ยา

อยากทราบว่าคุณแม่ท่านไหนได้ยาตัวนี้บ้างคะ พอดีลืมว่าคุณหมอให้ทานเวลาไหน ช่วยบอกด้วยค่ะ แม่ลืมกลัวทานผิด?

ยา
313 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทานวันละ1เม็ดค่ะ มื้อไหนก็ได้ แต่ถ้าคุณหมอมีแคลเซียมมาให้ด้วย ต้องทานคนละมื้อกับแคลเซียมค่ะ สำหรับคุณหมอบางท่านจะแนะนำให้ทานก่อนนอนเนื่องจากยาตัวนี้ถ้าทานแล้วอาจจะมีอาการเวียนหัว อาเจียนในคุณแม่บางรายค่ะ แต่ถ้าแม่ไม่มีอาการทานมื้อไหนก็ได้ค่ะ

บ้านนี้ทานก่อนนอนค่ะแต่หมอบอกว่าเราสามารถเปลี่ยนเวลาทานได้ตามความเหมาะสมค่ะแต่มีกฎยุ่ว่าห้ามทานพร้อมแคลเซียมค่ะเช่นนมอะไรพวกนี้อ่ะค่ะที่เป้นแหละแคลเซียมเพราะจะทำให้การดูดซึมยาตัวนี้ได้ไม่ดีค่ะ

ของเราไม่เคยกินตัวนี้แต่จากการศึกษายาตัวนี้ ประกอบด้วย ไอโอดีน โฟลิก และ ธาตุเหล็ก หมอให้กินโฟลิค 3 เดือนแรก หลังจากนั้นก็ให้กินธาตุเหล็กจนถึงปัจจุบัน หมอจะระบุให้ทานช่วงเวลา 3 ทุ่ม ทุกๆวันค่ะ

กินได้ทุกเวลาจ้าหลังอาหาร แม่เลือกเอา แต่ถ้าให้ดี เลือกทาน หลังอาหารเย็น หรือก่อนนอนก็ได้ค่ะ จะได้ไม่มีอาการอาเจียน แต่อย่ากินพร้อมนมนะคะ ควรเว้นระยะกัน

บ้านนี้ทานได้ไม่เวียนหัวเลยเลือกเวลาตามหมอสั่งคือ หลังอาหารเช้าค่ะ แต่ถ้าแม่ทานแล้วเวียนหัวเปลี่ยนไปทานก่อนนอนได้แต่ห้ามทานพร้อมแคลเซียมนะคะ

ล่าสุดสอบถามคุณหมอมาค่ะ สามารถทานได้ทั้งก่อนและหลังอาหารค่ะ แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์จากยามากที่สุดคุณหมอบอกให้ทานก่อนอาหาร1ชม.ค่ะ

VIP Member

ถ้าทานยาแล้วไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ให้ทานยาหลังอาหารเช้านะคะ แต่ถ้าทานแล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียนเวียนหัวให้เปลี่ยนไปทานก่อนนอนค่ะ

4y ago

แนะนำให้แจ้งหมอค่ะ จะมียาบำรุงที่ทดแทนกันได้ แต่ว่ามันแล้วแต่รพ หรือคลินิกค่ะ ยาบางตัวถ้าราคาสูงก็มักจะไม่ค่อยจ่ายยาให้คนไข้ถ้าไม่จำเป็นค่ะ

บ้านนี้หมอให้ทานตอนเที่ยง แต่ทานแล้วเวียนหัว อยากอ้วก เลยเปลี่ยนไปทานก่อนนอน แต่ต้องทานห่างจากการดื่มนม หรือทานแคลเซียมประมาณ 2 ชม

4y ago

เป้นเมิลกันค่ะแม่

ทางนี้หมอกินทานเวลาไหนก็ได้ค่ะ ไม่มีผล แค่ห้ามทานพร้อม นม และ แคลเซียม ใน2ชม.ค่ะ คุณหมอบอกว่ากำหนดแล้วคนไข้ชอบลืมแล้วไม่กินค่ะ

ก่อนนอนค่ะ คุณหมอให้ยามา3ตัว มีแผงเม็ดสีขาวทานหลังอาหารเช้า เม็ดสีแดงเล็กทานหลังอาหารเย็น ส่วนตัวนี้ทานก่อนนอนค่ะ