ถ้าแม่เป็นธารัสซิเมียพ่อเป็นพาหะ

ลูกในท้องจะเป็นอันตรายมั้ยค่ะ ใครมีประสบการณ์เรื่องนี้บ้างค่ะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องตรวจ Hemoglobin typing (Hb. typing) เพิ่มเติมค่ะ เพื่อหาดูว่า ทั้งพ่อและแม่เป็นคู่เสี่ยงธาลัสซิเมียชนิดรุนแรงรึป่าว เพราะถ้าเป็นจะส่งผลไปถึงลูกในครรภ์ได้ ไม่รู้ว่าทุกที่จะเหมือนกันมั๊ยนะคะ เพราะโดยปกติถ้าเจอคู่ที่มีผล DCIP =positive จะทำการตรวจหา Hb.typing โดยรอผลการตรวจประมาณ 1 เดือน ก็จะรู้ผลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเป็นคนนึงที่เป็นธารัสซิเมีย เป็นมาตั้งแต่เด็กแต่ไม่รู้ตัวทุกครั้งที่หาหมอก็บอกไม่มีโรคประจำตัวแต่พอเจาะเลือดมาเป็นธารัสซิเมียเลยต้องตรวจพ่อของลูกแต่พ่อเขาไม่เป็นแต่มีโอกาสที่จะเป็น50/50ค่ะ ตอนนี้ได้แต่รอดูเขาขอให้เขาอย่าติดเราไป

บ้านนี้แม่เป็นเลือดจางค่ะพ่อเป็นพาหะ ตรวจเลือดแล้วลูกมีความเสี่ยงจะเป็นธาลัสซีเมียค่ะ ระดับ1ใน4 คุณหมอให้ไปเจาะน้ำคร่ำที่รพ.ศิริราชค่ะ ผลออกมา ลูกปกติดีค่ะ ตอนแรกก็กังวลมากค่ะ เพราะถ้าลูกเป็น คุณหมอแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ค่ะ

แม่อย่าเครียดนะค่ะ หมั่นสวดมนต์ แผ่เมตตาเยอะๆ ทำใจให้สบาย บำรุงน้องในท้องให้แข็งแรงกินของที่มีประโยชน์ คิดบวกให้มาก พยายามอย่าวิตกกังวัล อาจจะไม่มีอะไรร้ายแรง การแพทย์เก่งสู้ๆแม่ เป็นกำลังใจให้

มีโอกาสเสี่ยงที่ลูกจะเป็นค่ะ 1ใน4 ถ้าผลออกมาลูกเป็นโรคต้องยุติค่า ถ้าผลออกมาลูกเป็นเเค่พาหะก็ไม่ต้องยุติค่ะ บ้านนี้เเม่เป็นพาหะ พ่อปกติ เลยโชคดีไปค่ะ

VIP Member

เป็นกลุ่มเสี่ยงนะคะแม่ มีอะไรไม่สบายใจปรึกษาหมอให้หมดเลยนะคะ กินยาตามหมอสั่ง ทำตามที่หมอบอกว่าดี ขอให้น้องปลอดภัยปราศจากโรค แข็งแรงๆนะคะ

เราก็เป็นค่ะ​ ตอนนี้รอฟังผลเลือดพ่อว่าว่าเป็นไหม​ ได้หมอบอกตอนแรกก็เริ่มกังวลเรยค่ะ​ ถ้าเกิดพ่อเป็นพาหะด้วย​ เรายิ่งกังวล​ไปใหญ่

ต้องตรวจเพิ่มค่ะว่าเป็นทาลัสซีเมียชนิดรุนแรงมั้ยบ้านนี้แม่เป็น พ่อพาหะ แต่ไม่ใช่ชนิดรุนแรง ไม่อันตรายค่ะ

ของเป็นทั้งพ่อและแม่ตอนนี้หมอนัดเจาะน้ำคร่ำเพราะลูกอาจตัวบวมในครรภ์เสียชีวิตได้เรากลุ้มใจมากตอนนี้

บ้านนี้เป็นพาหะมีภาวะซีดมาก พ่อเป็นพาหะ แต่โชคดีที่ ฮีโมโกลบินไทม์คนละตัวกัน ลูกเลยปกติคะ