..

เครียดบ่อย ร้องไห้บ่อย จะผลอะไรต่อลูกไหมค่ะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เกิดความเครียดสะสม ร่างกายจะหลั่งสารเคมีและฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา (สารอะดรีนาลิน) แต่เมื่อคุณแม่มีอารมณ์ดีร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข (สารเอ็นโดรฟิน) ซึ่งทารกในครรภ์จะสามารถรับรู้อารมณ์และความรู้สึกต่างๆ ของคุณแม่ได้จากสารเคมีที่หลั่งออกมาในกระแสเลือด โดยในขณะที่ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลิน จะทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงมดลูกและรกเกิดการหดตัว จึงทำให้ปริมาณออกซิเจนที่ส่งไปยังทารกในครรภ์ลดน้อยลง จึงทำให้ทารกเจริญเติบโตช้า มีโอกาสติดเชื้อในครรภ์สูง มีภาวะเสี่ยงต่อการแท้ง และส่งผลให้ทารกหลังคลอดมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณณฑ์ มีปัญหาด้านสุขภาพ มีพัฒนาการช้า ส่งผลให้มีปัญหาด้านการเรียนรู้ ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ยาก อีกทั้งยังทำให้มีปัญหาทางด้านอารมณ์ เช่น เป็นเด็กขี้แย, ขี้ตกใจ, โมโหง่าย, ร้องไห้เก่ง. กลายเป็นเด็กเลี้ยงยาก และอาจทำให้เด็กมีภาวะซึมเศร้า

อ่านเพิ่มเติม

มีผลมากคะแม่ บ้านนี้ อุ้มท้องคนเดียวตลอด-คลอด ทำงานแบบให้ไม่ว่างคิด ว่างเครียด แต่ก็มีบ้างทีแว๊บขึ้นมาแล้วน้ำตาไหลออกมาเอง หรือมีใครทักแบบ โดนจุด แต่น้อยมากนะคะ เพราะเราให้ความสำคัญลูกเป็นหลักคะ พอน้องเกิดมาน้องแบบเหมือนเด็กขี้น้อยใจ ทำหน้าเบะน้้ำตาไหลแต่ไม่ได้ร้องออกมา ซึ่งเหมือนตอนที่เราเป็นเลยคะ

พยายามหาอะไรที่เบี่ยงเบนความคิดเราตอนที่เราเครียดคะ เคยลองทำอะไรแล้วมีความสุขบ้าง? ถ้าชอบกินก็หาของกินอร่อยๆมาทาน เปิดเพลงเบาๆฟังคะ ปลูกต้นไม้ วาดรูป ดูการ์ตูน หนังตลกหกฉากก็ได้คะแม่ 55 ทุกข์อะไรทิ้งมันไว้เลยคะ! บอกตัวเองฉันไม่ต้องการความเครียด ฉันมีความสุข โชคดีมากที่มีลูกคะ = )

แม่บ้านนี้ก็เป็นค่ะ รู้สึกน้อยใจหงุดหงิดง่าย ร้องไห้บ่อย เพราะไม่มีใครเข้าใจเรา ซึ่งปกติ ไม่เคยเป็นแบบนี้เลย แต่ดีที่สามีเข้าใจ คอยให้กำลังใจตลอด

บ้านนี้ก็เครียดมากๆเลยค่ะ เครียดเรื่องรถ เรื่องเงินนี่ล่ะค่ะ ร้องไห้หนักมาก แต่ก็ให้กำลังใจตัวเอง โดยการลูบท้องเบาๆค่ะ พูดกะเจ้าตัวเล็กบ่อยๆค่ะ

VIP Member

เเม่บ้านนี้ตอนท้องก่เครียดตลอดร้องให้ตลอด.. โชคดีค่ะที่ผ่านมาได้😍 อย่าร้องให้บ่อยน่ะเเม่สู้ๆๆค่ะ​สู้กับอารมน่ตัวเอง

มีผลค่ะแม่เตรียดน้องก็เครียด ถ้าเครียดมากๆ อาจมีผลต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ พยายามผ่อนคลายค่ะ ท่องไว้เพื่อลูกค่ะ

มีผลแน่นอนค่ะ คุณแม่ต้องพยายามจัดการอารมณ์ตัวเองให้แจ่มใสอยู่เสมอนะคะ

VIP Member

บ้านนี้ก็เคียดค่ะ ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ แต่ก็พยายามค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ คุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ แต่ก็พยายามมากๆค่ะ