คลอดธรรมชาติกับผ่าคลอด แบบไหนดีกว่ากันคะ

ท้องได้เกือบ5เดือนแล้ว เลยวางแผนคลอดไว้ก่อน อยากถามผู้มีประสบการณ์ค่ะว่า คลอดแบบไหนดีกว่ากัน

37 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ของเราผ่าคลอดค่ะ ปากมดลูกไม่เปิดเพิ่ม ทั้งเร่ง ทั้งเจาะน้ำคร่ำ ก็ไม่เปิดเพิ่ม ตอนฉีดยาเร่งแล้วปวดแบบทรมานสุดๆๆ นอนเฉยไม่ได้ ทั้งทุบเตียง ทั้งร้อง จนลูกเกือบขาดออกซิเจน หมอเลยตัดสินใจผ่าค่ะ เราเลยเจ็บตัว 2 ต่อ ผ่าเสร็จแล้วจะมีแค่เจ็บแผล เดินลำบาก แต่ 3-4 วันคือไม่เจ็บแล้วค่ะ

4y ago

ขอตอบแทนค้ะเราใช้สิทธิ์30บาทปากมดลูกเปิด10เซ็นแต่ไม่มีลมเบ่งโดนผ่าฉุกเฉินเสียแค่30บาทกับค่าห้องพิเศษค้ะรวมทั้งหมด3000กว่าบาทค่ะแล้วแต่โรงบาลด้วยค่ะ

ดีคนละแบบค่ะ ผ่าไม่เจ็บท้อง เจ็บแผล คลอดก็เจ็บท้องและเจ็บแผลเหมือนกันค่ะ แผลผ่าประมาณ 1 อาทิตย์ก็ไม่ค่อยเจ็บแล้วค่ะ แล้วแต่แม่แต่ละคน เราคลอดคนแรก และผ่าคลอดคนที่ 2 ผ่าเสร็จ พอหมอเอาสายฉี่ออก ก็พยายามลุกเดิน ก็จะเจ็บมากกว่าคลอดเอง แต่ถ้าเดินบ่อยๆ อาการก็จะดีขึ้นไวค่ะ

เลือกได้ขอคลอดเองดีกว่านะคะ ฟื้นตัวเร็ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่คุณหมอประเมินให้ว่าคุณแม่และลูกมีความเสี่ยงแค่ไหน เช่นของเราอยากจะคลอดเองแต่พอวันคลอดหมอซาวว่าเด็กตัวใหญ่ 3600ก แม่สูงแค่155ซม หมอเลยให้ผ่าฉุกเฉิน ผ่าคลอดออกมาน้องหนัก 4020ก โชคดีมากที่เราไม่ดื้อจะขอคลอดเอง

ดีคนละแบบค่ะ คลอดเองถ้ารักษาแผลไม่ดีไม่ระวัง แผลก็ฉีก ได้เย็บใหม่เหมือนกันค่ะ ผ่าคลอด ก็ดีตรงไม่เจ็บท้อง รอยแผลยาวเท่าฝ่ามือ บางคนแข็งแรง ฟื้นตัวเร็วกว่าคลอดเองอีกค่ะ บ้านนี้คลอดเองค่ะ

ให้คุณหมอประเมินเลยค่ะ เรื่องความเสี่ยง ความปลอดภัย เช่น เชื้อ GBS ก็มีความเสี่ยงกับลูก ลองสอบถามคุณหมอดูค่ะ เราตั้งใจคลอดเอง แต่ตรวจพบเชื้อนี้ในช่องคลอด เลยเลือกความปลอดภัยของลูกมากก่อน

คลอดเองดีกว่าค่ะแม่เจ็บแค่ตอนรอปากมดลูกเปิดพอคลอดน้องออกมาแล้วความเจ็บหายเป็นปลิดทิ้งค่ะฟื้นตัวไวกว่าด้วยตอนหมอกรีดก็ไม่รู้สึกเจ็บค่ะเพราะเจ็บท้องเบ่งน้องมากกว่า

VIP Member

คลอดธรรมชาติ จะมีลูกกี่คนก็ได้ แผลหายเร็ว ผ่าคลอด ส่วนใหญ่ หมอจะให้ได้แค่ 2-3 คน เพราะมันจะเสี่ยงมดลูกแตกจากแผลผ่าตัดได้ แถมค่ารักษาก็แพง แผลหายยากหน่อย ต้องดูแลดีๆ

รู้จักกับคุณแม่ที่ผ่าคลอดมาค่ะ หายไวกันอยู่ที่เราดูแลตัวเองค่ะ ผ่าคลอดก็ลดความเสี่ยงหลายอย่างค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจหมอค่ะ

ส่วนตัว​ แบบคลอดธรรมชาติค่ะ​ ฟื้นตัวเร็ว​ สามารถเลี้ยงลูกได้เองเลย​ แบบผ่า​ เจ็บมากค่ะ​ ฟื้นตัวช้าต้องฝากให้พยาบาลเลี้ยงให้ก่อนค่ะ

ส่วนมากหมอจะเป็นคนประเมินร่างกายคนเป็นแม่ ถ้าสามารถออกเองได้ก็ให้ธรรมชาติ ถ้ามีปัญหาเขาก็ให้ผ่า มันดีคนละแบบ

คำถามที่เกี่ยวข้อง