ฝากครรภ์ที่ โรงพยาบาล หรือ คลินิก อันไหนดีกว่ากันคะ

รบกวนแนะนำด้วยจ้า

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราฝากคลีนิคทั้งรพบ.ค่ะ ตอนแรกฝากคลีนิคเพราะรู้อายถครรภ์ช้ากว่าจะรู้ก็5เดือนแล้ว ฝากคลีนิคซาวทุกเดือน ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ให้ยาแค่2ตัวปาไป800กว่าบาทแค่ค่ายา แคลเซียมกับบำรุงเลือด ค่าเจาะนู้นนี่อีกมากมาย เราฝากได้แค่2เดือนเพราะไม่ไหวค่าใช้จ่าย เลยไปฝาก รพบ.รัฐต่อ ได้ยาโฟลิก บำรุงเลือด แคลเซี่ยม วิตตามินมา ทั้งหมด4ตัว เสียแค่ครั้งล้ะ30฿ ยาดีกว่าคลีนิค ราคาถูก แต่อาจจะรอนานในแต่ละรอบ ถ้าคลอดเองแนะนำรพบ.ดีกว่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ฝาก รพ.รัฐค่าใช้จ่ายก็ประหยัดไปค่ะแต่ก็ใช้เวลาเป็นวันๆในการรอค่ะ แต่ถ้าฝากคลินิกก็จะมีค่าใช้จ่าสูงหน่อย แต่ใช้เวลาแปปเดียวค่ะและหมอก็อธิบายละเอียดด้วยค่ะ ส่วนบ้านนี้ตั้งใจฝากคลินิกค่ะ แต่ตอนไปเอาสมุดชมพูไปรพ. รอนานมากก ค่าใช้จ้านต่อครั้งก็1700-1800 ไม่ต่ำกว่านี่เลยค่ะ คุณแม่ลองพิจารณาดูความสะดวกนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนแรกฝาก ที่โรงบาลรัฐ ใน กทม. ฝากฟรี ปกส . แต่ตอนนี้ได้ 28 w ย้ายกลับมารอคลอด ตจว. เลยฝากคลินิก ....ส่วนตัว รู้สึกชอบ คลินิก หมอ มีเวลาให้กับเราเยอะ อธิบายละเอียด แถมสะดวก รวดเร็ว ไม่รอคิวเป็นวันเหมือนโรงบาล แต่ก็ต้องรับเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะฝากคลินิก ต้องคลอด เอกชน (หมอที่ฝากอยู่)

อ่านเพิ่มเติม

รพ.รัฐ ราคาถูกอาจจะฟรี ต้องไป จ-ศ ช่วงเช้า เท่านั้น ซาวด์ให้1-2ครั้งจนคลอด รอนานมาก คลีนิค ราคาแพง ไปวันหยุดหรอเลิกงานก็ได้ ซาวด์ให้ทุกครั้ง ไม่ต้องรอนานมาก เลือกได้เลยค่ะแล้วแต่ความสะดวก ท้องแรกเราฝาก รพ.รัฐ ท้องสองฝากพิเศษคลีนิคค่ะ ซึ่งสัมผัสได้ว่าคลีนิคดูแลดีกว่าเยอะ

จากประสบการณ์ เคยฝากทั้งคลินิคแล้วไปคลอดที่รพ.รัฐ แล้วฝากรพเอกชน. ความต่างอยู่ที่ราคา คลินิค ราคาถูกกว่ารพ.แน่นอน แต่ถ้าความพร้อมและเครื่องมือ รพ. มีความพร้อมกว่าแน่นอน เราอยู่เฉยๆ เดี๋ยวมีคนหามาให้เราทุกอย่าง เสียเงินมากหน่อย ถือว่าซื้อความสะดวกสบาย

ราคาและเวลาค่ะ คลินิกรอไม่นาน การถามตอบของแพทย์ดีกว่า แต่เสียที่ค่าใช้จ่ายสูง รพรัฐ เสียเวลานานค่ะ แต่ประหยัดค่าใช้จ่ายมาก ที่บ้านนี้ ฝาก รพ รัฐไม่เสียค่าอะไรเลย ตรวจคัดกริองดาวน์ซินโดรม ตรวจเลือด วัคซีน ไม่เสียตังค๋์สักบาทแต่ คลินิกเสียทุกบาทนะคะ

ในส่วนตัวคิดว่า รพ. ค่าใช้จ่ายถูก แต่นานคะ มีคนบอกว่านานมากกว่าจะซาวให้แต่ละครั้ง ส่วนตัวฝากคลีนิคคะ ซาวให้ทุกครั้งที่ไปคะ ค่าใช้จ่ายไม่คงที่300-2,200 คะ เดือนไหนยาหมดก็จะบวกค่ายาไปด้วยคะ แต่โดยรวม ดีคะและสะดวกต่อใจคะ

อยากจะแนะนำนะคะ ถ้าจะคลอดกรุงเทพแนะนำให้ฝากที่รพ.ไกล้บ้านเลยจะดีค่ะ หมอจะได้ดูแลเราและติดตามพัฒนาการของลูกตั้งแต่ท้องจนคลอดค่ะ เรานี้พลาดมากย้ายมาฝากตอนไกล้คลอดหทอไม่อยากดูแลเท่าไร เหมือนไม่อยากรับผิดชอบต่อ

ท้องแรกก็ไม่รู้จะฝากไหนคะแรกๆ ก็ไป รพ.รัฐก่อนคะ รอนานมากกกกก จนทนหิวไม่ได้เลยตัดสินใจฝากคลินิก ไปก็ครั้งละ1800 ,200,800 ในแต่ละครั้งก็ประมานนี้คะ เพราะฝากพิเศษหมอที่ฝากทำคลอดให้ด้วยคะ

ครั้งแรกไปฝากรพ.ก่อนค่ะ ค่าฝากจะไม่แพงมากหลังจากนั้นครบวันนัดให้ไปคลินิก เขาจะซาวด์​ดูน้องให้ทุกเดือนอาจจะมีค่าใช้จ่ายมากหน่อยแต่คุ้มค่ะ เพราะเรารู้การพัฒนา​การของน้องตลอด

คำถามที่เกี่ยวข้อง