อยากให้ลูกเลิกขวดนมต้องทำยังไงค่ะ

ลูกเราอายุ​ 3​ ขวบ​ 8​ เดือนแล้วไม่ยอมเลิกขวดนมค่ะ​ ??

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่เปลี่ยนมาให้น้องกินนมกล่องเลยคะ ถึงเขาไม่ยอมในช่วงแรกๆ แต่แม่ต้องอดทนคะ เดียวสักพักก็ชิน ถึงจะร้องให้เราใส่ขวดให้ เราก็ต้องไม่ใส่คะ เอาขวดนมที่บ้านเก็บให้หมดอย่าให้เขาเห็น เพราะสุดท้ายเขาหิวอขาอยากกิน เขาก็จะยอมกินกล่องเองคะ แม่บ้านนี้ 1ขวบก็ให้น้องเลิกเลยคะ มันอยากจะยากหน่อยแต่เป็นแค่ช่วง3-4วันแรกเท่านั้นคะ แม่ต้องอดทนเพื่อลูกน้อยนะคะ ยิ่งรอนกลางคืนจะเหนื่อยมาก เพราะต้องลุกมานั่งเป็นเพื่อนลูกกินนม แต่พอนานเข้า ลูกก็ไม่อยากลุกมากิน เพราะรู้ว่ามันไม่ได้สบาย สุดท้ายลูกเราเลิกขวดตอน1ขวบ เลิกนมกลางคืนด้วย เท่ากันอดทนครั้งเดียวได้ผลดีถึง 2อย่างเลยคะ ยิ่งเขาได้นอนนานๆสมองเขายิ่งได้พัฒนา โอกาศฟันผุก็น้อยลงด้วยคะ ✌🏻✌🏻

อ่านเพิ่มเติม

พูดคุยกับน้องบ่อยๆให้น้องเข้าใจว่าจะต้องเลิกขวดนมแล้วไปรร.ไม่มีใครกินขวด เราโตแล้ว พูดแบบนี้สักเกือบเดือน แล้วก็หานมกล่องมาให้เค้าได้ลองกิน จะลองใส่ขวดให้กินก่อนก็ได้ค่ะ ว่าเค้ากินได้ไหม จากนั้นเมื่อใกล้เวลาหรือเค้าพร้อม พาเค้าเอาขวดนมไปทิ้งให้หมด ทำให้เห็นต่อหน้าเลยนะค่ะ ให้เค้าทิ้งเองเลย หลังจากนี้พอร้องเอา บอกทิ้งไปแล้ว อย่าให้เหลือขวดนมให้เค้าเห็นนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เราหักดิบตอนลูก 3 ขวบ 1 เดือน ใช้บอระเพ็ดทาจุกนมทุกขวดเลยค่ะ ลูกก็ไม่ดูดแล้วเราบอกให้เอาขวดนมไปทิ้งถังขยะค่ะ กลางคืนงอแงนิดหน่อย 3-4 วันก็เลิกร้องแล้วค่ะ

VIP Member

บ้านแม่ติดนมเต้าก็ใช้วิธีหักดิบคะ แต่ถ้าคุณแม่อยากประนีประนอม การพูดให้เค้าเข้าใจถึงปัญหาที่ตามมา เช่น อสจจะทำให้ฟันเหยิน และผุง่าย กว่าการดูหลอด

บ้านนี้หักดิบตั้งแต่ขวบครึ่งคะ หมอบอกว่าดุดไปนานๆ ปากจะไม่สวย เลยให้เลิกขวดเป้นกินกล่องแทนคะ ช่วงแรกๆอยากร้องงอแงหน่อย แต่ต้องใจแข็งคะ

เหมือนกันคะ ทานแต่ตอนนอนกลางคืน ปล่อยเค้าคะได้เวลาเค้าคงหยุดเอง หมั่นดูแล สุขภาพปากและฟันนะคะ ลูกเราฟันไม่ผุ ไม่เก

บ้านนี้น้องเลิกตอน4ขวบค่ะ พอน้องไปรร. เราก้อค่อยๆ คุยกับเค้า แล้วเค้าจะมีความรู้สึกเขินอายเพื่อนๆ จนเลิกไปเองค่ะ

บางคนก็เลิกเอง ไม่ก็ติดอมนิ้วมือแทนนะคะ หาผ้าหรืออะไรให้กอด อดทนสักสองสามวันก็ชิ้นเองคะ

เหมือนกันค่ะ3ขวบ5เดือน ยังไม่เลิกเหมือนกันสงสารเขาใจไม่แข็งพอ

ปล่อยให้ร้องค่ะ พูดหลอกบ้าง เอาขวดนมทิ้ง ใจแข็งค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง