รพ.รัฐ

อยากทราบว่าหมอไม่อันตร้าซาวลูกเรามาสามเดือนแล้ว บอกเราว่าซาวอีกทีก่อนคลอดเลย. เราซาวครั้งสุดท้ายตอน4เดือนอะค่ะ ตอนนี้เรา7เดือนแล้ว แล้วก็ไม่ได้ซาวอีกเลย อยากทราบว่า ปกติเขาทำแบบนี้รึเปล่าคะ บางคนเขาก็บอกเราว่าต้องซาวทุกเดือน ?

54 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราไปฝากครั้งแรก 12วีค ไม่ซาวให้เหมือนกันค่ะ ฟังแต่เสียงหัวใจ มีเสียงก็คือปกติ มาซาวให้ตอน5เดือน ดูโครงสร้าง ไม่ถึง10นาที บอกปกติ (เรายังไม่เห็นนิ้วมือนิ้วเท้าเลยว่าครบมั้ย) ท้อง3ค่ะ 2ท้องแรกฝากเอกชน หมอจะซาวให่ดูทุกครั้งแล้วบอกพัฒนาการต่างๆ ได้ซาวอีกครั้ง 3อาทิตก่อนคลอดค่ะ ว่าเด็กกลับหัวพร้อมคลอดรึยังแค่นั้น เราทกำหนดคลอดช่วง สงกรานต์พอดี ...เท่ากับท้องครั้งนี้ ไม่รุ้อะไรเกี่ยวกับลูกในท้องเลยได้แต่ภาวนาให้ออกมาสมบูรณ์แข็งแรง ปกติครบ32ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราซาวด์ 2 ครั้ง ครั้งแรกตอนฝากครรภ์ 9w ครั้งที่2 ตอนดูเพศ 16 w หลังจากนั้นก็ยาวเลยจ้ายันคลอด มีครั้งนึงเราไปหาหมอตามนัด เราถามหมอว่า หมอคะวันนี้ซาวด์มั้ยคะ หมอบอก ไม่ซาวด์ ถ้าเด็กไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องซาวด์ เดินออกจากห้องหมอแบบงงในคำตอบที่ว่า ถ้าเด็กไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องซาวด์ (แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าลูกเรามีปัญหาหรือไม่มีปัญหา)

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

โดนคำนี้เหมือนกันค่ะ เด็กไม่มีปัญหาในที่นี่ หมอหมายถึง ยังดิ้นดี เราไม่มีเลือดออก ฟังเสียงหัวใจเต้นในเกณฑ์ปกติ หมอเลยไม่ซาว บอกไม่มีอะไรให้ดู...เรานี่แบบถอนใจหายแบบต้องกลั้นไว้ข้างใน..

โรงพยาบาลรัฐเหมือนกันค่ะ เคยถามพยาบาลว่าไม่อัลตราซาวด์ทุกรอบหรอ เขาบอกว่า ถ้าไม่มีความเสี่ยงอะไร ก็จะไม่อัลตราซาวด์บ่อยๆค่ะ ด้วยเพราะเวลาและบุคคลการทางแพทย์น้อย เราได้อัลตราซาวด์ตอนแรกครั้งแรกที่ไปฝากครรภ์ ต่อมาตอน 5 เดือน และครั้งต่อไปจะเป็นช่วง 8 เดือนค่ะ เพื่อดูว่าทารกกลับหัวหรือยัง

แล้วแต่โรงบาลค่ะ แต่ละที่ไม่เหมือนกัน ของเราซาวตอนฝากท้องครั้งแรก กับตอน25วีค แล้วก็เมื่อวานก่อนที่หมอสงสัยครรภ์เป็นพิษซาวดูท่าเด็กว่าจะใช้วิธีคลอดแบบไหน 37+4น้องหัวลงเชิงกรานแล้ว แต่ผลออกมาปกติเลยได้กลับมารอคลอดเองจ้า ถ้าไม่มีอาการผิดปกติอะไรก็จะไม่ซาวบ่อยค่ะ

รพ.รัฐ ก้อเเบบนี้หล่ะค่ะ มักง่าย ตรวจไม่ละเอียด นี่เคยซาวน์ตอนฝากท้องกับตอน4เดือนครึ่งค่ะ เพศก้อไม่บอก นน.ก้อไม่บอก บอกเเต่ว่าแข็งเเรงดี พอตอน9เดือนนัดซาวน์ เอาจริงๆข้าก้อไม่ได้ซาวน์ แค่คลำดู บอกว่าหังลงอุ้งเชิงกรานแล้ว เจ็บท้องก้อมารพ .ได้เลยค่ะ

ตอนแรกเราก็ฝากรพ.รัฐ ก็เป็นแบบคุณแม่นี้แหละค่ะ เราเลยเพื่อความสบายใจละลูกของเรา เราเลยยอมเสียเงินฝากพิเศษกับคลินิก ถึงจะเสียเงินแต่ก็ได้ความสบายใจหลายอย่าง ได้ยาครบ ได้ซาวเห็นลูกทุกๆเดือน

โรงบาลรัฐเหมือนกันค่ะ ฝากครรถ์ตอน1เดือนกว่าๆ เขาก็ซาวด์มาตลอดทุกเดือนและทุกครั้งที่ไปด้วยค่ะ....บอกละเอียดทุกครั้งรวมถึงเพศลูกด้วย...คงจะแล้วแต่โรงบาลหรือหมอมากกว่าค่ะ

ของรพ.รัฐ เคยถามพยาบาล เขาบอกว่าจะซาวน์ 2 ครั้ง อยากซาวน์เพิ่มบอกเขาก่อนรับการตรวจอื่นๆและจ่ายเงินเพิ่มเอง เคยขอซาวน์เองจ่ายเพิ่ม 400฿ ค่ะ (ปกติไปฝากครรภ์ไม่เสียเงิน)

นี่ฝากเอกชน ซาวด์ไป 4 ครั้งแล้ว ตอนนี้ท้อง 37W หมอดูให้ทุกอย่างละเอียดมาก นับนิ้วมือนับนิ้วเท้า ดูม่านตา แขนขา ปาก หน้าท้องลูก ขนาด น้ำหนัก อวัยวะภายในของลูก ดูแลดีคะ

เป็นค่ะเคยซาวตอน 4เดือน หมอบอกว่าซาวอีกทีก่อนคลอด สุดท้ายไม่ได้ซาวค่ะคลอดก่อน ลุ้นเพศลูกตอนคลอดเลย. แต่คุณแม่ไปซาวเองที่คลินิกได้นะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง