คนท้องห้ามไปงานศพจริงไหมคะ

น้องสาวแท้ๆของเราเสียกระทันหัน เราไปงานศพทำเกือบทุกขั้นตอน ถือธูปถือรูป เชิญวิญญาณไปวัด ขึ้นไปบนเมรุ พ่อแม่เราไม่ห้าม เพราะหัวสมัยใหม่ แต่คนแก่ในงานว่าเลยค่ะ ตอนนี้กลับมา ไม่สบายใจมาก เศร้ามาก กลัวลูกเป็นอะไร ปกติจะตอดบ่อย หลังเผาไม่ตอดเลยจนเช้านี้ ไม่รู้ว่าคิดไปเองไหม จะไปให้หมอตรวจหัวใจให้ค่ะ เราอยากทำให้น้องสาวเป็นครั้งสุดท้าย แต่เราก็ห่วงลูก รู้สึกไม่ดีเลย

33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราไปงานศพที่วัดค่ะ ตอนนั้นท้อง5เดือน เป็นงานศพคุณแม่ของรุ่นพี่ที่สนิทกัน ตอนนั่งในศาลาน้องดิ้นแรงมาก พอกลับมาบ้านไม่เป็นอะไรนะคะ แต่ผ่านไปอีกวันเป็นวันพระพอดีตอนตี2มีหมาจากข้างบ้านจู่ๆมาหอนที่บ้านเราหอนยาวๆวูบเดียว ตัวเดียว แล้วก็ไป น้องก็ดิ้นค่ะตอนหมาหอน เรากลัวมากตอนนั้นนอนคนเดียวด้วย เลยคิดในใจว่าอะไรก็ตามที่ไม่มีบุญสัมพันธ์กับเราไม่ให้เข้าบ้านและไม่ให้มายุ่งกับลูกในท้องของเรา หลังจากนั้นมาก็ปกติค่ะ ไม่มีอะไรแปลกๆอีกเลย ปล.ตอนไปงานเราเอาพระห้อยเข็มกลัดติดพุงไปด้วยนะคะ ส่วนตัวคิดว่าคงมีตามกลับมาบ้าง วิญญาณที่อยู่ตามสถานที่ คนตายอยากเกิดเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าไม่มีบุญกรรมต่อกันก็ทำอะไรเราไม่ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

* เราไปตอนท้องอ่อนๆมากค่ะ งานศพพ่อแฟน แต่เราก็มีพระติดตัวไปด้วยเพื่อความสบายใจของเราและครอบครัว ถ้าไม่ไปเราจะเสียใจกว่านะคะ.. ไปก็เพื่อความสบายใจ ความเหมาะสมและเป็นกำลังใจสำคัญให้แฟนเช่นกัน.. เราว่าที่เขาห้าม เพราะสภาพจิตใจของคนท้องค่ะ อารมณ์จะหดหู่และอ่อนไหวมากๆแค่นั้นเองคร้าบไม่มีอะไร แม่อย่าคิดมากนะคะ ทำดีที่สุดแล้วค่ะ ทำใจสบายๆ.. ของเรานี่ลูกแข็งแรงมากๆเลย แม่ลองพูดคุยกับลูกดูคร้าบ เดี๋ยวก็ตอบสนองค่ะ อาจจะพักผ่อนอยู่ 💗

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

VIP Member

ไปได้ค่ะจริงๆไม่เกี่ยวกันเลยค่ะแม่ นี่คือเหตุผลที่เค้าห้ามเราไปงานศพ เพราะเป็นงานที่โศกเศร้า ยิ่งถ้าเราไปจะทำให้เรายิ่งเศร้าไปด้วย เวลาไปเจอคนนั้นคนนี้ทักจะยิ่งทำให้เราคิดมาก นี้คือเหตุผลที่เขาห้ามไม่ให้เราไปค่ะ แค่เป็นกุศโลบายของคนสมัยก่อน แม่อย่าคิดมากนะคะแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไปหาหมอฟังเสียงหัวใจน้องให้สบายใจนะคะ ❤️

อ่านเพิ่มเติม

ตัวเราเองก็เหมือนกันนะ แม่เราเสียตอนท้องได้6 เดือน เราก็ทำทุกอย่างเหมือนกัน เรารู้สึกน้องไม่ดิ้นไปวันนึงอาจเกิดจากที่เราเครียด และเสียใจมาก ข้าวปลาก็กินไม่ลง เสร็จงานก็ไปหาหมอ น้องก็แข็งแรงปกติดีจ้า อย่าเครียดนะคะคุณแม่ สู้ๆจ้าเป็นกำลังใจให้

เราก้อไปคะไปงานศพญาติไปวันแรกก้อไม่มีใครพูดไรพอวันที่2จะไปก้อบอกว่าคนท้องเขาห้ามไปเดวศพคนที่ตายจะมาเกิดเปนลูกเราเราก้อกลัวเราก้อเลยไม่ไปคะแต่ถ้าเรามีความจำเป็นต้องไปก้อไปได้คะใส่เข็มกลัดซ่อนปลายไว้ที่ท้อง

เราก็ไปจ้า พ่อเราเสียค่ะ เราก็ทำทุกขั้นตอนเลย ทั้งเวียนรอบเมรุ และขึ้นเมรุก่อนเผา เก็บกระดูก ถือกระดูกพ่อ รวมทั้งนั่งเรือออกทะเลไปลอยอังคาร เราทำดีค่ะ ทำให้ผู้ล่วงลับครั้งสุดท้าย ยังไงก็ติดเข็มกลัดด้วยนะคะ

มันเป็นความเชื่อส่วนบุคคลค่ะ!น้องอาจจะนอนหลับคุณแม่ลองหาอะไรหวานๆเย็นๆๆดื่มกระตุ่นน้องนะค่ะ!ถ้าไม่สบายใจก็หาเข็มกัดเสื้อไว้ค่ะไปรดน้ำมนต์ไปทำบุญก็ได้ค่ะ!อย่าคิดมาก

เราเคยไปงานศพตอนท้องได้ 2เดือน รู้สึกไม่ดีเลยค่ะ ไปงานศพ อาจทำให้คนท้อง เศร้า หดหู่ แล้วแต่ความเชื่อของแต่ล่ะคน เราไม่ไปเลยค่ะหลังจากนั้น

ไม่ต้องกังวลน้าคุณแม่ การที่เขาห้ามมันเป็นเหมือนกุศโลบายเพื่อไม่ให้คุณแม่มีอะไรมากระทบจิตใจค่ะ เพราะตอนท้องจะมีอารมณ์หวั่นไหวง่าย

ตอนเราท้อง3เดือน เราไปงานศพยายค่ะ ขึ้นไปดูศพบนเมรุก่อนเผาด้วย น้องปกติดีค่ะ คุณแม่อาจกังวลบางครั้งน้องดิ้นค่ะ เเต่เราไม่รู้สึก

คำถามที่เกี่ยวข้อง