ขอคำแนะนำค่ะ ลูกคนแรก ผ่าคลอด หรือว่าคลอดธรรมชาติดีคะ

ถ้าท้องแรกผ่าคลอด ท้องสองแผลจะปริขณะตั้งครรภ์ไหม แล้วท้องสองจำเป็นต้องผ่าคลอดเช่นเดิมไหมคะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเอง ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเป็นสัปดาห์ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับรพ.ที่เราฝากครรภ์ด้วยค่ะ ส่วนมากรพ.เอกชนชอบจับผ่าจ้า เพราะได้รายได้จากคนไข้เยอะกว่า 555555 ปล; บางคนเชียร์ให้ผ่าเพราะอยากให้คลอดตรงกับฤกษ์งามยามดีน่ะค่ะ แต่ส่วนตัวเราว่าให้ลูกเลือกเวลาของเค้าเอง ไม่ฝืนธรรมชาติเค้า ดีที่สุดค่ะ ----- ส่วนท้องแรกผ่า แล้วท้องสองต้องผ่าไหม .. จริงๆแล้ว ไม่จำเป็นค่ะ ที่เมืองนอกมีมากมายที่แม่ผ่าท้องแรกแต่คลอดเองท้องสอง เพียงแต่ว่าในประเทศไทย คุณหมอที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จริงๆมีน้อยคนมากค่ะ เลยไม่นิยมกัน ทำให้คนไทยส่วนมาก ถ้าผ่าท้องแรกแล้ว ท้องต่อๆมาก็ผ่ากันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากนะคะ

VIP Member

-คลอดเองดีกว่าค่ะ คนผ่าคลอดคือ ลูกไม่กลับหัว ลูกไม่ยอมออก กับเด็กที่มีความเสี่ยงหรือแม่ที่มีความเสี่ยง หมอถึงจะผ่าคลอดให้ -ถ้าท้องแรกแรกผ่าคลอด ท้อง2-3ก็ต้องผ่าคลอดเหมือนกันค่ะ -บ้านนี้ผ่าคลอด ลูกตัวเล็กกว่าอายุครรภ์ 39w ฝื้นตัวช้า เจ็บตึงแผลปวดทรมานมาก หลังยาชาหมดฤทธิ์ จะเป็นอะไรที่โคตรปวดแผล เดินก็ลำบากเหมือนคนแก่ น่ามืดง่าย แต่ก็ไม่เจ็บแผลเกินอาทิตย์ครึ่ง เพราะเดินเยอะๆ ไม่นอนติดเตียง แผลจะหายไว ถ้าคนผ่ามานะคะ แนะนำคลอดเองได้คลอดเลยค่ะ อีกอย่างถ้าแม่เชิงกรามเล็กลูกตัวใหญ่ก็คลอดเองไม่ได้อยู่ดี

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าฝาก รพ รัฐบาล ถ้าไม่มีปัญหาอะไรถึงขนาดคลอดเองไม่ได้ 90%หมอจะให้คลอดเองค่ะ แต่ถ้าฝาก รพ เอกชน 90% ได้ผ่าคลอดค่ะถึงแม้บางทีอยากจะคลอดเอง

ถ้าผ่าคลอดท้องแรกท้องสองก้อต้องผ่าคลอดเหมือนกันจ้า แนะนำให้คลอดธรรมชาติดีกว่าจ้า ฟื้นตัวได้เร็วกว่าด้วยจ้า

VIP Member

เข้ามาศึกษาด้วยคนค่ะ บ้านนี้แม่ตัวเล็ก คุณหมอบอกว่าอาจจะต้องผ่า ส่วนตัวเราอยากคลอดธรรมชาติค่ะ

5y ago

ขอให้ได้คลอดเองนะคะ

พี่ก็กำลังท้องค่ะ ท้องแรกเหมือนกันแต่หมอไม่แนะนำให้คลอดเองเพราะอายุเยอะแล้ว 😊😊😊😊

เข้ามาอ่านข้อมูลด้วยค่ะ ท้องแรกลังเลมาก กลัวการคลอดธรรมชาติด้วยค่ะ

ถ้าผ่าท้องแรก ท้อง2ก็ผ่าค่ะ ของเราแผลไม่ปริขณะตั้งครรภ์ค่ะ

ถ้าท้องแรกผ่า ท้อง 2 ก็ต้องผ่าค่ะ

น่าจะผ่าเหมือนเดิมแหล่ะค้ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง