อยากรู้ว่าตอนเย็นแม่ๆอาบน้ำกันกี่โมงค่ะ

อยากรู้เพราะเห็นคนแก่เค้าให้อาบตอนก่อนตะวันตกดิน

50 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เลิกงานมาก็มืดแล้วคะ กว่าจะทำงานบ้านกินข้าวก็ปาไปสองสามทุ่มดึกสุดสี่ทุ่มคะ แต่เคยบอกตอนท้องแรกคนแก่เขาบอกให้รีบอาบน้ำเร็วก่อนตะวันตกดินตามต่างจังหวัดเขาเชื่อเรื่องวิญญาณผีสางเขาว่าน้ำที่คนเพิ่งคลอดลูกมันหอมและกลิ่นเด็กแรกเกิดมันจะหอมคะคนแก่ที่บ้านจะเอาต้นที่มีหนามมาคลุมไว้ท่อระบายหลังบ้านคะส่วนตามหน้าต่างตามห้องจะมีว่านไฟห้อยไว้กันอะไรแบบนี้คะ เสื้อผ้าลูกต้องเก็บเข้าบ้านก่อนตะวันตกดินแบบนี้คะแต่ถ้าทำได้ก็ทำคะไม่เสียหายอะไร☺️

อ่านเพิ่มเติม

4 -​ 5 ทุ่มกว่าค่ะ ที่คนโบราณให้อาบน้ำเร็ว น่าจะเป็นกุศโลบายค่ะ เพราะสมัยก่อนห้องน้ำอยู่นอกบ้าน น่าจะป้องกันลื่นล้มแล้วไม่มีคนเห็นมากกว่าค่ะ เลยให้อาบน้ำเร็ว แต่สมัยนี้ความสะดวกสบายมีมากกว่าห้องน้ำก็อยู่ในบ้าน หน้าที่การงานบางอย่างไม่สามารถทำให้เราอาบน้ำเร็วได้ ก็อาบน้ำตามความสะดวกดีกว่าค่ะ

TapFluencer

คนแก่ให้อาบก่อนตะวันตกดินเพราะสมัยก่อนไม่ทีห้องน้ำป่ะคะ แล้วถ้ามืดมันอันตรายค่ะ ส่วนตัวเราอาบน้ำตามสะดวกแต่ละวัน เร็วสุด 5 โมงเย็น ดึกสุด 4-5 ทุ่มเลยค่ะ

ปกติตี 1 กว่าๆค่ะ ถ้าวันไหนเผลอหลับก่อน ก็ตื่นมาค่อยอาบ ประมาณตี 3-4 บ้านนี้เลิกงานดึกค่ะ กว่าจะเข้าบ้านก็ 3 ทุ่มละ ขี้เกียจขยับตัว ก่อนท้องเป็นคนนอนดึกอยู่แล้วด้วย

อ่านเพิ่มเติม

ตอนท้องจะขี้ร้อนมากค่ะ อาบทุกครั้งที่ร้อน เช้า กลางวัน เย็น ค่ำ และก่อนนอน ตี1ตี2ถ้าเหนียวๆตัวจะนอนไม่หลับค่ะ จนสามีถามว่าไม่หนาวหรอมาอาบตอนตี2

VIP Member

5โมงเย็นค่ะกำลังดี เพราะคนแก่เขาถือค่ะ เพราะตอนตะวันตกดิน มีสิ่งที่เรามองไม่เห็นออกหากินค่ะ ถ้าอาบดึกมากๆหาของป้องกันตัวไว้ก็ดีนะค่ะ

บ้านนี้อาบมืดตลอด แต่แม่บอกคนโบราณบอกว่าคนท้องอาบน้ำมืดๆดึกๆไม่ดีค่ะ เขาบอกน้ำคร่ำจะเยอะหรืออะไรนี่แหละค่ะ โดนบ่นตลอด

บ้านนี้เที่ยงคืน ตี1บ้าง ทำงานแต่จะเอาคำโบราณเหมือนเมื่อก่อนก็ไม่ใช่ เชื่อเป็นบ้างเรื่อง เมื่อก่อนกับปัจจุบันมันไม่เหมือนกัน

แต่ก่อนแม่ยังยุก็อาบแต่หัวค่ำนะคะก่อนพระอาทิตย์จะตก แต่ตอนนี้แม่ไม่ยุมายุบ้านแฟนตามใจฉันค่ะ เขาไม่ถือกันแล้ว

บ้านนี้ไม่ได้ถือเลยค่ะ สะดวกตอนไหนก็อาบตอนนั้นเลย ที่เขาถือน่าจะเพราะอาบมืดๆกลัวลื่นกลัวล้มอะไรงี้มากกว่าค่ะ