ใช้จุกหลอก

ถามหน่อยค่ะตอนนี้ลูก3เดือนใ้ช้จุกหลอกได้มั้ยน้องติดเต้ามากค่ะเวลาร้องรู้นะคะว่าน้องไม่ได้จะกินนมเพราะน้องกืนจนเอาตัวออกเองร้องมากจะอ้วกค่ะเรอแล่วอะไรก้แล้วเบยคิดอยากใช้จุกหลอกเพื่อที่เวลาน้องอิ่มนมจะได้ดูดเพลินๆแล้วหลับแต่ติดปัญหาที่บ้ารมีความเห็นไม่ตรวกันบางคนบอกให้ใช้เพิ่อที่ลูกจะได้หลับนานขึ้นไม่อ้วกไม่ร้องอีกบางคนไม่ให้ใช้กลัวติดจุกกลัวฟันไม่ขึ้น

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่แนะนำนะคะ แม่ต้องดูข้อดีและข้อเสียของจุกหลอก ข้อดีของการใช้จุกหลอก 1ช่วยให้ลูกหลับง่ายขึ้น และทำให้หลับได้นานขึ้น 2ช่วยลดการเกิดภาวะไหลตายในเด็ก หรือ sudden infant death syndrome (SIDS) 3เด็กบางคนต้องการดูดแม้ว่าจะไม่หิว จุกหลอกจะช่วยตอบสนองเด็กตรงนี้ได้ 4จุกหลอกอาจช่วยให้ลดความเจ็บปวดให้เด็กได้ เช่นตอนฉีดวัคซีน การทำหัตถการ หรือช่วงที่เด็กมีอาการ Colic 5ช่วยลดอาการจากการเปลี่ยนความดันบรรยากาศเวลาที่เดินทางด้วยเครื่องบิน ช่วยลดอาการปวดหูจากการเปลี่ยนแปลงความดันที่หูชั้นกลางได้ 6ช่วยให้เด็กสงบเมื่อต้องออกไปข้างนอกหรือเดินทาง ข้อเสียของการใช้จุกหลอก 1ถ้าให้ลูกใช้จุกหลอกเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหากับการให้นมจากเต้า เพราะเด็กอาจไม่ยอมดูด ดูดไม่ถูกวิธี หรือดูดในช่วงเวลาสั้นๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาลูกไม่ดูดเต้า นมคัด หัวนมแตกและน้ำนมไม่เพียงพอได้ 2ถ้าใช้จุกหลอกแทนการให้นมลูกเมื่อหิว อาจทำให้ลูกได้น้ำนมไม่เพียงพอ และมีน้ำหนักลดได้ 3ถ้าให้จุกหลอกยาวนานหลัง 6 เดือน อาจสร้างพฤติกรรมให้ลูก เช่น ต้องใช้จุกหลอกเท่านั้นถึงจะสงบได้ หรือตื่นทันทีที่จุกหลอกหลุดออกจากปาก 4อาจพบปัญหาติดเชื้อในช่องหู ซึ่งพบได้บ่อยเมื่อใช้จุกหลอกหลังอายุ 6 เดือน 5ปกติจุกหลอกมักชอบหล่นลงพื้น ถ้าไม่ทำความสะอาดบ่อยๆ อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนและเกิดการติดเชื้อได้ 6การใช้จุกหลอกที่มากเกินไปในช่วงกลางวัน อาจทำให้ลูกดูดนมน้อยลง นอนมากขึ้น อาจทำให้ตื่นบ่อยตอนกลางคืนได้ 7อาจส่งผลต่อปัญหาการเรียงตัวของฟันในอนาคตได้หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน 8ถ้าใช้จุกหลอกมากเกินไปอาจให้เลิกได้ยาก

อ่านเพิ่มเติม
11mo ago

ส่วนข้อเสีย ที่คนที่บ้านไม่อยากให้ใช้ เพราะกลัวติดจุก และ ฟันไม่ขึ้น 1ติดจุก แม่ต้องย้อนกลับไปดูข้อดีในความต้องการของแม่ด้วยค่ะ ว่าหากลูกติดแม่จะมีวิธีรับมือกับปัญหานี้ได้หรือไม่ อย่างไร 2กลัวฟันไม่ขึ้น ฟันน้องต้องขึ้นแน่ ๆ แต่าจจะขึ้นช้ากว่าวัย ค่ะ

ดูดได้ค่ะเเม่จุกหลอก กันน้องเวลาน้องอิ่มเเต่อยากดูดเเนะนำจุกหลอกเลยค่ะ บ้านนี้ใช้จุกหลอกตอน2 เดือน

คำถามที่เกี่ยวข้อง