แม่ๆมีวิธีคุมน้ำตาลกันอย่างไรบ้างค้ะ

พอดีวันนี้หมอนัทไปตรวจน้ำตาล สรุปเราไม่ผ่านค่ะ!! จิตตกมาก หมอบอกตอนี้เราเป็นเบาหวานคณะตั้งครรภ์ หมอให้คุมอาหารไปเรื่อยๆจนกว่าจะคลอด แม่ๆมีวิธีคุมกันยังไงบอกบ้างจ้ะ?

แม่ๆมีวิธีคุมน้ำตาลกันอย่างไรบ้างค้ะ
28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าไม่ได้เป็นเบาหวานตั้งแต่ก่อนท้อง ก็ไม่เป็นไรมาก แต่ถ้าคนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้วๆท้องขึ้นมา แบบนั้นหนักกว่า พี่สะใภ้เราก็เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ แต่ก่อนท้องไม่ได้เป็นเบาหวาน พอคลอดน้องออกมาก เบาหวานก็หายไปคะ ถามว่ามีผลต่อลูกมั๊ย มีบ้างช่วง 3-4 เดือนแรก หลังจากนั้นหลานเราก็ปกติดี ฉลาดด้วยคะ ปล. เราก็ต้องตรวจเบาหวานรอบสองเหมือนกันคะ รอตรวจวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคมนี้ เพราะรอบแรก ไม่ทราบจริงๆ นึกว่าไม่เป็นไร กินข้าวก่อนไปตรวจ 30 นาที น้ำตาลพุ่งเป็น 183 เลยคะ

อ่านเพิ่มเติม

บอกตามตรงค่ะ ทำทุกอย่าง เริ่มจาก การเน้นกินโปรตีนเป็นหลัก ธัญพืช ข้าวทายเฉพาะมื้อเช้า และก้เป็ยข้าวกล้องเท่านั้น เที่ยหาเมนูที่เน้นโปรตีน เย็นก็โปรตีน เสริมนมกับไข่ 3 มื้อ กล้วยไม่ดินเพราะมีแป้ง แป้งเปลี่ยนเป็นน้ำตาล อาหารทุกอย่างหาข้อมูลแบบจริงจัง เน้นทำกินเอง ไม้ซื้อข้างนอก เพราะเค้าใส่เครื่องปรุงที่มีส่วนผสมน้ำตาลและผงชูรส มินนี่คุมมากๆ ก๋วยเตี๋ยวยังไม่กินเลย เพราะเส้นผ่านการแปรรูปมา เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์เหมือนกันค่ะ ทดสอบไม่ผ่าน 2 ค่าเหมือนกัน 🤣 หมอให้คุมอาหารค่ะ แนะนำทานข้าวไรซ์เบอรี่นะคะ ไม่ทานข้าวขาว ขนมปังทานโฮลวีท ผลไม้ทานพวก แก้วมังกร แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง ทานผัก และโปรตีนจากปลา ไก่ หมูไม่ติดมันค่ะ ทานมื้อละน้อยๆ แต่ทานวันละ 5-6 มื้อค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น้ำตาลในเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นหลังกินอาหารประมาณ 1 ชม ค่ะ ถ้าเรากินอาหารมากๆๆ น้ำตาลก็จะสูงมากๆ ด้วย คุณแม่ลองปรับพฤติกรรมการกิน คือกินมื้อละน้อยๆ แต่กินหลายมื้อแทนค่ะ ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะไม่สูงเกินไป และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลเยอะค่ะ

กินน้ำใบเตยต้ม ทุกวัน ไม่ใส่น้ำตาลค่ะ พวกขนมปังก็กินชิ้นเดียวเล็กๆแค่หายอยาก ผลไม้ยังกินตามปกติ ส่วนพวกน้ำหวาน ชานมไข่มุก ก็บอกเขาว่าไม่หวาน ไม่น้ำเชื่อม ไม่นมข้น แต่ลิมิตตัวเองกินแค่อาทิตย์ละ 2 แก้ว และก็เดินช้าๆ ออกกำลังกาย ช็อปปิ้งไป

กินน้ำใบเตยต้มไม่ใส่น้ำตาลค่ะ กินแทนน้ำเลย ข้าวกล้อง ทั้ง3มื้อ ไม่กินน้ำหวาน ในหนึ่งวันต้องกินผักมะละขี้นกให้ได้1มื้อนะค่ะ น้ำเต้าหู้ก็ไม่ใส่น้ำตาลค่ะ ขนมปังก็เป็นขนมปังโฮลวีท นมให้เน้นเป็นนมจืดพร่องมันเนยนะค่ะ สู้ไนะค่ะคุณแม่

งดของหวานทุกชนิดกินข้าวกล้องข้าวไลเบอรี่แทนข้าวขาวงดผลไม้รสหวานต้มน้ำใบเตยกินเป็นประจำช่วยได้ค่ะแม่บ้านนี้คุมมา4เดือนแล้วตอนนี้อายุครรภ์ได้7เดือนกว่าก็ยังคุมอยู่ขึ้นขึ้นมา1โลกว่าๆแต่น้ำหนักลูกปกติดีค่ะ

บ้านนี้ตอนตรวจคัดกรองกินน้ำตาล2ขวดค่าน้ำตาลพุ่งถึง190เลยค่ะ หมอเลยนัดตรวจอีกวันต่อมากินน้ำตาล4ขวดเหมือนแม่เลยค่ะ แต่บ้านนี้ผ่านฉลุยเลยจ้าาาาา 😊ระหว่างนี้ก็ต้องคุมเหมือนกันเพราะหมอบอกจะตรวจอีกทีตอน34w

วันนี้ไปกลืนน้ำตาลมา50กรัม.ผลออก185ค่ะไม่ผ่านเหมือนกัน​ อาทิตย์ที่12พ.ค.ต้องไปกลืนใหม่ต้องอดข้าว​ น้ำ​ ไม่รู้จะรอดมั้ย​ ปกติเป็นคนไม่กินหวานเลย.ถ้าไม่ผ่านคุณหมอให้คุมเรื่องอาหารแน่นอนค่ะ​ หลอนจัง😅😅

บ้านนี้ งดของหวานทุกอย่างคะ..ทานข้าวมื้อไม่เยอะแต่เน้นอาหารโปรตีนเป็นหลัก ผลไม้ทาน ฝรั่ง แอปเปิ้ล และนมจืด ต้มน้ำใบเตยกินก่อนไปเจาะเลือด4เข็มคะ..ผลออกมา ไม่เป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์คะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง