จะหยุด หรือจะไปต่อดี

พลาดมีน้องตอนอยู่ม.5 เทอม2ค่ะ ตอนนี้น้อง21w5dแล้ว ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ ว่าจะไปเรียนต่อให้จบม.6 ดีไหม ถ้าไปก็กลัวเวลาทำกิจกรรมกับเพื่อนๆแล้วเป็นอันตรายต่อน้อง แต่ถ้าหยุดก็เสียดายเวลามากค่ะ เพราะเหลือแค่1ปีก็จะจบแล้ว มีแม่ๆคนไหนมีคำแนะนำเรื่องนี้บ้างไหมค่ะ พอดีเครียดมากเลยค่ะ?

จะหยุด หรือจะไปต่อดี
121 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องขอสอบถามตัวน้องก่อนว่าพร้อมที่จะเรียนไปด้วย อุ้มท้องไปด้วย หรือเปล่า ตอนนี้ที่เครียดคือ เครียดเรื่องอะไรบ้างค่ะ เรื่องเรียน เรื่องน้อง และมีเรื่องอื่นๆอีกไหม ถ้าสภาพจิตใจน้องพร้อม น้องก็สามารถขอคำปรึกษาและวางแผนการเรียนกับอาจารย์​ประจำชั้น หรืออาจารย์​แนะแนวของโรงเรียน แนะนำให้ชวนผู้ปกครองไปด้วยคะ แล้วถ้าน้องมีปัญหา หรือเรื่องที่กังวล ก็แนะนำให้ลองเปิดใจพูดคุยกับอาจารย์​และผู้ปกครอง เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการใช้ชีวิตเป็นคุณแม่วัยเรียน เป็นกำลังใจให้คะ อย่าเครียดค่ะ คิดถึงเรื่องดีๆเข้าไว้ และก็รักลูกตัวเองให้มากๆคะ อย่าให้เขาเกิดมาเพราะความไม่พร้อม ในทันทีที่เขาตื่นออกมาดูโลกภายนอก จงทำให้เขาเป็นเด็กที่มีความสุข​ที่สุดในโลกนะค่ะ สู้ๆคะคุณแม่วัยใส ^^

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เครียดแต่เรื่องไปเรียนค่ะ แต่ดีที่เลื่อนเปิดเทอม ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ☺️

เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องยอมรับและทำให้ดีที่สุดเทาาที่จะทำได้ ตอนนี้น้องมีหน้าที่ที่เพิ่มเข้ามาคือการเตรียมตัวเป็นแม่ที่ดีของลูก แต่การเรียนก็สำคัญมากเช่นกัน น้องไม่ได้บอกมาว่ามีใครรู้เรื่องบ้างตอนนี้ แต่ถ้าเป็นพี่พี่จะไปค่ะ แต่ก็ระวังมากขึ้นเรื่องทำกิจกรรมคงไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ เราน่าจะพอหลีกเลี่ยงอะไรที่มันหนักๆได้ แะที่สำคัญหนูยังเด็กและแข็งแรงอยู่ อย่าให้เกิดอุบัติเหตุเปนพอ นี่ก้เลยช่วงเปราะบางมาแล้วมันเปนช่วงของการพัฒนาค่ะซึ่งพี่คิดว่าการได้ทำอะไรบ้างมันจะเต่อพัฒนาการของเด็ก พี่เองยังทำงานจนวันคลอดเลยค่ะ พี่ 41 แล้วนะคะ น้องออกมาแข็งแรงเว่อร์ เปนกำลังใจให้นะคะ และขอนับถือใจน้องจิงๆที่ไม่คิดทำลายชีวิตเค้า สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

ทุกคนในครอบครัวรู้ทุกคนค่ะ รู้ทั้ง2ฝ่าย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

VIP Member

เราก็ท้องช่วงปิดเทอม1ม.5 เราก็ไปเรียนอย่างนั้นจนปิดเทอมม.5แล้วค่ะ อีกอย่างคือต้องบอกครูที่ปรึกษา เขาจะได้ทำเรื่องให้ แล้วอยู่ที่รร.ด้วยค่ะว่าจะรับได้มั้ยถ้ามีเด็กท้องแล้วต้องการเรียนต่อ แต่ทั้งนี้รร.เราให้โอกาสเด็กค่ะ เพราะเห็นทางกระทรวงบอกว่าเด็กที่ท้องตอนเรียนสามารถเรียนปกติได้ จนกว่าท้องจะใหญ่หรือเราไม่ไหว ต้องทำใจด้วยนะคะถ้าคิดจะเรียนต่อ ต้องระวังให้มากขึ้น แล้วเกิดคนรู้คุณแม่จะรับได้มั้ยก็อีกเรื่อง การนั่งวินนั่งรถต่างๆ ตัวเราทำได้หมดค่ะขอแค่ได้เรียนต่อให้จบ การมีน้องไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนเราเลยค่ะถ้าใจเราอยากเรียน ถ้าคุณแม่ไม่ได้เรียนต่อคลอดน้องมาก็สามารถไปหาที่เรียนได้ค่ะ ถ้าไม่ทิ้งอนาคตตัวเอง

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ☺️

ขอแนะนำให้หนูเอาเด็กไว้ และปรึกษาผู้ปกครองก่อนนะคะ ให้ท่านทราบและช่วยแก้ปัญหา ปรึกษาคุณครูที่หนูไว้ใจ ครูประจำชั้นหรือครูแนะแนวท่านจะช่วยหาแนวทางโดยที่หนูไม่ต้องหยุดเรียน และความลับระหว่างเรานะคะ ดูว่าเราคลอดช่วงไหน ใส่เสื้อผ้าไปโรงเรียนแบบไหนได้ที่ช่วยปกปิด หรือปิดบังอำพลางได้ แต่หนูก็ต้องดูแลตนเองตั้งใจเรียนให้จบตามความตั้งใจ ให้เพื่อนที่ไว้ใจได้ช่วยเหลืองานหรือภารงานบสงอย่างนะคะ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ สู้ๆจ้า

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เปิดเทอมนี้จะให้ผู้ปกครองไปคุยกับคุณครูดูค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ🥰🥰

ขออนุญาตแนะนำในฐานะคนเป็นครู และคนกำลังจะเป็นแม่ค่ะ ว่าให้หนูเรียนต่อจนจบ ม.6 แก้ปัญหาโดยการให้ผู้ปกครองและครูที่ปรึกษาเข้าไปคุยกับผู้บริหารเพื่อหาแนวทางปฏิบัติและ จัดการการเรียน การสอนที่เหมาะกับหนูได้ ทั้งนี้หลายๆองค์ประกอบขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวหนูเองและผู้ปกครองด้วย เชื่อว่า รร.และผู้บริหารคงให้โอกาสและหาแนวทางให้หนูได้ เป็นกำลังใจให้💕

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ☺️

เราท้องตอนอยู่ปวช.3ค่ะ ตอนนี้จบเเล้วใกล้จะคลอดเเล้วด้วย ตอนเเรกเครียดค่ะเเต่บอกครูที่ปรึกษาให้ครูคอยซับพอร์ตตลอดค่ะไม่ปิดบัง เรียนจนจบไปทุกวันวันไหนเหนื่อยมากก็พักค่ะ ทนไปเเก้กิจกรรมทนตากเเดดตากลมพอเท่าที่ตัวเองไหวค่ะ ไม่ตัดอนาคตตัวเองด้วย เเล้วก็จบพร้อมเจ้าตัวน้อยด้วย เเนะนำให้บอกครูที่ปรึกษาดีกว่านะคะ สมัยนี้โรงเรียนเปิดกว้างค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

ขอบคุณค่าา🥰

ไปเรียนต่อได้ค่ะ สมัยนี้ไม่ต้องอายแล้วค่ะ เพราะตอนพี่เรียนเพื่อนพี่ก็ท้องใกล้จะจบเหมือนน้องนี้แหละ เพื่อนๆทุกคนก็ช่วยกันดูแลตอนเรียนหนังสือ จะได้จบพร้อมเพื่อน แต่สามารถตามอาจารย์ที่โรงเรียนได้นะคะ ว่ามีทางออกที่ดีสำกรับหนูไหม เพราะถ้าไม่เรียนต่อก็จะไม่ได้เรียนอีก ยังไงก็ต่ออีกจะได้จบม.6 หลังจากนั้นจะเรียนมหาลัยคอยว่ากันต่อไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ก็มีคำแนะนำหลายทาง ถามก่อนว่าถ้าเพื่อนรู้จะอายเพื่อนมั้ย ถ้าไม่อาย แนะนำเรียนต่อ แจ้งแค่ครูไว้ กับเพื่อนสนิทๆเท่านั้น เพราะอีกตั้ง1ปี น้องต้องคลอดก่อนจบแน่ๆ เพื่อนพี่คลอดแล้ว อาทิตย์นึงมันก็กลับมาเรียน ปั๊มนมไว้ อีกทางก็คือดรอป แต่พี่ไม่แนะนำ กลัวน้องดร็อปแล้วจะไม่กลับมาเรียนเลย จะขี้เกียจไปเลย สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ค้าา🥰🥰

VIP Member

เหมือนเราเลย เราคิดว่าจะเรียนต่อค่ะ อาจารย์เราใจดี เขาจะช่วยเต็มที่ เราคิดว่ามีเราคนเดียวส่ะอีก ที่เจอปัญหาแบบนี้ จริงๆแม่เราจะให้ดรอปเรียน แต่เราไม่ยอม เราขอเเค่จบม.6ก่อน แต่ก็มาเครียด ปีนี้ไม่มีหยุดเทอม1 แล้วลูกใครจะเลี้ยงเวลาเราไปเรียน แต่ก็คงหยุดเรียนไปแล้วตามงานเอา มั้งค่ะ เรา 22wกว่าแล้วค่ะ

4y ago

สู้ๆนะคะ 😊✌️

ไม่เน้นโลกสวย** เรียนมัธยมปกติได้เรียนเถอะค่ะ ความรู้แน่นกว่ากศน. แต่ต้องบอกครูก่อนนะ ถ้านโยบายโรงเรียนว่าไงก็ว่าตามนั้น ห้ามออกจากการเรียนเด็ดขาด เพราะการเรียนคือหนทางสู่อนาคตการงานการเงินที่ดี ถ้าน้องอยากให้ชีวิตน้องดี ลูก พ่อแม่สุขสบาย ก็กลับมาเรียนต่อให้จบ

4y ago

ใช่ค่ะ ปรึกษาคุณหมอดูแล้ว หมอก็บอกให้ไปคุยกับทางรร.ดูก่อนค่ะ เปิดเทอมนี้เลยจะให้แม่ไปคุยกับทางรร ดูก่อนค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ🥰🥰

คำถามที่เกี่ยวข้อง