ลูกน้ำหนักน้อย ควรทำไงดี

ตอนนี้ลูกสาวอายุ8เดือน16วันแล้ว น้ำหนักแค่6.9โล พึ่งนั่งได้ไม่กี่วันแต่ต้องพยุงตลอด กินนมs26โกลด์กับไฮคิวโกลด์อยู่ กินซีลีแลคและขนมเก่ง มีแต่คนบอกว่าตัวเล็กมากๆคิดว่าเด็ก2เดือน แม่เครียดมากเลยค่ะ ควรทำไงดีคะ

ลูกน้ำหนักน้อย ควรทำไงดี
18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เปลี่ยนจากซีลีแลค เป็นตุ๋นข้าวใส่ผักและเนื้อสัตว์ ปลา หมู-ไก่บดละเอียด +ไข่ (ไม่ปรุงนะคะ) ตุ๋นนิ่มๆ ให้น้องทานจะดีกว่าค่ะ ได้สารอาหารแบบไม่ปรุงแต่งด้วยค่ะ หลังจากทานอาหารก็ให้ทานนมต่อ ทานเท่าที่น้องต้องการ ควรให้นมน้องเป็นมื้อๆ คุณแม่ต้องกำหนดเวลาให้นมน้องค่ะ ไม่เอาแบบน้องอยากทานเมื่อไหร่ก็ทานได้เสมอ เพราะน้องจะไม่ทานอาหาร ระหว่างมื้ออาหารอาจจะเสริมด้วยกล้วยน้ำว้าบดหยาบ ขนม คือขนมอะไรคะ ถ้าเป็นขนมเด็ก เช่นพวกข้าวพองรสผัก ได้นะคะ ไม่ควรให้น้องทานขนมรสหวานเพราะจะทำให้น้องไม่ทานอาหาร และติดหวานด้วยค่ะและลองเปลี่ยนเป็น S26 โปรมิ้ว สูตร 2 ตามวัยน้องดูค่ะ ** วัยนี้น้องยังทานนมเป็นมื้อหลักค่ะ อาหารเป็นเสริม ทาน 2 มื้อ ถ้าน้องไม่ค่อยทานอาหาร คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะให้น้องทานเท่าที่น้องทานได้ ไม่ฝืนน้องค่ะ เพราะอาจทำให้น้องไม่อยากทานอาหาร **ตอนนี้คุณแม่แค่เปลี่ยนซีลีแลคเป็นข้าวตุ๋นแทนค่ะ 🙂

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก้ตัวเล็กค่ะ 1 ขวบ หนัก 8 โลเอง น้องกินนมแม่ กินข้าว 2-3 มื้อ ปรุงน้อยมากๆ แต่ลุกนั้ง ยืนได้ตั้งแต่ 7-8 เดือน ตอนนี้เริ่มเดินแล้วค่ะ ถ้าพัฒนาการน้องดีตามวัยก้ไม่มีปัญหานะคะ ต้องดูที่พ่อแม่ด้วยว่าตัวเล็กด้วยรึป่าว ก้มีส่วนนะคะ บ้านเราไปฉีดวัคซีนพบคุณหมอทุกเดือน เลยไม่กังวลเรื่องน้องตัวเล็กค่ะ แนะนำแม่ปรึกษาคุณหมอนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่ให้น้องทานซีลีแลคเป็นหลักหรอคะ?? ซีลีแลคเปรียบคือมาม่าเด็กเลยค่ะสารอาหานน้อยมีรสหวานระวังน้องจะติดหวานนะคะ ก่อนขวบงดปรุง แล้วขนมคือขนมอะไรคะ?? ถ้าเป็นขนมเฉพาะของเด็กทานได้แต่อย่มากไปค่ะให้ทานผลไม้แทนดีกว่าค่ะ น้ำหนักตัวน้อยอาจะเพราะไม่ได้ทานอาหารตามโภชนการค่ะสารอาหารไม่ครบ5หมู่

2y ago

ใช่ค่ะ น้องต้องทานข้าวได้แล้วค่ะ

แนะนำแม่ทำอาหารจากเนื้อสัตว์ผักให้ครบ5หมู่ ทานผลไม้เป็นมื้อว่างให้น้องทานดีกว่านะคะ แล้วการนั้งฝึกได้โดยการให้ลูกนั้งตรงหว่างขาเราโดยหลังลูกจะชนกับพุงเราและเอามือลูกพยุงไว้ข้างหน้าให้เขาทรงตัวเป็นการฝึกนั้ง แต่ถ้าน้อง9เดือนยังลุกนั้งไม่ได้แนะนำปรึกษาคุณหมอนะคะ

งดซีลีแลคเลยค่ะ ประโยชน์น้อยมาก เปลี่ยนมาทำข้าวตุ๋นใส่ผัก เนื้อสัตว์ ทานให้ครบ 5 หมู่ดีกว่าค่ะ ถ้าขนมเป็นพวกขนมเด็กที่ไม่ปรุงรสเช่นข้าวพอง bebekim พวกนี้ทานได้ แล้วก็ให้ทานความหวานจากผลไม้ดีกว่านะคะ ก่อนขวบนมยังเป็นอาหารหลักนะคะ

เปลี่ยนจากซิลิแลค มาทำเองดีกว่าค่ะ ตุ๋นข้าวใส่ผักหลายๆอย่าง เนื้อสัตว์ หมู ไก่ ปลา ตับ ไข่ สลับกัน ได้ประโยชน์มากกว่าซิลิแลค ขนมถ้าจะให้กินควรเป็นพวกออแกนิค ที่เหมาะสำหรับเด็กไม่ปรุงแต่งรส เสริมผลไม้ได้วิตามิน

ถ้าให้ทานครบ 5 หมู่ แข็งแรงดี อย่าสนใจตัวเล็กไม่เล็กเลยค่ะ สรีระ กรรมพันธุ์ แต่ละคนไม่เหมือนกัน ทางนี้ 2.5 ขวบ 11 กิโลกรัมค่ะ จิ๋วแจ๋ว พูดเก่งมาก หมอยังชมว่าเหมือนเด็ก 4 ขวบ แต่กินไม่เก่ง ติดเล่น เลยตัวเล็ก

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เปลี่ยนซีรีแลค เป็นข้าวดีกว่านะคะ ทำอาหารให้น้องทานเองจะดีกว่า ควรงดขนมนะคะ ให้กินผักผลไม้เนื้อสัตว์ ในเมนูอาหารที่ทำสามารถเพิ่มน้ำมันมะกอกเพื่อเพิ่มน้ำหนักน้องได้คะ

เปลี่ยนจากซีลีแลคเป็นข้าวสาลีผง เช่นยี่ห้อmama cook หรือข้าวที่เรากินแล้วต้มหรือผสมกับปลา ผัก เนื้อสัตว์จะดีกว่านะ ลูกให้กินแบบนี้ตอนนี้1ขวบ หนัก11โลแล้ว

เปลี่ยนซีลีแลคและขนม เป็นข้าวบดใส่ตับใส่ไข่ผง หรือเสริมอย่างอื่นค่ะ ขนมเปลี่ยนเป็นผลไม้ ที่แม่ให้ทาน ถึงทานเยอะ แต่น้องไม่ได้รับสารอาหารเต็มที่ค่ะ