีภูมิคุ้มกัน ไม่เจ็บป่วยบ่อย แล้วที่สำคัญคุณแม่บางท่านกลัวว่าจิมิจะไม่ฟิตนั้น ในส่วนตัวเราว่า หลังจากคลอดประมาณ 2-3 เดือน พอมามีอะไรกับแฟน เราว่ามันฟิตกว่าเดิมอีกนะ 😁

อ่านเพิ่มเติม

คลอดธรรมชาติได้ดีที่สุด มันจะมีภูมิคุ้มกันตัวนึงมาให้ลูกเรียกว่าโพรไบโอติก ร่างกายที่คลอดเองจะฟื้นตัวไวกว่าตามธรรมชาติ จริงค่ะที่ผ่าคลอดมันง่ายและดูไม่น่ากลัว แต่บางคนเจ็บแผลไปเป็นเดือน เสียวตรงที่ผ่าไปเป็นปี แต่เราคลอดธรรมชาติ ยอมรับว่าเจ็บตรงจิมิถึงก้นอยู่2วัน พอวันที่3ก็หาย ไม่ถึงสัปดาห์ก็แทบจะวิ่งได้เป็นปกติแล้วค่ะ ถ้าคุณไม่มีปัญหาในการคลอดเอง ให้คุณคลอดธรรมชาติจะดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

3เกือนเลยค่ะกว่าจะหาย แถมห้ามยกของหนักอีกเป็นปีๆ

ผ่าคลอดก็คือไม่เจ็บเลยค่ะ 😂 ทนความเจ็บปวดไม่ไหว 555555 ไม่ได้กลัวตรงไหนพังนะคะ กลัวเจ็บกลัวคลอดไม่ทันลูกบ้างเยอะแยะอ่ะค่ะ บ้านนี้ตอนท้องแรกตัดสินเลือกผ่าเอง ชิวเลยค่ะ ตอนนี้ท้องสองก็จำเป็นต้องผ่าเพราะท้องแรกผ่า ก็ไม่กลัวอะไรค่ะสบายๆ แต่กลัวเจ็บท้องปวดท้องคลอดมากกว่าค่ะ เห็นเค้าบอกว่าปวดท้องคลอดนาน กว่าจะรอปากมดลูกเปิดแต่ละเซ็น😂 อีแม่บ้านนี้กลัว

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ค้ะคุณเเม่ ขอบคุณมากน่ะค้ะ งั้นหนูคิดถูกเเล้วละค้ะที่เลือกจะผ่าคลอดได้เห็นเเม่เล่าประสบการณ์ไห้ฟังก็ไม่กลัวเเล้วค่ะ

ถ้าคลอดเองการดูเเลรักษา ก้อจะเดือนนึงเเผลก้อหาย เเต่เรื่องนั้นก้อมีบ้างอาจจะหย่อนทำให้ไม่ฟิตเหมือนเดิมแต่ไม่มีผลข้างใน เเต่ถ้าผ่าคลอดหมอผ่าถ้าหมอดีผ่าให้ใส่บีกินนีได้ก้อสวยเเต่ถ้าเด็กยุในท่าที่ต้องผ่าตรงก้ออาจจะไม่สวยภายในอาจจะฟิตเหมือนเดิมเเต่ถ้าดูเเลไม่ดีไม่รีบเดินก้ออาจเป็นผังพืดเกาะมดลูกรึกระเพาะก้อเเล้วเเต่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองดีกว่าอยู่แล้วค่ะ แต่เรื่องความฟิตเราไม่รู้จริงๆ ส่วนตัวเราอยากคลอดเอง รอจนอายุครรภ์ 41+4 ถูกเร่งคลอด นอนปวดท้องอยู่7 ชม. สุดท้ายได้ผ่าเพราะปากมดลูกไม่เปิด ตอนผ่าชิวมากกกกก ไม่เจ็บใดๆเลย น้องออกมา 4,020 กรัม (ดีแล้วที่ผ่า5555) หลังผ่าเจ็บแผลอยู่1สัปดาห์ หลังจากนั้นก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้คลอดนองมา 20วัน แทบจะไม่เจ็บแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

อ่อค้ะ ขอบคุณมากค้ะเเม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง